ĐĂNG NHẬP
Màn hình cảm ứng xe hơi với công nghệ phản hồi xúc giác

Màn hình cảm ứng xe hơi với công nghệ phản hồi xúc giác

Nissan trang bị nút bấm phản hồi tĩnh điện cho mẫu xe Ariya. Rủi ro an toàn do sử dụng màn hình cảm ứng được hạn chế.

14 Tháng 09, 2021

Hiện nay, cuộc tranh luận về vấn đề lắp đặt màn hình cảm ứng trong xe vẫn đang diễn ra nóng hổi. Các nhà sản xuất vẫn hoàn toàn cam kết với công nghệ mới, bất chấp một thực tế là để sử dụng chúng thì người lái phải rời mắt khỏi đường đi.

Để hạn chế rủi ro mất an toàn, nhiều hãng xe vẫn giữ lại các nút bấm vật lí cho các chức năng chính và kết hợp màn hình cảm ứng cho các chức năng phụ. Tuy nhiên, những chức năng như tìm kiếm nhạc trong hệ thống thông tin giải trí vẫn còn gây mất tập trung cho người dùng.

1. Tầm quan trọng của phản hồi xúc giác

Để cải thiện những thiếu sót đó, Nissan đã lựa chọn trang bị các nút bấm có phản hồi tĩnh điện (electrostatic feedback) cho mẫu xe Ariya mới của mình. Các nút này được phân nhóm trên bảng điều khiển chính và bảng điều khiển trung tâm.

nissan

Công nghệ mới này tạo cho người dùng cảm giác giống như một cú hích nhằm mô phỏng cảm giác nhấn nút cơ học (điều thực tế không xảy ra). Ngoài ra, âm thanh cũng được tạo ra cùng lúc để giúp phân biệt một nút với nút bấm tiếp theo. Nissan cho biết hệ thống này đã được thử nghiệm bởi những người có kích thước ngón tay và móng tay khác nhau, dưới nhiều cấp độ và góc độ tác động lực, hay có đeo găng tay.

Nhờ việc màn hình tạo rung ở đầu ngón tay của người lái khi di chuột hoặc chạm vào nút, công nghệ phản hồi xúc giác (haptic feedback) có thể cải thiện các hạn chế nêu trên. Hyundai cũng đã giới thiệu một số nghiên cứu và phát hiện ra rằng việc sử dụng màn hình cảm ứng sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu âm thanh được thiết lập kèm với phản hồi xúc giác.

Vào năm 2017, Audi giới thiệu hệ thống chạm phản hồi MMI với các bộ điều khiển điện từ (electromagnet actuator) phía sau màn hình có nhiệm vụ truyền xung cơ học đến đầu ngón tay khi nhấn nút trên màn hình. Siêu màn hình mới của Mercedes-Benz cũng cung cấp phản hồi xúc giác, được tạo ra bởi 12 bộ điều khiển điện từ phía sau màn hình.

audi

2. Một số công nghệ tạo phản hồi xúc giác

Trong nhiều năm qua, một số cách tạo phản hồi xúc giác đã được phát triển. Tuy nhiên, không phải tất cả chúng đều phù hợp với màn hình cảm ứng.

Ví dụ, động cơ quay lệch tâm (ERM) cỡ nhỏ quay lệch tâm một quả nặng để tạo ra rung động. Ngoài ra, bộ điều khiển piezo chứa các vật liệu với khả năng thay đổi kích thước khi có dòng điện chạy qua, từ đó tạo ra rung động (tần số cao nếu dòng điện thay đổi nhanh). Bộ điều khiển tăng tốc càng nhanh thì cảm giác rung ở đầu ngón tay càng mãnh liệt. Đây là điều mà công nghệ piezo làm tốt hơn ERM.

amazon

Bằng cách làm nhiễu loạn vùng không khí ngay trước màn hình, sóng siêu âm có thể tạo ra rung động ngay cả trước khi ngón tay của bạn chạm vào màn hình.

Một công nghệ tĩnh điện bề mặt có tên là Tanvastouch cũng đã được phát triển bởi công ty Tanvas của Mỹ cho nhiều ứng dụng khác nhau, trong đó có xe cộ. Thiết bị điều khiển có thể được lắp đặt vào màn hình hoặc thậm chí là mọi bề mặt nội thất bên trong xe (bao gồm cả vải bọc). Chúng tạo ra ma sát giữa đầu ngón tay và bề mặt để bạn có thể cảm nhận được các họa tiết, đường gờ và vết lồi khi di chuyển ngón tay.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Tiện nghi
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.