ĐĂNG NHẬP
Concept Nissan GT-R thế hệ mới – Giấc mơ trở thành hiện thực

Concept Nissan GT-R thế hệ mới – Giấc mơ trở thành hiện thực

Mẫu siêu xe thuần điện mạnh 1.341hp, sử dụng pin thể rắn và hệ dẫn động bốn bánh có thể đi vào sản xuất từ 2030.

09 Tháng 01, 2024

Concept Hyper Force của Nissan - “giấc mơ có thực” đang được hãng xe Nhật Bản thực hiện để trở thành mẫu GT-R thế hệ tiếp theo, có khả năng sẽ được ra mắt cuối thập niên này.

Ông Giovanny Arroba, Giám đốc thiết kế chương trình của Nissan, là người đã phát triển mẫu concept này cùng với bốn mẫu xe khác. Tất cả đều xuất hiện tại triển lãm Tokyo Motor Show. Ông chia sẻ rằng, concept siêu xe thuần điện hoàn toàn có khả năng đi vào sản xuất trước năm 2030, bất chấp thiết kế có phần thách thức.

Phiên bản sản xuất chính thức có khả năng xuất hiện từ 2028. Ảnh: Autocar

“Các hình khối, tỷ lệ và vóc dáng của xe không hoàn toàn là viễn tưởng. Mặc dù có vẻ thách thức và độc đáo, đây lại là một “giấc mơ” hoàn toàn có thể trở thành hiện thực vào cuối thập niên này.”

Hyper Force sở hữu hệ dẫn động bốn bánh với mức công suất khủng 1.341hp, trang bị gói pin thể rắn đang được Nissan phát triển nhằm đi vào sản xuất hàng loạt trong năm 2028. Mẫu GT-R hoàn toàn mới có thể trở thành chiếc xe giúp thương hiệu Nhật Bản trình làng công nghệ pin đang được nhiều hãng xe tập trung phát triển.

Tuy nhiên, ông Arroba không hề nhắc đến GT-R khi nói về việc Hyper Force đại diện cho mẫu xe nào. Có vẻ việc logo được làm mờ có chủ đích trên mẫu concept này đồng nghĩa với việc ý định của hãng sẽ chỉ được tiết lộ khi xe chính thức ra mắt.

Dù vậy, concept Hyper Force cũng không hoàn toàn che dấu mục đích trở thành phiên bản kế nhiệm của GT-R. Khi được hỏi trực tiếp về điều đó, ông Arroba cho biết “chiếc concept này cho thấy tầm nhìn của hãng về tương lai” và “giấc mơ vẫn chưa hoàn toàn trở thành hiện thực”.

Giới thiệu concept Nissan Hyper Force. Video: YouTube/Nissan

Ông cho biết mẫu concept “đã trở thành bản tuyên ngôn, không chỉ đối với đội ngũ phát triển mà còn truyền cảm hứng cho toàn bộ công ty để theo đuổi những giấc mơ có thật.” Về cơ bản thì những ý kiến phản hồi về mẫu concept này đều tích cực.

Tuy nhiên, “có những sự phân cực nhất định, trong đó một số người nói không với siêu xe thuần điện và cho rằng hãng nên tiếp tục sản xuất xe thể thao đốt trong”. Dù vậy, thế hệ khách hàng tiếp theo phản ứng “tương đối tích cực” về quá trình điện hóa của dòng GT-R.

Pin thể rắn có khả năng cung cấp năng lượng lớn nhưng đi kèm với khối lượng nhỏ. Ảnh: Autocar

1. Mẫu concept Hyper Force

Mẫu concept được trình làng tại triển lãm Tokyo Motor Show 2023 và được Nissan gọi là “tầm nhìn của hãng về một mẫu siêu xe hiệu năng cao thuần điện thế hệ mới”. Ông Makoto Uchida, CEO của hãng chia sẻ: “Chúng tôi là thương hiệu tiên phong về xe điện và đây là mong muốn của chúng tôi.”

“Những kỳ vọng của khách hàng đã thay đổi, cách nhìn của họ về các loại xe phục vụ nhu cầu trong cuộc sống cũng vậy. Chúng tôi sẽ lắng nghe ý kiến của khách hàng về các mẫu concept, đó chính là góc nhìn của hãng về những kế hoạch trong tương lai. Nissan mong muốn đưa vào sản xuất tất cả các mẫu concept, và điều chúng tôi cần là sự đồng tình từ khách hàng.”

Hệ truyền động bốn bánh này mang tên E-Force, tương tự như các mẫu xe điện 4WD khác của hãng. Dù vậy, trong khi các mẫu xe còn lại sử dụng hệ thống hai mô tơ, hiện chưa rõ Hyper Force được trang bị hai hay bốn động cơ điện.

Hình ảnh minh họa mẫu concept Nissan Hyper Force. Ảnh: Autocar

Concept Hyper Force sở hữu thân xe nhẹ và nguyên liệu sợi carbon được sử dụng xuyên suốt cấu trúc của xe. Nissan cho biết phần thân xe như vậy, kết hợp với “lực ép xuống lớn” và khả năng kiểm soát tiên tiến của hệ dẫn động E-Force AWD đem lại “khả năng ôm cua tốt hơn và điều khiển thượng hạng trên đường đua cũng như đường phố.”

Hiện tại, Nissan chưa công bố bất kỳ thông số nào về kích thước xe. Tuy nhiên, mẫu concept tương đối đồ sộ và nhiều khả năng sẽ sở hữu chiều dài trên 5.000mm và chiều rộng trên 2.000mm. Đặc tính khí động học của xe được phát triển và thiết kế kết hợp cùng phân nhánh hiệu suất cao Nismo của hãng.

Bên cạnh cung cấp hiệu suất khí động và lực ép tốt, thiết kế thân xe còn đóng vai trò quan trọng trong khả năng làm mát của xe, cho phép phương tiện này vận hành với cường độ cao trong thời gian dài hơn.

Một số đặc tính của thân xe bao gồm bộ khuếch tán gió hai cấp độ ở đằng sau, cánh gió nhỏ phía trước, cánh lướt gió hai bên và phía sau, cơ cấu chấp hành plasma được cho là giúp hạn chế sự tách dòng không khí. Từ đó giúp gia tăng tối đa độ bám và hạn chế lực nâng phía trong bánh xe trong khi xe vào cua.

Thiết kế mới không có nhiều điểm chung với GT-R hiện tại, mẫu xe sẽ có tuổi đời 20 năm khi concept mới đi vào sản xuất. Tuy vậy, mẫu concept vẫn gợi nhớ tới dòng Skyline huyền thoại với thiết kế của đèn trước và sau. Vành bánh xe được chế tạo từ sợi carbon trọng lượng nhẹ, cùng với đó là thiết kế giúp cải thiện hiệu suất khi động học đồng thời làm mát hệ thống phanh tốt hơn.

Nhiều chi tiết thiết kế của Hyper Force gợi nhớ tới dòng Skyline huyền thoại. Ảnh: Autocar

Mẫu concept sẽ được trang bị hai chế độ lái bao gồm R và GT, lần lượt mang nghĩa là đua (Racing) và đường trường (Grand Touring). Hệ thống ánh sáng bên trong xe cũng như các màn hình hiển thị sẽ thay đổi màu sắc tùy thuộc vào chế độ lái được lựa chọn (trong đó màu đỏ dành cho chế độ R và xanh dương đối với GT) và những thông tin khác nhau được hiển thị cho người lái.

Đồ họa của hệ thống giải trí được phát triển bởi Polyphony Digital Inc. – nhà phát triển của tựa game nổi tiếng Gran Tourismo. Đây cũng chính là đơn vị thiết kế giao diện đồ họa của hệ thống thông tin và giải trí trên mẫu GT-R hiện tại.

Nội thất được trang bị ghế sử dụng sợi carbon và bố cục cũng thay đổi tùy thuộc vào chế độ lái. Khi ở chế độ R, các bảng điều khiển trung tâm tiến gần tới phía người lái nhằm đem lại cảm giác như buồng lái của một mẫu xe đua. Đồng thời bốn màn hình sẽ hiển thị các thông tin hỗ trợ lái khác nhau, chẳng hạn như áp suất và nhiệt độ.

Khi ở chế độ GT, hệ thống thông tin giải trí hiển thị một cách truyền thống hơn. Gói trang bị với đầy đủ các chức năng hỗ trợ lái tự động được cung cấp trên mẫu concept Hyper Force. Nissan cho biết các tính năng đó “được tinh chỉnh để phù hợp với phong cách thể thao”, có khả năng bổ sung thêm những tính năng an toàn trên đường đua.

Một số hình ảnh của concept Nissan Hyper Force. Ảnh: Autocar
Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.