ĐĂNG NHẬP
Có an toàn không nếu xe có cửa sổ trời bị lật?

Có an toàn không nếu xe có cửa sổ trời bị lật?

Xe hơi với trang bị cửa sổ trời hay mái kính thường không gây ra nguy hiểm cho hành khách bên trong.

01 Tháng 03, 2022

Năm 2020, một chiếc Tesla Model Y đã từng gây xôn xao khi tấm kính mái bị bung ra khi xe đang di chuyển trên một đường cao tốc tại bang California, Mỹ. Trùng hợp là sau đó, Ford cũng đã thu hồi một loạt xe Mustang Mach-E (đối thủ của Model Y) cũng vì vấn đề tương tự. Rõ ràng, cửa sổ trời đóng góp một phần trong việc bảo vệ hành khách bên trong khoang cabin. Vậy khi xảy ra tai nạn và không may lật xe, điều gì sẽ xảy ra với cửa sổ trời?

Ngày nay, cửa kính mái (glass roof) và cửa sổ trời (panoramic sunroof) trên xe hơi là một trong những thiết kế khá phổ biến. Chúng mang lại nhiều công năng tuyệt vời và tạo cảm giác thoáng đãng, rộng rãi hơn cho chiếc xe.

Car buzz

Trong một bài thử nghiệm được thực hiện gần đây, các kết quả đã chỉ ra rằng cửa sổ trời hầu như không có nhiều tác động trong việc đánh giá độ bền tổng thể của mái xe. Cấu trúc xe được trang bị khung sườn chắc chắn làm bằng thép và được bọc bằng các tấm kim loại mỏng. Đây mới là yếu tố giữ cho hành khách an toàn. Ở phần mái, thép cường độ cao (high-strength steel) được sử dụng ở các trụ A, B, C, D của xe. Đây là nơi hấp thụ phần lớn tác động khi xảy ra va chạm (chứ không phải là phần mái).

Car buzz

Trên thực tế, khi có va chạm, việc hành khách bị văng ra khỏi ghế ngồi mới là vấn đề nghiêm trọng. Vì vậy, hành khách luôn được khuyến cáo thắt dây an toàn để đảm bảo an toàn cho bản thân. Theo Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA), những người không thắt dây an toàn có nguy cơ bị văng ra khỏi xe cao hơn gấp 10 lần so với những người đã thắt dây.

Về mặt công nghệ, một số mẫu xe hiện nay còn được trang bị hệ thống phát hiện tai nạn. Hệ thống này tự động đóng các cửa sổ bên và cửa sổ trời khi xe xảy ra va chạm.

Car buzz

Vật liệu làm kính mái trên xe là kính nhiều lớp. Những lớp kính này sẽ hỗ trợ nhau trong việc giữ an toàn cho hành khách. Hơn nữa, khi gặp va chạm mạnh, kính xe vỡ vụn chứ không phải vỡ thành mảnh. Vì thế, trong trường hợp tất cả các lớp kính mái đều vỡ, chúng vẫn sẽ hạn chế tối đa nguy cơ gây nguy hiểm cho người ngồi trong xe.

Tóm lại, nếu xe bị lật, cửa sổ trời hay mái xe làm bằng kính đều không gây ảnh hưởng đến độ an toàn. Người dùng vẫn sẽ được bảo vệ tốt nhất khi xảy ra tai nạn. Nếu thích một chiếc xe có cửa sổ trời hoặc mái kính, hãy mua nó thoải mái. Tuy nhiên, luôn nhớ rằng điều bạn cần làm là thắt dây an toàn khi ngồi trên xe hơi.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Kiểm tra
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.