ĐĂNG NHẬP
Điều gì tạo nên một Tesla Model S với 647 km phạm vi di chuyển?

Điều gì tạo nên một Tesla Model S với 647 km phạm vi di chuyển?

Với con số hơn 600 km đo được, Tesla Model S Long Range đạt phạm vi di chuyển gấp đôi so với Porsche Taycan.

19 Tháng 10, 2021

Làm thế nào mà Tesla Model S có được quãng đường di chuyển cao gấp đôi so với mẫu EV (Electric Vehicle) Taycan của Porsche?

Khi Porsche Taycan ra mắt, đã có một sự tranh cãi lớn nổ ra liên quan đến thông số của mẫu xe này. Cụ thể, người ta cho rằng Taycan là một mẫu EV hàng đầu từ một công ty sản xuất xe thể thao với chiều dài lịch sử khá lâu đời và những di sản kỹ thuật đáng tự hào để lại. Ấy thế mà, dưới sự hậu thuẫn của tập đoàn VW – “ông lớn” của ngành xe hơi thế giới – Porsche Taycan vẫn không thể so sánh được với chiếc Tesla Model S về phạm vi di chuyển.

EV central

Cần lưu ý rằng, thông thường qua những bài kiểm tra thực tế về khả năng di chuyển, Porsche có chiều hướng đạt kết quả tốt hơn những gì hãng công bố, trong khi Tesla thì ngược lại. Từ đó, người ta cho rằng Porsche thường khiêm tốn hơn khi đưa ra thông tin, còn Tesla thì có vẻ như có gian lận trong bài kiểm tra của mình.

Tuy nhiên, khi Taycan Turbo S đạt 321 km trong lần thử nghiệm với EPA và 308 km trong lần thử nghiệm tại Porsche, việc hãng xe Đức công bố phạm vi hoạt động của Taycan thấp hơn những gì mà nó đạt được là đúng. Tesla cũng làm điều tương tự, và Model S bản Long Range vẫn có thể đạt phạm vi 647 km – cách biệt hoàn toàn so với Taycan!

Về quá trình thử nghiệm xe, EPA có một bài kiểm tra với hai chu trình đơn giản ở trong thành phố và trên cao tốc. Cụ thể, những chiếc xe được thử nghiệm bởi EPA sẽ được lái dưới điều kiện đường hỗn hợp trong thành phố ở cả tốc độ thấp và cao (nhưng vẫn thấp hơn tốc độ mà chúng ta thường đi trên đường cao tốc). Sau khi vượt qua bài kiểm tra, EPA sẽ sử dụng các hệ số điều chỉnh (correction factor) của mình để điều chỉnh kết quả. Khi đó, kết quả sau cùng có thể giảm đến 30% so với thông số ban đầu. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất xe hơi cũng tự đặt xe của mình vào một bài kiểm tra khác khắc nghiệt hơn với năm chu trình, trong đó bao gồm hoạt động trong thời tiết lạnh, lái xe khi mở điều hòa và tăng tốc đột ngột (hard-acceleration). Dữ liệu từ thử nghiệm năm chu trình này sẽ được tính toán với ít hiệu chỉnh hơn, vì thế thông số đưa ra cũng cao hơn.

EV central

Tesla và Audi đã chọn bài kiểm tra năm chu trình khắc nghiệt này, trong khi Porsche lại chọn thử nghiệm hai chu trình của EPA. Mặt khác, Tesla Model S được cho là chịu ít tải trọng mặt đường (road load) hơn Porsche Taycan. Cụ thể, tổng lực làm chậm xe như ma sát mặt đường, lực cản khí động học hay ma sát giữa các bộ phận truyền động mà Model S Long Range phải chịu là thấp hơn Taycan. Điều đó cho phép Model S tối ưu năng lượng pin và di chuyển xa hơn.

Mặt khác, bộ pin dùng trên Tesla Model S cũng lớn hơn bộ pin dùng trên Taycan, đồng thời phần mềm của Tesla cho phép chiếc xe có thể tận dụng tối đa toàn bộ dung lượng pin. Khác với Tesla, những mẫu xe điện khác đều bị giới hạn điện tử nhằm hạn chế việc người dùng sử dụng toàn bộ năng lượng pin (sạc pin từ mức 0 gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin). Đây cũng là một yếu tố quan trọng giúp Tesla Model S có một phạm vi di chuyển ấn tượng. Tất nhiên, người dùng sẽ cần đánh đổi tuổi thọ pin.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Kiểm tra
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
77
2
sergio pérez
64
3
charles leclerc
59
4
carlos sainz
55
5
lando norris
37
6
oscar piastri
32
7
george russell
24
8
fernando alonso
24
9
lewis hamilton
10
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.