ĐĂNG NHẬP
Điểm mặt 8 ông lớn xe hơi lao đao vì thiếu hụt chip bán dẫn

Điểm mặt 8 ông lớn xe hơi lao đao vì thiếu hụt chip bán dẫn

Tình trạng thiếu chip bán dẫn đang gây ảnh hưởng tiêu cực đến toàn ngành công nghiệp xe hơi thế giới.

16 Tháng 11, 2021

Mọi công nghệ thông minh trên một chiếc xe hơi sẽ trở nên vô dụng nếu thiếu đi chip xử lý. Vậy cụ thể việc thiếu chip xử lý sẽ ảnh hưởng như thế nào đến xe hơi?

Tình trạng thiếu chip bán dẫn (semiconductor chip) đang diễn ra trên thị trường là một sự đau đầu cho các nhà sản xuất xe hơi trên thế giới. Ta có thể thấy rõ điều này qua các diễn đàn xe hơi lớn. Không chỉ dừng lại ở việc ngừng sản xuất xe mới, khi nguồn cung chip eo hẹp, một số công ty thậm chí đã tạm dừng toàn bộ dây chuyền sản xuất của mình.

Việc chuyển sang phát triển các phương tiện khác, đồng thời loại bỏ một số tính năng công nghệ cao và ít quan trọng (cần sử dụng chip) là điều mà họ đang hướng đến. Điều này nhằm duy trì dây chuyền sản xuất cũng như để mọi nhân viên trong nhà máy có thể tiếp tục công việc của mình. Rõ ràng, không ai muốn phải đưa xe của mình vào lại nhà máy để lắp đặt từng con chip lên cả.

Dưới đây là danh sách đầy đủ các mẫu xe đã “vào lại nhà máy lần hai” như thế. Hiện tại, các mẫu xe này và các công nghệ trên xe đang không đồng bộ với nhau về thông số ban đầu. Một số chức năng trên xe đã bị loại bỏ do hành động cắt giảm chip triệt để từ các nhà sản xuất.

1. BMW – màn hình cảm ứng

Cuối tháng 10 vừa qua, BMW đã thông báo rằng họ sẽ loại bỏ chức năng cảm ứng khỏi màn hình trung tâm của mình. Cụ thể, các mẫu xe mà BMW nhắc đến bao gồm: 3-series, 4-series coupe và mui trần, 4-series Gran Coupe (trừ i4), Z4 và các biến thể của X5, X6 và X7.

BMW

Tuy nhiên, khách hàng sở hữu những chiếc BMW nói trên sẽ vẫn có thể sử dụng màn hình của mình bằng các phương thức khác như điều khiển bằng iDrive (iDrive control) hay bằng giọng nói. Đối với những chức năng mà BMW cho là quan trọng, khách hàng sẽ nhận được 500 USD như một hình thức xoa dịu.

BMW cho biết, những tác động từ thiếu hụt chip khiến khách đặt mua xe chịu nhiều ảnh hưởng. Người mua sẽ phải liên hệ với đại lý của BMW để xác nhận về các vấn đề gặp phải. “Chúng tôi đang tích cực quản lý tình hình và làm việc chặt chẽ với các nhà cung cấp của mình. Bản cập nhật phần mềm sẽ sớm được phát hành trên các xe bị ảnh hưởng.” – Phil Dianni, người phát ngôn của BMW, cho biết.

2. Cadillac – Super Cruise (hiện đã hoạt động lại)

Vào tháng 9, Cadillac tuyên bố vẫn sẽ sản xuất mẫu SUV Escalade đầu bảng của mình. Điều này đồng nghĩa với việc công nghệ trợ lái Super Cruise (một tính năng quan trọng của Cadillac Escalade) sẽ không được tích hợp. “Super Cruise tạm thời không khả dụng trên những chiếc Escalade do sự thiếu hụt về chip bán dẫn trong toàn ngành. Chúng tôi tin tưởng vào khả năng của mình trong việc tìm ra các giải pháp khác nhằm giảm thiểu tình trạng đứt gãy chuỗi cung ứng, từ đó cung cấp tính năng này cho khách hàng càng sớm càng tốt.” – Cadillac cho biết.

Cadillac

3. Chevrolet/GMC – radio HD

Mùa hè năm nay, GM cho biết họ sẽ loại bỏ tùy chọn radio HD ra khỏi hệ thống âm thanh của mình vì thiếu hụt phần cứng và chip. Nhiều bộ phận của các mẫu xe Chevrolet Silverado 1500, GMC Sierra 1500 2021, cùng với hai mẫu bán tải 2500 và 3500 đời 2022, cũng bị ảnh hưởng tương tự.

Chevrolet

Ngoài ra, danh sách này còn có Silverado LS, RST, LT, Trail Boss, LTZ, High Country, SLE, SLT, Elevation, AT4 và Denali Sierras. Bên cạnh đó, một khoản tín dụng 50 USD cũng sẽ được GM cung cấp cho khách hàng.

Ghế sưởi và thông gió trên hầu hết các mẫu SUV của GM cũng sẽ không thể hoạt động. Những mẫu xe liên quan đến lỗi này bao gồm: Chevrolet Silverado, Traverse (trừ mẫu High Country), Blazer, Equinox, GMC Sierra, Acadia (trừ mẫu Denali), Canyon và Terrain.

4. GM – sạc không dây, ngắt xi lanh, start-stop

Sạc không dây dành cho điện thoại đang dần trở nên phổ biến trên xe hơi như một công nghệ biểu tượng cho sự hiện đại.

Tuy nhiên ở GM, công nghệ tiện lợi này sẽ không còn khả dụng trên nhiều mẫu xe, trong đó có các mẫu SUV Chevy Tahoe đời 2021, Suburban, GMC Yukon, Buick Enclave 2022, Chevy Traverse và cả Cadillac XT5 và XT6.

GMC

Những khách hàng sở hữu các mẫu xe trong danh sách trên sẽ nhận được 75 USD từ nhà sản xuất.

Vào tháng 3 đầu năm nay, GM mang đến cho khách hàng sở hữu Chevy Silverado và GMC Sierra (đời 2021) một tin không mấy tích cực. Cụ thể, hai mẫu xe trên sẽ tiêu thụ nhiều xăng hơn do thiếu chip.

Như chúng ta đã biết, một số mẫu xe của hãng mang động cơ 5.3L V8 cùng hộp số tự động 6 hoặc 8 cấp được trang bị công nghệ quản lý nhiên liệu chủ động (Active Fuel Management, AFM) hoặc quản lý nhiên liệu động (Dynamic Fuel Management, DFM). Hai công nghệ này có khả năng kích hoạt hệ thống ngắt xi lanh tạm thời, từ đó giảm tiêu hao nhiên liệu không cần thiết.

Tuy nhiên, không có chip xử lý thì hệ thống này không hoạt động. Điều này làm tăng mức tiêu hao nhiên lên mức 1.6 km cho mỗi 3.7L nhiên liệu.

“Vì sự thiếu hụt bộ điều khiển vi mô (micro controller), các thành phần điều khiển AFM và DFM trong mô đun điều khiển động cơ (engine control module, ECM) sẽ bị lỗi bỏ.” – Michelle Malcho, phát ngôn viên của GM, giải thích.

GMC

Không riêng gì hệ thống ngắt xi lanh, GM cũng cho biết một lượng nhỏ các dòng xe bán tải của mình (Silverado 1500 đời 2021 và GMC Sierra 1500) sẽ không được trang bị công nghệ start-stop giúp tiết kiệm nhiên liệu.

Một lần nữa, GM phải thanh toán cho khách hàng của mình một khoản tương đương 50 USD cho sự thiếu hụt chức năng này.

SEAT UK

5. Mercedes-Benz – loa cao cấp và đèn LED

Theo một báo cáo từ FleetNews vào tháng trước, Mercedes đã phải loại bỏ một số tính năng ra khỏi các mẫu xe của mình vào đầu năm. Danh sách này bao gồm các chức năng sạc không dây, hệ thống ra vào rảnh tay (hands-free rear access system), hệ thống đèn pha LED và hệ thống âm thanh. Được biết, các mẫu AMG cũng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng.

Mercedes-Benz

Mercedes cho biết: “Việc bàn giao xe cho khách hàng phụ thuộc nhiều vào thiết bị riêng lẻ mà công ty có sẵn. Công ty sẽ hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp linh kiện và hy vọng có thể ổn định tình hình thiếu hụt nguồn cung trong quý 4 năm 2021.”

6. Nissan – hệ thống định vị

Vào tháng 5 vừa qua, một nguồn tin cho biết Nissan sẽ không lắp đặt hệ thống định vị (navigation system) lên hàng nghìn chiếc xe mới của mình. Tuy nhiên trên thực tế, 1/3 con này vẫn sẽ có được trang bị này từ nhà sản xuất Nhật Bản. Nissan đưa ra hành động này như một phần của kế hoạch tiết kiệm chip (nhằm sử dụng cho hai mẫu xe bán chạy nhất của mình). Bên cạnh đó, Nissan cũng chuyển nguồn cung chip từ Ấn Độ Sang Mỹ để dễ dàng duy trì dây chuyền sản xuất.

Nissan

Tuy nhiên, việc chuyển nguồn cung chip sang Mỹ không có nghĩa là Nissan không bị ảnh hưởng ở Mỹ về vấn đề cung cấp linh kiện. Ngoài chip ra, Nissan cũng đang ngừng trang bị tấm lót chân Bedliner trên mẫu xe bán tải Frontier và mẫu Titan đời 2022. Tình trạng này dự kiến vẫn sẽ còn tiếp diễn cho đến khi Nissan đưa ra thông báo mới. Những khách hàng khi đặt mua một trong hai mẫu xe bán tải này sẽ nhận được khoản đền bù 400 USD đến từ hãng.

7. Porsche – ghế chỉnh điện 18 hướng, hệ thống điều chỉnh trụ lái

Vào tháng 4/2021, Porsche đã có những cuộc thảo luận với các đại lý của mình ở Mỹ về vấn đề ghế chỉnh điện. Cụ thể, mẫu SUV Macan sẽ không được trang bị ghế chỉnh điện 18 hướng vì tình trạng thiếu hụt chip. Bên cạnh đó, Porsche sẽ cung cấp một gói nâng cấp trị giá 2,090 USD cho phép khách hàng có thể điều chỉnh ghế của mình theo nhiều cách khác nhau. Gói nâng cấp này hiện đã có sẵn cho các đơn đặt hàng Macan tiếp theo.

Porsche

Ngoài ra, một tính năng khác tạm thời cũng bị thiếu là chức năng điều chỉnh trụ lái bằng điện (electric steering column adjustment). Cụ thể vào tuần trước, người phát ngôn của Porsche Christian Weiss đã chia sẻ rằng công ty đang liên hệ với khách hàng của mình để thông báo về việc họ sẽ phải tạm thời điều chỉnh trụ lái bằng tay.

Porsche

8. Tesla – cổng USB, thắt lưng ghế hành khách

Vào tháng 5/2021, Tesla đã âm thầm loại bỏ chức năng hỗ thợ thắt lưng (lumbar support) khỏi hàng ghế phía sau trên hai mẫu Model 3 và Model Y. Sau khi thông tin này đến tai khách hàng, Tesla vẫn không đưa ra bất kỳ thông báo chính thức nào, cũng như các hình thức giảm giá hay đền bù như các hãng khác. CEO Tesla Elon Musk đã nói trên Twitter rằng có rất ít khách hàng thực sự sử dụng tính năng này và ông cho rằng nó gần như không có giá trị.

Tesla

Chưa hết, Tesla cũng âm thầm cho ngừng hoạt động cổng USB-C sau bảng điều khiển trung tâm. Một lần nữa, hành động này của Tesla đã tạo ra những luồng ý kiến trái chiều trên mạng xã hội.

Trong danh sách kể trên, có thể thấy Chevrolet/GMC là công ty chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề nhất từ việc thiếu nguồn cung chip bán dẫn. Từ đây, ta có thể thấy những tác động mà một con chip nhỏ bé mang lại là cực kỳ to lớn. Chúng đã và đang gây ra nhiều khó khăn cho các nhà sản xuất xe hơi trên toàn thế giới.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Kiểm tra
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
77
2
sergio pérez
64
3
charles leclerc
59
4
carlos sainz
55
5
lando norris
37
6
oscar piastri
32
7
george russell
24
8
fernando alonso
24
9
lewis hamilton
10
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.