ĐĂNG NHẬP
Công cụ AI thiết kế khí động mới của Nissan

Công cụ AI thiết kế khí động mới của Nissan

Sau những lần thử nghiệm và thất bại, Nissan đã thành công chế tạo công nghệ AI có khả năng dự đoán tính khí động học trong các thiết kế xe một cách nhanh chóng

15 Tháng 09, 2023

Từng là sản phẩm của khoa học viễn tưởng, AI giờ đây đã thực sự xuất hiện và thay đổi thế giới mà chúng ta đang sống. Nissan đã chuẩn bị để đón nhận công nghệ mới này, phòng nghiên cứu Yokohama của họ đang trong quá trình khám phá cách AI có thể giúp thiết kế ra những mẫu xe trong tương lai.

Công ty cho biết, công nghệ này không thiếu những ứng dụng tiềm năng do “AI rõ ràng có thể được áp dung trong nhiều lĩnh vực, bao gồm R&D;, sản xuất phương tiện và ngay cả thiết kế”. Xét về phương diện thiết kế, AI có thể đóng vai trò quan trọng trong vấn đề khí động học.

Nhà sản xuất xe Nhật Bản cho biết: “Hiện nay, tính khí động học của xe được đánh giá thông qua nhiều phép tính toán phức tạp và lặp đi lặp lại trên máy tính.” Những phép tính này dự đoán tính khí động học của xe và minh họa sự dịch chuyển của dòng chất lưu.

Tuy nhiên, “để có thể đạt được những kết quả chính xác hơn thông qua mô phỏng, chúng ta cần một số lượng khổng lồ các phép tính vô cùng rắc rối” và thậm chí là hàng trăm máy tính cũng có thể mất tới vài ngày để hoàn thành công việc như vậy.

Đó chắc chắn không phải một phương án lý tưởng. Kỹ sư khí động học của Nissan, ông Kei Akasaka, cho rằng “việc nhanh chóng đáp ứng những yêu cầu đến từ đội ngũ thiết kế là điều không hề dễ dàng.”

Nissan bắt đầu sử dụng AI để đánh giá tính khí động học của xe. Video: YouTube/Carscoops

Vấn đề này chính là lí do Nissan bắt đầu suy nghĩ về những cách làm cải tiến sử dụng AI. Dù có những khó khăn ban đầu, công ty đã dành hơn một năm để đào tạo và cung cấp dữ liệu cho chương trình AI.

Tuy vậy, sau đó đội ngũ kỹ sư vẫn không thể nhận được kết quả chính xác như mong muốn. Do đó họ tiếp tục đào tạo và cung cấp cho chương trình “những thông tin để đối chiếu, chẳng hạn như các phương trình động lực học chất lưu và những định luật vật lý khác, bổ sung vào hình dạng của chiếc xe.”

Dù đó chỉ là những nét tổng quan của toàn bộ quá trình, kết quả thu được chứng minh rằng AI có khả năng “rút ngắn đáng kể khoảng thời gian cần thiết cho quá trình mô phỏng”. Nó có thể nghiên cứu mối quan hệ giữa hình dáng của chiếc xe và khả năng khí động học, dựa trên nền tảng dữ liệu khổng lồ.

Theo chia sẻ từ Nissan, giờ đây họ có khả năng dự đoán tính khí động học của các mẫu thiết kế chỉ trong vài giây thay vì vài ngày như trước.

Nissan sử dụng AI để dự đoán tính khí động học của xe trong vòng vài giây thay vì vài ngày. Ảnh: Nissan

Bên cạnh tiết kiệm thời gian, Nissan cho biết việc sử dụng AI có thể đem đến “những thiết kế mới cho xe, có khả năng cân bằng tốt hơn giữa thiết kế đẹp mắt và tính khí động học”. Nissan không phải hãng xe duy nhất đang khám phá tiềm năng của AI khi mà Audi được cho là cũng đang sử dụng công nghệ này để thiết kế những bộ vành cho các mẫu xe tương lai.

Nissan ARIYA – một trong những mẫu xe khí động học tốt nhất của Nissan. Video: YouTube/Nissan Europe

Chương trình AI được Audi phát triển mang tên FelGAN. Nó có khả năng đề xuất số lượng lớn các tấm hình thực tế về thiết kế vành bánh xe, hoặc kết hợp những thiết kế vành hiện có thành những bộ vành mới. Sau đó, đội ngũ thiết kế sẽ sử dụng các hình ảnh này làm nguồn cảm hứng để tạo ra những ý tưởng thiết kế mới.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Công nghệ
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.