ĐĂNG NHẬP

Hạ kính để ngừa COVID-19 lây lan

Hành động mở cửa kính xe hơi là hiệu quả đối với việc giữ an toàn cho hành khách khỏi virus SARS-CoV-2.

20 Tháng 01, 2021

Nếu như có một điều gì đó mà ta học được trong năm 2020, thì đó chính là việc một không gian giới hạn rất nguy hiểm khi tồn tại các dịch bệnh lây qua đường không khí. Một nghiên cứu mới đây đã cho thấy mức độ hiệu quả của hành động mở cửa kính xe hơi đối với việc giữ an toàn cho hành khách khỏi virus SARS-CoV-2.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Brown ở Rhode Island, Mỹ sử dụng công nghệ mô phỏng máy tính để theo dõi các luồng khí thổi qua khoang lái của xe. Nhóm này sau đó cũng cung cấp các biện pháp tốt nhất để giảm thiểu rủi ro mầm bệnh lan truyền bên trong các giọt nước li ti trong không khí. Chính những giọt li ti này được cho là nguồn gốc của sự lây lan nhanh chóng của COVID-19.

NY1

Nhóm nghiên cứu sử dụng các mẫu xe được một phần dựa trên mẫu Toyota Prius. Để tối đa khoảng cách, bên trong có một người lái và một hành khách ngồi ở vị trí hàng ghế sau bên phải. Trên thực tế, đây cũng là hai vị trí ngồi phổ biến nhất đối với xe chạy dịch vụ chở người. Khi xe tăng tốc lên 80 km/h, máy tính bắt đầu theo dõi mật độ các hạt li ti bên trong xe xung quanh người lái và hành khách.

Kết quả đo lường chỉ ra rằng sẽ tốt nhất nếu cả bốn cánh cửa đều mở. Ngược lại, khi cả bốn đều đóng, tình huống xấu nhất sẽ có thể xảy ra. Điều này có nghĩa là ít nhất hạ 1 hay 2 kính cửa xuống thì vẫn tốt hơn.

Hình ảnh bên dưới thể hiện chiều thổi của gió từ người lái tới hành khách, trong đó bản đồ nhiệt thể hiện mật độ của các giọt nước. Một phần lý do vì sao hạ cả 4 kính cửa tỏ ra hiệu quả nhất là bởi vì điều này giúp tăng chỉ tốc độ thay đổi không khí mỗi giờ (air changes per hour, ACH). Vì không khí chuyển đổi liên tục, mật độ các giọt nước cũng giảm đi.

phys

Dựa trên lý thuyết khí động lực học, khi gió thổi qua một chiếc xe đang di chuyển, áp suất không khí ở hai cửa sau cao hơn so với ở hai cửa trước. Do đó, không khí có xu hướng thâm nhập khoang cabin từ hai cửa sau và thoát ra khỏi xe qua hai cửa sổ trước. Khi hạ cả bốn kính, luồng gió này gần như bị chia tách thành hai luồng độc lập ở hai bên trái & phải. Nếu chẳng may người lái có nhiễm COVID-19 thì virus cũng sẽ theo dòng chảy phía lái ra ngoài mà không bị đẩy tới vị trí hành khách. Đây là lý do vì sao hạ hết kính cửa là biện pháp hữu hiệu nhất.

phys

Dự án nghiên cứu hình dạng dòng chảy không khí bên trong xe – đây là một chủ đề mà lâu nay ít được các hãng xe để mắt tới. Tất nhiên, nhóm nghiên cứu cũng lưu ý rằng đây chỉ là biện pháp phòng vệ thứ cấp và không thể thay thế cho khẩu trang, đặc biệt khi trên xe có người lạ.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về An toàn
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.