ĐĂNG NHẬP
Mercedes-Benz tăng tỷ lệ sở hữu tại Aston Martin

Mercedes-Benz tăng tỷ lệ sở hữu tại Aston Martin

Với thỏa thuận mới nhất, Aston Martin sẽ được cấp quyền sử dụng nhiều công nghệ điện hóa từ Mercedes-Benz.

30 Tháng 10, 2020

Với thỏa thuận mới nhất giữa hai hãng xe danh tiếng, Aston Martin sẽ được cấp quyền sử dụng nhiều công nghệ điện hóa từ Mercedes-Benz. Đổi lại, đại diện từ Đức sẽ tăng tỷ lệ cổ phần đang nắm giữ của mình tại Aston Martin lên con số khổng lồ 20%.

aston martin

Điều gì đang xảy ra với Aston Martin?

Aston Martin đang ngày càng thua lỗ. Thương hiệu xe ưa thích của điệp viên James Bond đã gặp rắc rối thậm chí từ trước đại dịch COVID-19. Cho riêng năm 2019, hãng xe Anh Quốc lỗ trước thuế hơn 104 triệu bảng Anh, tăng mạnh so với khoản lỗ 68 triệu bảng trong năm 2018 trước đó. Thật may mắn khi trên bờ vực phá sản, gã tỷ phú Lawrence Stroll trong giới đua xe F1 đã ra tay cứu lấy Aston Martin với khoản đầu tư 182 triệu bảng (đổi lấy 16.7% cổ phần) hồi tháng 1/2020.

aston martin

Khó khăn của hãng chủ yếu đến từ chiếc Vantage. Với chi phí sản xuất và thương mại rơi vào khoảng 121,000 bảng Anh cho mỗi chiếc Vantage được bán ra, không khó để hình dung được khoản thua lỗ của hãng khi đặt quá nhiều niềm tin vào mẫu xe này. Trên thực tế, phân khúc xe thể thao hạng sang 2 chỗ đang liên tục đi xuống. Và rồi, kế hoạch sử dụng DBX để bù lấp cho thất bại của Vantage cũng không mấy khả thi. DBX ra mắt lần đầu ở Beijing vào tháng 11/2019 với kỳ vọng thu hút được sự chú ý của giới nhà giàu phái nữ tại Trung Quốc. Tháng 12/2019, trường hợp mắc COVID-19 đầu tiên được phát hiện tại nước này, và đó có lẽ là dấu chấm hết cho những kỳ vọng của Aston Martin.

Kỳ vọng gì cho thương vụ mới?

Aston Martin sẽ phát triển theo xu hướng điện hóa. Với thương vụ mới, hãng xe từ Anh Quốc sẽ được cấp quyền sử dụng các công nghệ hybrid và hệ thống điện mới nhất từ Mercedes tới hết năm 2027. Theo Tobias Moers, CEO của Aston (trước đó là giám đốc phân mảng AMG tại Mercedes), công nghệ của Mercedes-Benz là nền tảng giúp những chiếc Aston Martin tạo ra sức cạnh tranh trên thị trường.

green car reports

Cũng theo Moers, tới 2024, khoảng 30% xe Aston Martin sẽ sử dụng hệ thống truyền động hybrid, trong đó bao gồm DBX, Vanquish, Valhalla và Valkyrie. Thực tế thì những năm trở lại đây Aston đã sử dụng hệ thống điện của Mercedes rồi. Tất cả những chiếc V8 Vantage, DB11 V8 và cả DBX đều sử dụng động cơ V8 từ AMG. Với hướng đi sắp tới, Aston vẫn sẽ giữ cho mình khối động cơ V12 huyền thoại và phát triển thêm các khối V6 hybrid.

Auto-Data

Điều gì cho Mercedes-Benz?

Cổ phần tại Aston Martin. Sau khi đạt được các thỏa thuận, thương vụ được lên kế hoạch sẽ hoàn tất sau một lộ trình khoảng 3 năm. Khi đó, tỷ lệ sở hữu của Mercedes-Benz tại Aston sẽ đạt 20%.

Mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa hai hãng xe đã bắt đầu từ bảy năm về trước. Năm 2013, Mercedes-Benz đồng ý trở thành nhà cung cấp những khối động cơ V8 siêu mạnh mang thương hiệu AMG và các linh kiện điện E/E cho Aston Martin. Đổi lại, Mercedes sở hữu 2.6% cổ phần và con số này được giữ cho tới hôm nay.

mercedes

Tổng cộng 20% cổ phần dành cho Mercedes-Benz sẽ được Aston bàn giao qua từng giai đoạn trong vòng 3 năm tới. Giá trị công nghệ mà hãng xe Đức sẽ cần chuyển giao được hai bên thống nhất đo bằng khái niệm Contribution in Kind (“CiK”, tạm dịch: đóng góp tự nguyện, tức không liên quan tới tiền mặt). Để đạt được con số 20%, tổng giá trị CiK mà Mercedes cần cung cấp cho Aston Martin sẽ tương ứng với 286 triệu bảng Anh.

auto evolution

Hiện tại, hai bên đã chốt xong giai đoạn 1. Ở giai đoạn này, Mercedes-Benz sẽ chuyển giao gói CiK trị giá 140 triệu bảng, đổi lại mức tăng cổ phần lên 11.8%. Các giai đoạn tiếp theo vẫn đang nằm trên bàn đàm phán.

auto evolution
Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia

Đằng sau nghệ thuật Pitstop trong F1

Pitstop trong F1 không chỉ đơn thuần là thay lốp mà nó còn là cả một nghệ thuật, đòi hỏi sự chính xác và tỉ mỉ cũng như là sự phối hợp nhịp nhàng và ăn ý.

Tay đua
điểm
1
max verstappen
51
2
sergio pérez
36
3
charles leclerc
28
4
george russell
18
5
oscar piastri
16
6
carlos sainz
15
7
lando norris
12
8
fernando alonso
12
9
lewis hamilton
8
10
oliver bearman
6
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.