ĐĂNG NHẬP
Mercedes bị cáo buộc sử dụng thiết bị gian lận khí thải

Mercedes bị cáo buộc sử dụng thiết bị gian lận khí thải

Thêm một lần nữa Mercedes bị cáo buộc sử dụng các thiết bị gian lận bất hợp pháp để qua mặt các quy định về khí thải.

07 Tháng 12, 2021

Năm 2018, tập đoàn Daimler từng bị cơ quan quản lý phương tiện giao thông đường bộ của Đức phát hiện sử dụng các thiết bị gian lận khí thải. Mới đây, một tổ chức phi lợi nhuận có tên Hành động Môi trường Đức (DUH) vừa cáo buộc hãng Mercedes sử dụng đến 8 loại thiết bị khác nhau giúp động cơ BlueTec 3.0L 6 xi lanh đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 6. Trường hợp phát hiện được ghi nhận trên dòng xe E-Class.

DUH cho biết, họ đã sử dụng vô số cách thức khác nhau để tác động vào quá trình xử lý khí thải trên xe. Kết quả trong điều kiện vận hành thực tế cho thấy, lượng khí thải nitơ oxit tăng 500%.

1. Những người trong cuộc nói gì?

Ông Jürgen Resch — CEO của DUH cho biết: “Dựa vào các thiết bị kiểm tra, chúng tôi có thể kết luận rằng trong hầu hết các trường hợp, những chiếc E-Class của Mercedes không hề thân thiện với môi trường. Chúng sản sinh ra hơn 500% khí NOx trong điều kiện vận hành thực tế và điều này sẽ khiến các thành phố ngập tràn NOx. Mục đích của hành động gian lận khí thải lần này rất có thể là nhằm giảm thiểu tối đa thuế phí mà hãng xe Đức phải chịu đối với môi trường và sức khỏe của người dân trong thành phố.”

Daimler

Ông Jürgen Resch cũng nói thêm: “Chúng tôi đã triệu tập Daimler và quyết định kiện họ ra tòa. Họ nói rằng sẽ tham dự các phiên tòa nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa thấy họ thực hiện điều đó. Những phương tiện gian lận bất hợp pháp gây ô nhiễm không khí của họ cần phải được triệu hồi.”

Phát ngôn viên của Mercedes UK cho biết: “Tất cả mọi người đều đã biết tiêu chí hiệu chỉnh động cơ trong quá trình kiểm tra khí thải là như thế nào. Theo quan điểm của tôi, xét về sự phức tạp tổng thể của hệ thống xử lý khí thải, những thiết bị của chúng tôi không thể xem là thiết bị gian lận bất hợp pháp.”

“Phần lớn các tòa án khu vực của Đức và các tòa án cấp cao hơn đều đưa ra phán quyết có lợi cho Daimler. Có đến 95% trường hợp các phán quyết là có lợi cho công ty chúng tôi. Ở cấp tòa án khu vực, có hơn 15,500 phán quyết là có lợi và chỉ có 900 phán quyết là bất lợi cho công ty.”

“Tại các tòa án cấp cao hơn trong khu vực, hiện có khoảng 900 phán quyết có lợi và chỉ có 3 phán quyết bất lợi cho chúng tôi. Tòa án Tư pháp Liên bang Đức (BGH) cũng đã xác nhận các luận điểm chính trong quan điểm pháp lý của Daimler AG trong rất nhiều phán quyết.”

Tuy nhiên, ngay sau đó BGH đã đưa ra một tuyên bố rằng: “Báo cáo đã nêu tên 8 loại thiết bị gian lận liên quan đến động cơ diesel OM 642. Chúng đã được kiểm tra và cho kết quả không thể chấp nhận được.”

2. Mercedes bị cáo buộc gian lận như thế nào?

DUH đã thử nghiệm một chiếc Mercedes E350 BlueTec 4MATIC 2016. Họ đã thực hiện đo lượng khí thải và lấy dữ liệu từ phần mềm động cơ. Tại trạm đăng kiểm, chiếc xe đã tuân thủ các quy định giới hạn NOx một cách hợp pháp. Tuy nhiên, cũng cùng một loại động cơ, khi xe vận hành trên đường thì lượng khí thải NOx tăng đột biến lên đến 500%.

CAR Magazine

Rõ ràng, Mercedes đã can thiệp vào phần mềm trên chiếc xe này. Tiến sĩ Axel Friedrich — chuyên gia về Vận tải Quốc tế của DUH cho biết: “Việc cập nhật phần mềm đã giúp động cơ tiết kiệm tối đa lượng AdBlue. Đây là một loại hóa chất được sử dụng trong động cơ để giảm thải lượng NOx ra môi trường, góp phần giúp phương tiện đạt tiêu chuẩn Euro 6. Bên cạnh đó, chúng tôi nhận thấy khi xe vận hành ở chế độ thể thao, lượng khí thải NOx tăng mạnh lên tới 750 - 850 mg/km. Đây có thể được xem là những bằng chứng của sự gian lận.”

3. Những hậu quả về mặt pháp lý

Milberg Coleman Bryson — một công ty luật của Hoa Kỳ đã tổng hợp báo cáo để tìm hiểu xem liệu Mercedes có cố tình giới hạn hoạt động của hệ thống xử lý khí thải (khi xe vận hành ở điều kiện thực tế) hay không.

Glenn Phillips — CEO của Milberg Coleman Bryson cho biết: “Một vụ kiện tập thể đã được tiến hành tại Anh. Daimler biết rõ nhưng lại cố che giấu hành vi của mình nên chúng ta cần phải bắt họ chịu trách nhiệm. Chúng tôi tin rằng mọi người đều có quyền yêu cầu kiểm tra xe của mình đã bị can thiệp vào phần mềm hay chưa.”

Ông Jürgen Resch cho biết thêm: “Đối với những khách hàng bị ảnh hưởng bởi sự cố gian lận này, chúng tôi khuyến nghị họ liên hệ và yêu cầu Mercedes thực hiện điều chỉnh lại chiếc xe của mình nhằm tuân thủ các quy định về khí thải.”

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia

Đằng sau nghệ thuật Pitstop trong F1

Pitstop trong F1 không chỉ đơn thuần là thay lốp mà nó còn là cả một nghệ thuật, đòi hỏi sự chính xác và tỉ mỉ cũng như là sự phối hợp nhịp nhàng và ăn ý.

Tay đua
điểm
1
max verstappen
51
2
sergio pérez
36
3
charles leclerc
28
4
george russell
18
5
oscar piastri
16
6
carlos sainz
15
7
lando norris
12
8
fernando alonso
12
9
lewis hamilton
8
10
oliver bearman
6
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.