ĐĂNG NHẬP
Nissan Leaf có khả năng tự lái trong đô thị

Nissan Leaf có khả năng tự lái trong đô thị

Xe tự lái trên cao tốc đã không còn quá xa lạ nhưng chiếc Leaf mới của Nissan sẽ gây ấn tượng với khả năng tự hành trong đô thị một cách hoàn hảo.

16 Tháng 03, 2023

Xe tự lái trên đường cao tốc ngày nay đã được bày bán tại nhiều nước trên thế giới. Đúng là chúng di chuyển rất nhanh, nhưng bài toán ở đây rất đơn giản.

Không có bất kỳ người đi bộ, đi xe đạp, công trường hay xe giao hàng nào ở đó. Không có giao lộ, vòng xuyến hay những góc cua khuất tầm nhìn. Tất cả những thứ đó chính là đặc trưng của giao thông thành phố vào giờ cao điểm.

Nissan Leaf tự lái trong thành phố. Ảnh: TopGear

Chiếc Leaf mới của Nissan có khả năng tự hành trong thành phố một cách hoàn hảo. Mẫu Leaf này sử dụng chín camera để nhận dạng và xác định các vật thể xung quanh, cộng thêm bốn máy quét lidar để đo khoảng cách và quỹ đạo của các vật thể.

Chiếc xe cũng được trang bị bản đồ có độ phân giải cao và khả năng xác định vị trí chính xác tới 1 cm.

Hệ thống điều khiển và giám sát trên chiếc Nissan Leaf. Ảnh: TopGear

Tuy nhiên, theo các kỹ sư, nhiệm vụ hiện tại của họ là làm cho chiếc xe có thể tự lái, chứ chưa cần bắt tay vào quá trình thu nhỏ và giảm giá thành sản phẩm.

Sẽ luôn có một kỹ sư ngồi trên ghế lái, nhìn đường và gương chiếu hậu, tay sẵn sàng điều khiển vô lăng hoặc đạp chân phanh. Tuy nhiên, trong suốt chặng đường mà phóng viên được tham gia, họ không cần phải can thiệp vào quá trình vận hành của xe.

Họ đã đi hai lần trên cung đường thử. Lần đầu tiên, chiếc xe vận hành như một hệ thống khép kín. Ở lần chạy thứ hai, chiếc xe nhận được trợ giúp từ hệ thống trên cao, điều này giúp nâng cao sự mượt mà và khả năng vận hành chính xác của hệ thống.

ServCity - một nhóm các cơ quan chính phủ bao gồm cả Phòng Nghiên cứu Vận tải, đã lắp đặt một số camera bên đường ở phía nam London.

Chúng được kết nối tới một hệ thống phân tích thông minh có khả năng nhận diện các chướng ngại vật trên đường trong thời gian thực; ví dụ như các xe đỗ bên đường, xe buýt ở điểm dừng, hay các công trường đang thi công.

Sau khi phân tích, các dữ liệu sẽ được mã hóa theo tiêu chuẩn chung cho các xe tự hành, và được truyền qua 4G.

Nissan Leaf tự lái trong thành phố. Ảnh: TopGear

Thông tin này cho các xe tự lái khả năng dự đoán trước tình huống, chuyển làn đường để tránh những vật cản mà chiếc xe chưa nhận diện được. Các kỹ sư nói rằng bằng cách tích hợp liền mạch, tình trạng giao thông nói chung sẽ được cải thiện đáng kể.

Câu hỏi là bao giờ? Họ không nói trước bất kỳ điều gì.

Có nhiều dự đoán về sự trì trệ của công nghệ tự lái. Trước hết, có thể phải đến năm 2025, xe tự lái mới được phép vận hành tại Anh mà không cần sự xuất hiện của kỹ sư kiểm tra ở trong xe. Đồng thời, nhà sản xuất cũng phải giảm chi phí, kích thước và năng lượng tiêu thụ của hệ thống này.

Hơn nữa, ở hiện tại, chiếc Nissan Leaf này chỉ mới có thể tự lái ở điều kiện có tín hiệu giao thông cụ thể. Nó có thể xử lý tình huống liên quan tới đèn giao thông, người đi bộ qua đường, nhường đường cho xe vượt hoặc các vòng xuyến. Ngoài ra, những phương tiện giao thông đi ngược chiều là vấn đề vẫn chưa thể giải quyết.

ServCity và hệ thống phân tích thông minh. Ảnh: TopGear

Rất khó để mong chờ các khách hàng cá nhân lựa chọn phương thức tự lái trên xe của họ trong tương lai gần. Vì thế công nghệ này có thể sẽ được áp dụng trước tiên đối với taxi, xe giao hàng và các phương tiện tương tự.

Sau cùng, giả sử như nó có mức giá 100,000 bảng. Đó có thể là mức giá quá cao đối với khách hàng cá nhân, nhưng nếu nó thế chỗ của một tài xế Uber thì quá trình thu hồi vốn cũng chỉ mất vài năm.

Chúng ta cũng không biết ảnh hưởng của những chiếc xe này đối với giao thông chung là như thế nào, chí ít là cho tới khi chúng được lưu hành trên đường phố.

Các kỹ sư cho rằng chúng giúp làm giảm ùn tắc giao thông bằng cách di chuyển mượt mà hơn với khả năng dự đoán tốt hơn con người. Từ đó, chúng cũng sẽ làm giảm bớt số vụ tai nạn giao thông. Đó là một viễn cảnh lý tưởng.

Nhưng nếu có ai đó đang đợi ở đường nhánh để được rẽ vào đường chính và nhìn thấy một chiếc xe tự hành tiến đến, họ sẽ chọn rẽ trước nó bởi chắc chắn xe tự lái sẽ tự động dừng lại. Sau đó, các phương tiện đằng sau cũng phải dừng lại theo, và đó là khởi điểm của những vụ tắc đường.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Công nghệ
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
77
2
sergio pérez
64
3
charles leclerc
59
4
carlos sainz
55
5
lando norris
37
6
oscar piastri
32
7
george russell
24
8
fernando alonso
24
9
lewis hamilton
10
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.