ĐĂNG NHẬP
Đèn ma trận kỹ thuật số của Audi A8 hoạt động như thế nào?

Đèn ma trận kỹ thuật số của Audi A8 hoạt động như thế nào?

Một thảm sáng trải dài tập trung vào làn đường và tự động điều chỉnh khi chuyển làn, được vận hành bởi chip DMD ở tần suất 5,000 lần nghiêng gương/giây.

22 Tháng 08, 2022

Trên phiên bản mới nhất của chiếc A8 lừng lẫy, Audi đã trang bị một bộ đèn ma trận kỹ thuật số với tên gọi đèn phân làn định hướng (directional lane light).

Đây là một tính năng đột phá khi đánh dấu sự kết hợp giữa ma trận đèn LED và chip xử lý ánh sáng (digital micromirror device, DMD). Vậy công nghệ này hoạt động như thế nào? Và nó mang đến những lợi ích gì?

Giải pháp đèn ma trận mới nhất của Audi. Ảnh: Which Car

1. Tính năng nổi bật của đèn LED ma trận

Đèn LED ma trận của chiếc A8 là một hệ thống đèn hoàn hảo cho các tuyến đường cao tốc. Đèn pha của xe có khả năng phát ra một thảm ánh sáng dài đến 50 m. Thảm sáng này đồng thời cũng thực hiện chức năng định hướng làn đường.

Cụ thể, đèn chỉ tập trung chiếu sáng làn đường mà xe đang chạy và tự động điều chỉnh khi xe chuyển làn. Do đó, thảm đèn pha này không hề làm cho những “người bạn” ở làn đường khác bị khó chịu. Với thiết lập ma trận, các phương tiện khác được loại trừ ra khỏi thảm sáng.

A8 là chiếc Audi đầu tiên được trang bị đèn kỹ thuật số ở cả đầu và đuôi xe. Đèn xe có thể chiếu các ký hiệu lên làn đường để cảnh báo những phương tiện xung quanh về một vụ tai nạn đang xảy ra gần đó.

Trong khi đó, đèn hậu sử dụng đồ họa OLED với khả năng mở rộng dải sáng để cảnh báo nếu phương tiện phía sau đang tiếp cận và có thể “đe dọa” sự an toàn của xe.

Đèn xe Audi phát ký hiệu ngay trên mặt đường. Ảnh: Autocar

Không dừng lại tại đó, hệ thống đèn của A8 còn có thể phát ra các dải sáng đóng vai trò như một làn đường đặc biệt dành cho người đi bộ. Khi xe chuyển làn, dải sáng này có thể được dùng như đèn dẫn hướng nhằm cảnh báo các phương tiện đi phía sau.

2. Điều gì mang đến những tính năng nói trên?

Như đã nói, hệ thống đèn của Audi A8 được kết hợp với chip DMD và đây chính là trái tim của hệ thống này.

Chip DMD vốn là một loại chip được ứng dụng trong máy chiếu của rạp chiếu phim. Chip kết hợp 1.3 triệu vi gương (micromirror), với mỗi vi gương dài vài phần nghìn mili-mét. Khi ứng dụng vào hệ thống đèn của A8, chip được điều khiển thông qua các dữ liệu do máy ảnh và cảm biến cung cấp.

Chip DMD là trái tim của hệ thống đèn ma trận kỹ thuật số. Ảnh: Audi Media Center

Bên trong cụm đèn, một trường tĩnh điện tác động lên các mặt gương, cho phép chúng nghiêng và thay đổi vị trí với tần suất đến 5,000 lần/giây. Điều này cho phép đèn tạo ra một loạt dải sáng vô hạn.

Đi kèm với đó là một hệ thống thấu kính giúp hướng phần lớn ánh sáng vào đúng làn đường xe đang đi. Khi có phương tiện khác hoặc vật nào đó (không nên được chiếu sáng) tình cờ lọt vào thảm sáng, các tia sáng sẽ tự động tản ra xung quanh vật thể này.

Thảm sáng không làm các phương tiện khác khó chịu. Ảnh: Car Magazine

Đèn ma trận của Audi là một sự kết hợp tuyệt vời giữa công nghệ tự động đang là xu hướng, công nghệ an toàn khi lái xe và công nghệ giao tiếp giữa các phương tiện.

Dù đã từng bị hoài nghi về tính khả thi nhưng đến nay, đèn ma trận này vẫn chứng tỏ được khả năng hoạt động của nó trên thực tế.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Kỹ thuật điện

Các cấp độ sạc xe điện

Bài viết dưới đây sẽ giúp độc giả hiểu hơn về sạc xe điện, từ cấp độ 1 dành cho sạc tại nhà đến cấp độ 3 dành cho sạc nhanh.

GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
77
2
sergio pérez
64
3
charles leclerc
59
4
carlos sainz
55
5
lando norris
37
6
oscar piastri
32
7
george russell
24
8
fernando alonso
24
9
lewis hamilton
10
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.