ĐĂNG NHẬP
Kỷ niệm 60 năm Lamborghini qua những thành công và thất bại

Kỷ niệm 60 năm Lamborghini qua những thành công và thất bại

Lamborghini đã tạo nên những chú bò mạnh mẽ đáng kinh ngạc, nhưng bên cạnh đó cũng là nhiều cái tên thất bại đem đến những bài học đắt giá.

31 Tháng 07, 2023

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm thành lập (1963 – 2023) hãng siêu xe tới từ nước Ý, cùng Otoman điểm qua một số mẫu xe mang ý nghĩa biểu tượng trong lịch sử thương hiệu này.

1. Lamborghini 350 GT: Thành công

Thành lập một hãng xe mới thực sự không phải là chuyện nhỏ. Những thương hiệu siêu xe như Fisker hay Faraday Foibles với tuổi đời ngắn ngủi cho chúng ta thấy cơ hội thành công mong manh của những thương hiệu mới thành lập.

Lamborghini 350 GT – mẫu xe thể thao đầu tiên của Ferruccio Lamborghini. Ảnh: Lamborghini

Vậy còn tạo ra một thương hiệu với mục tiêu cạnh tranh ngang hàng với Ferrari thì sẽ như thế nào? Đó nhiều khả năng chỉ là một lời khẳng định phô trương từ một hãng xe sẽ nhanh chóng thất bại và biến mất khỏi thị trường.

Tuy nhiên, với phần thân vỏ đến từ Carrozzeria Touring, khung gầm của Gian Paolo Dallara và khối động cơ phát triển bởi Giotto Bizzarrini (một cựu kỹ sư Ferrari, người thiết kế ra cỗ máy V12 tiêu chuẩn được sử dụng từ mẫu 350 GT cho tới Murcielago SV), Lamborghini đã hiện thực hóa được mục tiêu đó.

2. Lamborghini 400 GT: Thành công

Sau khởi đầu thành công với mẫu 350 GT, hãng xe biểu tượng chú bò tót tiếp tục nhanh chóng thăng tiến. Mẫu Lamborghini 400 GT về cơ bản là một phiên bản nâng cấp của 350 GT, với hệ truyền động mạnh mẽ hơn và nhiều tấm thân vỏ được làm từ thép thay vì nhôm.

Lamborghini 400 GT. Ảnh: TopGear

Dù thay đổi trên nghe có vẻ không hợp lý bởi thép thường nặng hơn và dễ rỉ sét hơn so với nhôm và hợp kim nhôm, mẫu 400 GT thực tế lại không nặng hơn nhiều so với người tiền nhiệm 350 GT. Bên cạnh đó, mẫu xe hậu duệ còn đem đến không gian rộng rãi hơn và khả năng vận hành ấn tượng hơn, cũng là lý do giúp mẫu xe này nhận được sự công nhận ngang với “đàn anh” 350 GT.

3. Lamborghini Miura: Thành công vang dội

Nếu đang liệt kê một danh sách những mẫu xe thành công của Lamborghini, Miura là cái tên không thể không nhắc tới. Ngày nay, nếu nhắc đến cụm từ “siêu xe”, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến khối động cơ đặt sau người lái và phía trước của trục sau.

Lamborghini Miura – một trong những mẫu xe biểu tượng của ngành công nghiệp xe hơi. Ảnh: TopGear

Không thể phủ nhận rằng có những mẫu xe đã đi trước khi nói đến cấu hình này, chẳng hạn như De Tomaso Vallelunga hay Porsche 550. Nhưng Miura là một dòng tên không thể bỏ qua, thậm chí có thể được xem như một trong những mẫu xe biểu tượng của lịch sử xe hơi thế giới.

4. Lamborghini Espada: Khá thành công

Dường như Lamborghini Espada là một mẫu xe khó để bắt gặp. Tuy nhiên, trên thực tế, mẫu Grand Tourer cỡ lớn này từng là xe bán chạy nhất của thương hiệu Ý – cho tới khi mẫu Countach xuất hiện thừa kế di sản 16 năm của dòng xe này.

Lamborghini Espada – mẫu xe có mặt trên thị trường hơn một thập kỷ. Ảnh: Lamborghini Houston

Trong suốt hơn một thập kỷ được mở bán, Lamborghini Espada chỉ cần đến một số nâng cấp nhỏ. Không có gì đáng ngạc nhiên khi Lamborghini bán được gần 1,300 chiếc Espada trong suốt vòng đời mẫu xe này.

Vậy mẫu xe này có thể coi là một thành công hay không? Doanh số lâu nay vẫn luôn là một thước đo đánh giá mức độ thành công của một dòng xe, và Espada thực sự sở hữu yếu tố này. Thêm vào đó, mẫu Grand Tourer bốn chỗ ngồi này vẫn sở hữu cỗ máy V12 trứ danh của thương hiệu Ý cùng với thiết kế nổi trội mang đậm dấu ấn Lambo.

Dù thiết kế này có thể không phù hợp với tất cả mọi người, nhưng vốn dĩ các mẫu xe Lamborghini vẫn luôn là như vậy.

5. Lamborghini Islero: Thất bại

Là hậu duệ của mẫu 400 GT, khó có thể tin được rằng mẫu xe với thiết kế bảo thủ như Islero từng được mở bán cùng thời điểm với Espada và sau mẫu Miura. Dường như Ferruccio không thực sự nắm rõ mong muốn của khách hàng về một chiếc Lamborghini ở thời điểm đó.

Lamborghini Islero. Ảnh: Lamborghini

Chắc chắn 350 GT và 400 GT là những mẫu Grand Tourer tuyệt vời. Nhưng việc tự mình thay đổi cuộc chơi rồi quay lại phong cách cũ thì không hợp lý hơn so với những bộ phim siêu thực của David Lynch.

Hơn nữa tại thời điểm đó, công ty Carrozzeria Touring đã sụp đổ. Một công ty mới được thành lập bởi những cựu nhân viên của họ đã được tin tưởng để tạo nên 225 chiếc Islero – và tất nhiên những vấn đề trong khâu quản lý chất lượng sẽ luôn xuất hiện ở những doanh nghiệp mới hoạt động.

Mặc dù vậy, chính Ferruccio lại chọn mẫu Islero cho bản thân, bởi ông thích sự bí ẩn này hơn so với những mẫu xe quá thành công của hãng. Ngoài ra, có những tin đồn cho rằng chính Ferruccio Lamborghini là người trực tiếp thiết kế nên mẫu xe này, bằng cách đưa ra từng yêu cầu nhỏ nhất cho nhà thiết kế Carlo Marazzi.

6. Lamborghini Jarama: Thất bại

Dù rằng mẫu Espada thực sự được yêu thích với thiết kế độc đáo nổi trội, một phong cách tiếp cận mới mẻ hơn so với mẫu Islero có phần bảo thủ, câu chuyện của người kế nhiệm Espada – mẫu Lamborghini Jarama – lại không giống như vậy.

Lamborghini Jarama – mẫu xe được Ferruccio Lamborghini yêu thích hơn cả. Ảnh: MotorTrend

Trên thực tế, sở thích vốn vẫn luôn là thứ khó để đánh giá, và nhiều người dù thích mẫu Espada lại không có cảm tình tương tự với Jarama. Có ý kiến còn cho rằng đây chẳng khác nào một phiên bản thiết kế nguệch ngoạc của mẫu Jaguar XJS.

Tuy nhiên, đây lại là một trong những mẫu xe mà nhà sáng lập Ferruccio Lamborghini yêu thích nhất. Trong một cuộc phỏng vấn năm 1991, ông gọi Lamborghini Jarama là sự kết hợp hoàn hảo giữa Miura và Espada.

Tất nhiên, đây là câu chuyện về sở thích, nhưng có một điều tất cả vẫn đều phải công nhận - khả năng vận hành của mẫu xe. Khối động cơ được trang bị cho Jarama vẫn là bộ máy V12 được sử dụng từ Miura cho tới tận Murcielago.

7. Lamborghini Urraco: Thất bại

Dường như có một luật ngầm đối với siêu xe, rằng nếu bổ sung hàng ghế sau, chiếc xe sẽ đánh mất đi mọi thứ còn lại, bao gồm cả doanh số. Tuy điều đó không hoàn toàn chính xác (những chiếc Mondial và Urraco vẫn có tập khách hàng riêng), nhưng ở trong những năm sau đó, các mẫu siêu xe 2+2 này nhanh chóng mất giá và rồi thậm chí không còn được coi là siêu xe.

Lamborghini Urraco. Ảnh: Lamborghini

Có thể là bởi vì những mẫu siêu xe này được thiết kế với mục đích đem khái niệm siêu xe đến với nhiều người hơn, là cầu nối đưa nhiều khách hàng mới tiếp cận những chiếc xe sang trọng và đắt tiền.

Một lý do khác có thể được kể tới là, nếu khách hàng đang tìm kiếm một chiếc xe thể thao 2+2, Porsche 911 chắc chắn là sự lựa chọn đầu tiên được cân nhắc. Mặc cho tất cả những lý do đó, người hâm mộ vẫn luôn sẵn sàng để được ngồi sau tay lái của một chiếc Lamborghini nếu có cơ hội, và Urraco không phải ngoại lệ.

8. Lamborghini Countach: Thành công

Trong phương ngữ Piedmont, countach là một từ dùng để ám chỉ sự ngạc nhiên và thích thú. Chính vì vậy, không bất ngờ khi Lamborghini Countach thực sự là hiện thân của định nghĩa này, một chiếc xe thực sự đặc biệt của thương hiệu Ý.

Lamborghini Countach là một trong những mẫu xe biểu tượng của hãng. Ảnh: Lamborghini

Dù Miura là mẫu xe đóng vai trò thay đổi cuộc chơi trong thế giới siêu xe, giúp Lamborghini trở thành một thế lực thực sự. Nhưng chính Countach mới đưa tên tuổi thương hiệu này đến với toàn thế giới, và tấm poster của chiếc xe ấy xuất hiện trong nhiều căn phòng ngủ của các chàng trai.

Mẫu xe này đã biến thương hiệu Lamborghini thành huyền thoại. Bằng cách tăng độ nhận diện trên đường phố, với vẻ thô ráp đáng kinh ngạc, tốc độ chóng mặt và gây ấn tượng mỗi lần chủ nhân cầm lái. Đánh đổi lại là mẫu xe này không có tính thực dụng và không phù hợp để di chuyển hàng ngày. Thế nhưng đây vẫn là ước mơ của vô số người yêu xe trên toàn cầu.

9. BMW M1: Một trong những thất bại lớn nhất trong lịch sử Lambo

Không có nhầm lẫn gì ở đây cả, dù M1 thực sự là một mẫu xe đáng mơ ước, đem lại niềm vui khi sở hữu cũng như khi cầm lái.

Dù có vẻ khó tin nhưng BMW M1 chính là một trong những thất bại lớn nhất trong lịch sử Lamborghini. Ảnh: BMW M

Thế nhưng, đây lại là một trong những thất bại lớn nhất của Lamborghini. Vốn được BMW ủy thác sản xuất mẫu xe phiên bản đặc biệt để đạt chứng nhận Nhóm 5, cũng như nguồn lực khổng lồ tới từ chính phủ Italy để xây dựng nên mẫu xe đó. Hãng xe này lại chọn cách phân bổ nguồn tiền để phát triển những nguyên mẫu off-road theo kiểu quân đội, theo đuổi những bản hợp đồng béo bở từ các chính phủ nhưng rồi lại từ bỏ giữa chừng.

Với lý do Lamborghini biển thủ và hoang phí nguồn lực được cung cấp, BMW đã quyết định hủy dự án này. Sau đó, hãng siêu xe nước Ý đã phá sản và BMW phải tự mình lấy về và phát triển mẫu siêu xe đầu tiên trong lịch sử của hãng. Đây chắc chắn là một trong những bài học đắt giá nhất dành cho Lamborghini.

10. Lamborghini Silhouette: Thất bại

Cho dù là một người có niềm đam mê xe, cộng thêm độ nổi tiếng của Lamborghini trong ngành công nghiệp này, nhưng nhiều khả năng phần đông trong chúng ta vẫn chưa từng nghe đến mẫu Silhouette.

Lamborghini Silhouette – mẫu xe với vòng đời vỏn vẹn 3 năm. Ảnh: Lamborghini

Song chuyện này cũng không có gì bất thường. Một mẫu Urraco được làm mới với phần mui kiểu targa, mở bán vỏn vẹn trong ba năm và doanh số thậm chí còn không bằng những mẫu Bugatti – tất cả đều chỉ ra rằng đây là một sản phẩm không thành công của thương hiệu nước Ý.

Nhưng trên thực tế thì đây cũng là một mẫu xe không tệ, mặc dù chỗ ngồi không thực sự thoải mái, khối động cơ V8 lại đem đến trải nghiệm vô cùng hấp dẫn. Thế nhưng đây là một mẫu Lamborghini với mức giá quá cao xét trong bối cảnh kinh tế suy thoái trên toàn cầu, cũng như sự thành công vượt kỳ vọng của mẫu xe đàn anh – Lamborghini Countach.

11. Lamborghini Jalpa: Thành công nhưng không phải ai cũng công nhận

Dù mẫu Silhouette đã không thành công như kỳ vọng của Lamborghini, hãng vẫn không từ bỏ ý tưởng về một mẫu siêu xe dựa trên Urraco sử dụng máy V8. Hoặc là, cũng có thể họ đã từ bỏ ý tưởng ấy, nhưng lại không có nguồn ngân sách để phát triển những ý tưởng mới.

Lamborghini Jalpa. Ảnh: Lamborghini

Dù nguyên nhân có là gì đi nữa, Jalpa vẫn là một phiên bản tiến hóa của Silhouette, chính mẫu xe ấy cũng là phiên bản tiến hóa của Urraco. Jalpa được ấp ủ, dựng nên và xuất xưởng với vai trò của một mẫu xe hoàn toàn mới dành cho thập niên 80 vào thời điểm hãng gần như cạn kiệt nguồn vốn.

Khởi đầu không thuận lợi là thế, Jalpa sau đó lại trở thành vị cứu tinh cho công ty. Dù phải đến khi bán được tới 400 chiếc mẫu xe này mới thực sự giúp hãng vượt qua tình cảnh khó khăn bấy giờ. Rõ ràng là từ những chi tiết như các tấm ốp, cản va hay khối động cơ lớn hơn, Lamborghini đã có được mức biên lợi nhuận phù hợp.

12. LM002: Thất bại

Đây là một mẫu xe quân đội thất bại đồng thời đóng vai trò như “giọt nước tràn ly” về mặt tài chính dẫn tới sự sụp đổ của Lamborghini. Sau này nó được phục chế lại bởi những người chủ mới để trở thành một sản phẩm dư thừa nặng tới 3 tấn đi cùng khối động cơ V12. Khó có thể nói đây là một thành công của hãng xe Ý.

Lamborghini LM002 – mẫu xe off-road thực thụ đầu tiên của hãng. Ảnh: Lamborghini

Tuy nhiên, ở một thời điểm mà chúng ta có sở thích đánh giá lại quá khứ, mẫu LM002 lại được ca ngợi vì đã đặt nền móng cho hệ dẫn động bốn bánh trứ danh của Lamborghini đồng thời tạo ra phân khúc SUV hiệu năng cao hạng sang.

Nhưng xét một cách công bằng thì hai yếu tố trên không thực sự quan trọng. Bởi vì hầu hết các mẫu Lamborghini xuất sắc nhất đều dẫn động cầu sau (tất nhiên ngoại trừ những siêu bò như LP670-4 SV); và trong phân khúc SUV sang trọng hiệu năng cao, không có nhiều chênh lệch giữa các mẫu xe đang có mặt trên thị trường.

13. Lamborghini Diablo: Thành công

Khó khăn về tài chính dường như luôn là một vấn đề nhức nhối với Lamborghini. Có lẽ nó chiếm hơn một nửa thời gian trong lịch sử 60 năm của thương hiệu này.

Lamborghini Diablo. Ảnh: Curated

Sau khi phá sản, bị tiếp quản tài sản và cuối cùng là mua lại với giá rẻ mạt, ban lãnh đạo Lamborghini đã nhận ra nguồn doanh thu của họ chủ yếu đến từ một phiên bản phóng to và được trang trí quá mức của mẫu Countach và Jalpa. Đây vốn là mẫu Urraco được làm mới lại với phần mui kiểu targa, cả hai đều đã xuất hiện từ thập niên 1970 và không thể tiếp tục là “gà đẻ trứng vàng” cho công ty xứ Sant’Agata.

Để có thể hiện thục hóa mẫu Diablo thì những giá trị cốt lõi của Lamborghini là không đủ. Cỗ máy V12 được thiết kế bởi Bizzarrini, thân vỏ thiết kế bởi Gandini và tinh thần xe thể thao mạo hiểm mới là yếu tố sáng giá.

Những nhân tố quan trọng khác cần phải kể tới chính là việc bán toàn bộ công ty cho Chrysler, công cuộc tái thiết kế quy mô lớn của Tom Bale (tất nhiên Gandini không cảm thấy hài lòng về điều đó) và việc thành lập mạng lưới đại lý trên khắp nước Mỹ.

Lamborghini Diablo. Ảnh: TopGear

Thật may Lamborghini Diablo đã trở thành mẫu xe hoàn toàn xứng đáng với tất cả những khó khăn và trắc trở đó. Diablo đưa cái tên Lamborghini đến với thế hệ khách hàng tiếp theo, đem lại trải nghiệm điên rồ khi cầm lái như những gì được mong chờ ở một chiếc Lamborghini với những chi tiết như cửa cắt kéo, cỗ máy V12 trứ danh. Chiếc xe này một lần nữa trở thành kẻ ngáng đường hoàn hảo của Ferrari, giống như mục tiêu ban đầu của hãng.

14. Lamborghini F1: Thất bại

Cỗ máy V12 của Lamborghini là một tuyệt tác, và những chiếc xe F1 với khối động cơ 12 xi lanh cũng vậy. Tưởng như sự kết hợp của Lamborghini V12 và F1 hiển nhiên sẽ thành công, nhưng sự thực lại không phải như thế.

Lamborghini không thành công trong lĩnh vực F1. Ảnh: TopGear

Sau nhiều lần kém may mắn với những đội đua như Larrousse hay Minardi and Ligier, khối động cơ V12 dành riêng cho xe đua của Lamborghini – mang tên mã LE3512 – đã được trang bị lên một nguyên mẫu McLaren F1. Trùng hợp thay, đó cũng là thời kỳ của Ayrton Senna. Một cuộc thử nghiệm rõ ràng là rất đáng mong chờ.

Tuy nhiên, mọi thứ lại không được suôn sẻ như vậy. Theo lời một kỹ sư McLaren F1, khối động cơ này “như thể sẵn sàng phát nổ mỗi khi đủ nóng”. Cỗ máy này khác hoàn toàn với sự bền bỉ của khối V12 dành cho đường phố của Lamborghini. Điều này cũng giống như khi ông Ferruccio Lamborghini nghĩ ra ý tưởng lấy những thiết kế dành cho đường đua của Bizzarrini rồi nhào nặn ra những chiếc siêu xe đường phố của hãng.

15. Lamborghini Murcielago: Thành công

Bản giao hưởng thực thụ cuối cùng của thương hiệu Lamborghini gọi tên Murcielago. Vẫn là khối động cơ V12 với cảm giác lái không giống với bất kỳ cỗ máy nào từng xuất hiện trước hay sau đó, giờ đây sở hữu sức mạnh lên tới 570 hp, rồi sau đó là 630 và thậm chí là 670 hp.

Lamborghini Murcielago. Ảnh: Car and Driver

Hơn nữa, tiếng gầm như một mãnh thú mà khối động cơ này tạo ra có thể khiến ngay cả những người cứng rắn nhất phải sởn da gà.

Ngày nay, Murcielago đem lại cảm giác như một sự kết hợp hoàn hảo giữa phong cách Lamborghini mà người yêu xe trên khắp thế giới nể phục. Trải nghiệm của Audi cũng giúp những chiếc xe có thể đáp lại được tình yêu đó.

Sự kết hợp của cỗ máy V12 Lamborghini cùng với hộp số sàn cũng đảm bảo mẫu xe này có vị trí đặc biệt trong lòng mỗi người hâm mộ siêu bò nước Ý (mẫu Murcielago LP 640 được trang bị hộp số sàn 6 cấp chia rãnh).

16. Lamborghini Gallardo: Thành công

Những chủ nhân của Lamborghini Gallardo có thể tiếp cận một mẫu siêu xe với mức giá dễ chịu hơn mà không phải đánh đổi nhiều.

Lamborghini Gallardo. Ảnh: Lamborghini

Dù mức giá mềm hơn đồng nghĩa với việc chủ sở hữu những siêu bò này không còn cảm giác “đặc quyền” như trước, Gallardo lại đem về mức doanh số vượt mọi kỳ vọng của thương hiệu siêu xe xứ Sant’Agata. Đầu tiên, mẫu xe này trở thành siêu xe bán chạy nhất mọi thời đại của Lamborghini, và sau đó trở thành “siêu bò” có doanh số lớn hơn tất cả những mẫu xe khác cộng lại.

Thành công trên có được ngoài nhờ vào thiết kế đẹp mắt đậm chất Lamborghini hay chất lượng hoàn thiện cứng cáp, thì còn vì đây là một trong rất ít những mẫu siêu xe đem đến trải nghiệm hộp số sàn thực thụ với ba bàn đạp.

Thế nhưng, lý do chính khiến mọi người bị thu hút bởi Gallardo đến từ khối động cơ V10. Những siêu xe nước Ý sử dụng động cơ V8, dù có mức giá vô cùng đắt đỏ, vẫn xuất hiện ở lực lượng công an hay taxi tại nhiều nơi trên thế giới.

Tuy nhiên, ngay cả tại UAE hay Brunei, không có một mẫu xe nào trang bị khối động cơ V10 được sử dụng làm phương tiện chở khách, và cũng chỉ một số rất ít lực lượng công an có thể trang bị trong đội hình những chiếc xe này với số lượng hạn chế.

Lamborghini Gallardo được lựa chọn làm phương tiện của lực lượng cảnh sát Italy. Ảnh: TopGear

Dù sao đi nữa, không thể phủ nhận rằng cỗ máy V10 đã đem lại màu sắc mới cho Lamborghini. Tuy đã xuất hiện trên hàng ngàn chiếc Audi, khối động cơ này sẽ luôn được xem là tác phẩm của sự kết hợp giữa kỹ thuật gia công Lamborghini cùng với niềm tin của Audi.

17. Lamborghini Aventador: Thành công, dù hộp số là một điểm trừ lớn

Aventador đánh dấu cuộc cách mạng về hộp số của thiên niên kỷ mới. Giờ đây, bàn đạp ly hợp đã trở thành một chi tiết chậm chạp và cũ kỹ, không còn phù hợp để trang bị trên những mẫu xe tương lai.

Lamborghini Aventador. Ảnh: Car and Driver

Cuối cùng thì, thông số kỹ thuật, vẻ ngoài hào nhoáng hay thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h không có nhiều ý nghĩa khi bước vào những cuộc đua. Khối lượng công việc vốn vẫn được thực hiện bởi cái chân trái không phải vấn đề đối với những bộ máy tính. Nhưng cảm giác chuyển số rung giật, bộ ly hợp thiếu tinh tế khiến các tay lái mệt mỏi ngay cả khi lùi đỗ xe. Điều này cho thấy ngay cả những chiếc xe hoàn hảo nhất vẫn luôn cần cải tiến.

Hộp số ISR trên mẫu Lamborghini Aventador nhận về những ý kiến trái chiều. Ảnh: autoevolution

Sở dĩ phải nhắc đến nhược điểm trên là bởi, khi xét đến những khía cạnh khác, Aventador thực sự là một mẫu xe tuyệt vời. Tuy hộp số ISR là một minh chứng cho việc hãng xe “quan tâm quá nhiều đến những gì họ có thế làm, để rồi quên đi mất rằng liệu họ có nên làm vậy hay không”, nhưng cỗ máy bên trong siêu bò này thực sự là một kiệt tác nghệ thuật: khối động cơ V12 hoàn toàn mới.

Động cơ L539 chịu trách nhiệm kế thừa và phát huy 50 lịch sử và thành tựu của hãng. Nhưng cỗ máy này thậm chí còn làm được nhiều hơn thế, qua đó dẹp tan mọi hoài nghi và soi xét của giới mê xe trên toàn cầu. Nó nhẹ hơn, mạnh mẽ hơn với mức tua máy cao hơn đồng thời vẫn đem lại âm thanh quyến rũ.

Một “điểm trừ” thú vị nữa của siêu bò này là, khi mới ra mắt, cái tên của xe thực sự khiến nhiều người không khỏi bối rối. “Aven-tay-ta-door”, “Advent-uh-tadoor” chỉ là hai trong số rất nhiều những cách phát âm lộn xộn của người yêu xe khi lần đầu diện kiến siêu bò này, và nhiều người cuối cùng đã chấp nhận gọi Aventador là “mẫu Lamborghini mới”.

18. Lamborghini Huracan: Thành công

Thêm một mẫu xe nữa với cái tên có thể gây nhầm lẫn cho nhiều người. Tuy nhiên, đây thực sự là một trong những mẫu xe có mức doanh số ấn tượng nhất trong lịch sử hãng xe nước Ý.

Lamborghini Huracan. Ảnh: MotorTrend

Nhiều ý kiến cho rằng Huracan cho thấy mức độ thận trọng và tính toán ngày càng cao của Lamborghini, và không nhiều người mong chờ điều đó.

Vậy nhưng, hãng xe xứ Sant’Agata sau đó đã liên tục cho ra mắt những phiên bản nhanh hơn, thú vị hơn hay thậm chí là ngớ ngẩn hơn của Huracan với những mốc thời gian không cố định. Điều này khiến giới mộ điệu khó có thể đưa ra dự đoán về dòng xe này hơn đồng thời gia tăng mức độ hấp dẫn và bí ẩn của nó.

19. Lamborghini Urus: Thành công, khó có thể bàn cãi

Không phải tất cả những người mê xe đều sẽ thích Lamborghini Urus, nhất là khi phải đưa ra lựa chọn trong toàn bộ dải sản phẩm của thương hiệu nước Ý. Vậy nhưng, khó có thể chối bỏ việc mẫu xe này là một thành công lớn về doanh số của Lamborghini, bên cạnh Huracan.

Lamborghini Urus. Ảnh: Lamborghini

Ngay khi ra mắt, Urus đã giúp doanh số của hãng tăng lên gấp đôi, và không chỉ dừng lại ở đó, mẫu xe này thực sự đã đảm nhận vai trò “gà đẻ trứng vàng” cho hãng xe xứ Sant’Agata – chỉ sau một năm xuất hiện trên thị trường, mẫu SUV gai góc đã chiếm 60% doanh số của hãng.

20. Lamborghini Sián: Thất bại

Giờ đây, người yêu xe trên thế giới không còn mua được mẫu Sián nữa bởi sản phẩm này đã nhanh chóng cháy hàng. Bên cạnh đó, mức giá 3.2 triệu đô cũng khiến mẫu xe này nằm ngoài mục tiêu của đại đa số công chúng.

Lamborghini Sián. Ảnh: autoevolution

Vậy nhưng, nhiều đại gia cũng không lựa chọn Sián. Bởi vì nếu xét một cách tổng thể, Lamborghini chỉ mở bán một mẫu Aventador được làm lại phần ngoại thất và bổ sung thêm hệ truyền động hybrid. Tuy nhiên, đi kèm với đó lại là mức giá của những siêu biệt thự.

Kỉ niệm 60 năm thành lập Lamborghini và tri ân Miura – mẫu xe đầu tiên trong lịch sử với danh hiệu “siêu xe”. Video: YouTube/Lamborghini
Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.