ĐĂNG NHẬP
Ferrari và Dodge nghiên cứu tạo ra ‘tiếng ồn‘ nhân tạo cho xe điện

Ferrari và Dodge nghiên cứu tạo ra ‘tiếng ồn‘ nhân tạo cho xe điện

Dodge và Ferrari tin chắc rằng người dùng vẫn sẽ cần thứ âm thanh ồn ào trên những chiếc xe điện hiệu năng cao.

21 Tháng 02, 2023

Bên cạnh hiệu suất cực đỉnh, âm thanh phát ra của khối động cơ V8, V10, V12 cũng chính là thứ làm người yêu xe mê đắm.

Tuy nhiên, các hãng xe bao gồm Dodge và Ferrari đang rất tự tin đặt cược rằng, khi họ chuyển sang sản xuất xe điện – loại phương tiện không có tiếng ồn, người dùng chắc chắn vẫn sẽ muốn những chiếc “siêu xe điện” của mình tiếp tục gây nên sự ồn ào.

Động cơ V8 của Ferrari. Ảnh: Evo

Khi Dodge công bố mẫu xe concept Charger Daytona SRT vào tháng 8 năm ngoái, thương hiệu xe cơ bắp Mỹ cũng đã giới thiệu hệ thống ống xả đầu tiên dành cho xe điện. Dodge đã thiết kế một hệ thống để khuếch đại âm thanh gần như im lặng của động cơ điện trở thành “một thứ âm thanh cường độ lên đến 126 dB – xứng đáng với huy hiệu SRT”.

Ferrari cũng đang nghiên cứu cách tạo ra tiếng ồn đặc biệt gắn liền với hiệu suất thực tế của hệ thống truyền động xe điện. Điều này cho phép người lái không chỉ cảm nhận mà còn nghe được phản hồi thực tế của xe.

Một nguồn tin cho biết Ferrari đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho thiết bị của mình. Dự kiến, nó có thể được áp dụng trên các mẫu xe điện đầu tiên của hãng xe “ngựa chồm” vào năm 2025.

Mẫu xe concept Dodge Charger Daytona SRT. Ảnh: Stellantis

Mặc dù từ chối bình luận cụ thể về thiết bị này, CEO Ferrari – ông Benedetto Vigna tin rằng âm thanh sẽ rất cần thiết đối với bất kỳ chiếc Ferrari nào, kể cả xe điện.

Trong một cuộc phỏng vấn, ông Vigna cho biết: “Tôi không có nghi ngờ gì nếu như động cơ điện của chúng tôi có thể mang đến cho khách hàng cảm giác hồi hộp tương tự như động cơ đốt trong. Vấn đề là làm thế nào công nghệ của chúng tôi tạo ra cảm xúc tốt nhất, mang lại điều gì đó độc đáo cho người lái.”

Các nhà sản xuất xe hơi từ lâu đã tinh chỉnh cao độ âm thanh phát ra từ động cơ đốt trong của họ. Đến mức những người yêu xe có thể nhận ra giai điệu đó khi một chiếc Ford Mustang lăn bánh, hoặc phân biệt tiếng gầm gú giữa một chiếc Lamborghini hay Bugatti đang chạy ngang qua.

Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi giới mộ điệu đã không tiếc lời phê bình âm thanh của mẫu xe concept Dodge giống như tiếng gầm của sư tử núi được thu âm lại.

Mẫu xe Ferrari SF90 Stradale Spider. Ảnh : Motor 1

Theo phát biểu của Tim Kuniskis – CEO thương hiệu Dodge, phần lớn phản hồi ban đầu về tiếng gầm gừ của Charger Daytona SRT Concept là tiêu cực và Dodge sẽ tiếp tục cải tiến nó.

Những âm thanh riêng biệt mà các thương hiệu như Dodge và Ferrari đang phát triển sẽ có giá trị cao hơn nhiều so với “Chế độ Xì hơi” (Fart Mode) phô trương của Tesla – tính năng tạo ra chỉ để gây tiếng cười và vài thứ giải trí khác.

Ban đầu, âm thanh của xe điện hầu như không thể nghe thấy khi đi ở tốc độ thấp. Vậy nên các cơ quan quản lý ở Châu Âu, Hoa Kỳ và Trung Quốc đã yêu cầu xe điện phải trang bị hệ thống âm thanh giả lập cảnh báo cho người đi xe đạp và người đi bộ.

Tuy nhiên, trong tương lai các nhà sản xuất xe điện hứa hẹn sẽ có nhiều cơ hội tạo ra các loại âm thanh khác nhau, khi mà xe điện chạy nhanh hơn và phát ra nhiều tiếng ồn của lốp và gió hơn. Một số hãng xe thậm chí đã chuyển sang hợp tác với những chuyên gia âm thanh bên ngoài để tạo ra âm thanh độc quyền cho mẫu xe của họ.

Jaguar đã mời nhạc sĩ điện tử Richard Devine thiết kế âm thanh cho i-Pace – mẫu xe điện hoàn chỉnh đầu tiên của hãng.

Mẫu xe điện BMW I4. Ảnh: The New York Times.

Volkswagen thì thuê Leslie Mandoki – nhà sản xuất âm nhạc người Đức gốc Hungary (và từng làm việc với Phil Collins và Chaka Khan) để tạo ra âm thanh cho mẫu ID.3.

BMW đã hợp tác với nhà soạn nhạc phim từng đoạt giải Oscar - Hans Zimmer (người viết nhạc cho các bộ phim bom tấn Hollywood như Gladiator và The Lion King), để tạo ra âm thanh đặc biệt cho xe điện của hãng, bao gồm cả “tiếng vo ve” giống như tàu vũ trụ khi khởi động.

Zimmer cho biết: “Từ khi cuộc cách mạng công nghiệp diễn ra và tạo nên động cơ đốt trong, cảnh quan các thành phố và cuộc sống của chúng ta đã chịu ảnh hưởng bởi âm thanh của xe hơi. Giờ đây, đột nhiên chúng ta một lần nữa có cơ hội thay đổi cảnh quan âm thanh của toàn bộ hành tinh này theo hơi hướng của xe điện”.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Truyền động khác
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
77
2
sergio pérez
64
3
charles leclerc
59
4
carlos sainz
55
5
lando norris
37
6
oscar piastri
32
7
george russell
24
8
fernando alonso
24
9
lewis hamilton
10
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.