ĐĂNG NHẬP
Động cơ I6 mới sẽ là sản phẩm đốt trong cuối cùng của Mazda

Động cơ I6 mới sẽ là sản phẩm đốt trong cuối cùng của Mazda

Trong khi đó thì động cơ piston quay vẫn chưa có tương lai rõ ràng.

30 Tháng 04, 2022

Trên thị trường xe hơi hiện tại, Mazda đang đi ngược chiều với nhiều hãng xe khác. Cụ thể, qua việc sử dụng rộng rãi động cơ I4 cho những dòng xe của mình, có thể thấy Mazda hiện không quá bận tâm về xe điện.

Trong vài năm gần đây, những tin đồn về việc Mazda sẽ sử dụng động cơ quay cho những mẫu xe thể thao của mình lại liên tục rộ lên. Mới đây nhất, hãng đã phát triển nên những khối động cơ I6, thay vì vội vàng điện hóa sản phẩm như xu hướng chung.

Performance Drive

Mẫu xe gần nhất được Mazda cho ra mắt là chiếc SUV CX-60 sử dụng động cơ I6 và chỉ dành riêng cho thị trường châu Âu. Khối động cơ này cũng sẽ được trang bị trên Mazda CX-70 (sẽ được ra mắt vào năm 2023).

Tuy nhiên, ông Joachim Kunz – lãnh đạo cấp cao thuộc bộ phận phát triển kỹ thuật của trung tâm nghiên cứu Mazda châu Âu lại cho biết: “Khối động cơ I6 này có thể sẽ là thế hệ động cơ đốt trong cuối cùng được Mazda phát triển.”

Hàm ý của câu nói này chắc chắn là muốn nhắm đến động cơ I6 chạy dầu diesel. Tin tốt cho người hâm mộ động cơ xăng của Mazda là hãng vẫn sẽ tiếp tục nghiên cứu và phát triển để khối động cơ I6 mới trở nên “sạch” hơn.

Tuy không đề cập cụ thể đến thông số kỹ thuật của khối động cơ mới nhưng ông Kunz chia sẻ rằng nó có thể đáp ứng được các quy định khí thải khắt khe hơn so với hiện nay. Mazda làm điều này bằng cách tăng dung tích động cơ dầu diesel lên 3.3L, khiến nó lớn hơn so với các động cơ chạy dầu diesel khác trên thị trường.

Car Buzz

Ông Kunz cho biết thêm: “Để có thể cắt giảm được lượng khí NOx thải ra môi trường, điều kiện cần thiết là phải giảm nhiệt độ đốt cháy hoà khí. Động cơ lớn hơn có thể giữ nhiệt độ ở mức thấp, điều này vừa giảm thất thoát nhiệt lượng và vừa giảm được lượng khí thải NOx.”

Tuy nhiên, phương pháp trên lại không giúp ích được nhiều cho động cơ piston quay. Do đó, Mazda chỉ có thể sử dụng loại động cơ đặc biệt này như những bộ gia tăng phạm vi hoạt động (range-extender) cho các mẫu xe điện trong tương lai của hãng mà thôi.

Cũng trong thời gian qua, Mazda đã nộp đơn đăng ký cho một loạt thương hiệu (trademark) mới liên quan đến động cơ piston quay. Tuy nhiên, chúng có lẽ chỉ là tên thương hiệu của các chi tiết ống xả.

Với khối động cơ I6 mới, Mazda đã mang đến cho người hâm mộ một điều bất ngờ. Đó là chúng có khả năng tương thích cực kỳ cao với hệ dẫn động cầu sau. Ngoài việc sử dụng nhiên liệu xăng và dầu diesel, Mazda cũng trang bị thêm một hệ thống hybrid nhẹ vào khối động cơ này. Ngoài ra, hãng cũng cung cấp một phiên bản đặc biệt khác với bộ tăng áp kép.

News Vex

Trong tình hình thiếu hụt chip bán dẫn hiện nay, sẽ là rất khó khăn để Mazda có thể tìm được một nguồn cung ổn định cho chính mình. Tuy vậy, việc xe điện đang dần trở nên phổ biến không có nghĩa là Mazda sẽ dừng sản xuất xe hơi sử dụng động cơ đốt trong vào lúc này.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Động cơ bốn thì
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.