ĐĂNG NHẬP
GTO Engineering độ lại động cơ Ferrari V12 1960

GTO Engineering độ lại động cơ Ferrari V12 1960

Các chuyên gia xe cổ Ferrari từ Anh – GTO Engineering sắp ra mắt động cơ 4.0L V12 hút khí tự nhiên.

23 Tháng 06, 2021

GTO Engineering – một công ty chuyên chế tạo và phục hồi động cơ, phụ tùng của Ferrari sẽ chế tạo lại động cơ V12 hoàn toàn mới và sẽ ghép nối với hộp số sàn. Có rất nhiều cách để tiến hành thiết kế lại động cơ hoàn toàn mới, tuy nhiên hiếm có ý tưởng nào dành cho Ferrari’s Colombo V12 trở nên tốt nhất.

Các chuyên gia xe cổ Ferrari từ Anh – GTO Engineering sắp ra mắt động cơ 4.0L V12 hút khí tự nhiên, được nâng cấp bằng cách sử dụng các kỹ thuật mới nhất và công nghệ đốt trong để tạo ra một động cơ nhẹ, sạch, mạnh mẽ với vòng tua cao hơn so với những năm 1960. Với mục tiêu công suất đầu ra là 460 bhp và giới hạn vòng tua 10,000 rpm, bạn sẽ khó mà tưởng tượng được âm thanh mà nó tạo ra.

Động cơ V12 được thiết kế để cung cấp năng lượng cho Squalo - một mẫu xe thể thao tiên tiến mang tinh thần của những chiếc Ferrari những năm 1960. Trở lại năm 1960, Ferrari chuyển từ cơ cấu phối khí cam đơn (SOHC) sang cam kép (DOHC) nhưng vẫn phải giữ hai xupap trên mỗi xy lanh chứ chưa thể tăng lên bốn xupap (do hạn chế về kỹ thuật cơ khí thời đó). Hiện nay, động cơ Squalo đã có thể làm được điều này với 4 trục cam và tổng cộng 48 xupap (24 xupap nạp và 24 xupap xả).

motor1

Kết cấu bốn xupap trên mỗi xy lanh đang trở nên phổ biến trong các động cơ hiện đại do hai xupap nạp kích thước nhỏ cho phép lượng không khí lớn hơn đi vào động cơ so với một xupap kích thước lớn. Một trong những lợi ích quan trọng là nó cho phép động cơ nạp đủ không khí ở tua máy cao, để đạt được giới hạn tua máy mà các kỹ sư của GTO đang nhắm tới.

Bằng sự kết hợp của bánh răng và xích cam, truyền động được đưa đến trục cam trước như bình thường. Nắp chụp dây curoa và bể chứa dầu được tinh chỉnh, trong khi đó hai nắp của bộ chia điện được thiết kế bên trong để đảm bảo tính thẩm mỹ.

Động cơ được cung cấp nhiên liệu không phải bởi bộ chế hòa khí giảm áp kép Weber mà bằng hệ thống phun nhiên liệu điện tử với 12 van bướm ga riêng lẻ (ITBs - Individual Throttle Bodies). Thiết kế của hệ thống đánh lửa đang được hoàn thiện - mặc dù vẫn phải sử dụng bộ chia điện nhưng sẽ có một cảm biến trục khuỷu và một ECU để điều khiển hệ thống phun nhiên liệu, quản lý động cơ, và có thể bao gồm đánh lửa nữa. Trong trường hợp lực phanh lớn và vào cua gắt, hệ thống bôi trơn sẽ cung cấp lượng dầu cần thiết cho các bộ phận trong động cơ.

Để giảm trọng lượng cho động cơ Ferrari V12 của thập niên 60, các nhà thiết kế của GTO đã sử dụng các thành phần rỗng thay cho các thành phần đặc, sử dụng vật liệu trọng lượng nhẹ và motor khởi động có thiết kế nhỏ. Bánh đà và bộ ly hợp có thiết kế nhẹ hơn 25% so với nguyên bản. Điều này không chỉ giúp giảm trọng lượng mà còn cải thiện quán tính của bánh đà và trục khuỷu. Trọng lượng mục tiêu là 165 kg so với trọng lượng 176 kg của chiếc Ferrari 250 SWB’s V12. Một số phụ tùng nguyên mẫu đang được sản xuất bằng kỹ thuật in 3D, theo đó các thành phần được in từ kim loại trợ lực.

autocar
Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Động cơ bốn thì
GP Saudi Arabia

Đằng sau nghệ thuật Pitstop trong F1

Pitstop trong F1 không chỉ đơn thuần là thay lốp mà nó còn là cả một nghệ thuật, đòi hỏi sự chính xác và tỉ mỉ cũng như là sự phối hợp nhịp nhàng và ăn ý.

Tay đua
điểm
1
max verstappen
51
2
sergio pérez
36
3
charles leclerc
28
4
george russell
18
5
oscar piastri
16
6
carlos sainz
15
7
lando norris
12
8
fernando alonso
12
9
lewis hamilton
8
10
oliver bearman
6
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.