ĐĂNG NHẬP
Chi phí sạc xe điện và cuộc chiến của các nhà cung cấp tại Anh

Chi phí sạc xe điện và cuộc chiến của các nhà cung cấp tại Anh

Hiện nay, chi phí của các phương pháp sạc vẫn còn khá mơ hồ đối với một bộ phận người dùng xe điện tại Anh.

24 Tháng 12, 2021

Hiện nay, xe điện ở Việt Nam vẫn còn khá mới mẻ. Tuy nhiên trên thế giới, rất nhiều người đã và đang sở hữu cho riêng mình một chiếc xe điện. Dù vậy, thậm chí ở cả những nước phát triển, công việc sạc xe hay các chi phí liên quan vẫn còn khá mơ hồ. Bài viết sau đây giới thiệu một số chi phí phổ biến nhất khi “nuôi“ xe điện.

1. Mối quan tâm khi dùng xe điện

Xe điện là một lựa chọn phù hợp nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí nhiên liệu. Trong nhiều trường hợp, điện rẻ hơn nhiều so với các nhiên liệu truyền thống như xăng hay dầu diesel. Tuy nhiên, xe điện lại gây “lo âu“ cho người dùng bởi những chi phí phát sinh mơ hồ. Cụ thể, một số mối quan tâm hàng đầu thường liên quan đến địa điểm sạc, thời gian di chuyển đến điểm sạc và quy trình sạc.

2. Chi phí sạc xe điện tại nhà là bao nhiêu?

Theo chiến dịch Go Ultra Low do chính phủ Anh hậu thuẫn, hiện có khoảng 90% người dùng xe điện ở quốc gia này thường sạc xe tại nhà, do đây được coi là cách rẻ nhất. Tất nhiên, chi phí này cũng phụ thuộc vào từng mẫu xe nhưng nhìn chung, xe điện không tốn nhiều chi phí nạp “nhiên liệu“ như xe sử dụng động cơ đốt trong truyền thống.

Đơn cử như mẫu xe Nissan Leaf đạt phạm vi hoạt động lên đến 322 km chỉ trong một lần sạc đầy. Ngay cả khi bị áp mức thuế cao nhất, người dùng Nissan Leaf cũng chỉ phải chi trả số tiền ít hơn 5 bảng Anh (khoảng 153,000 đồng).

geuxrides sharing

3. Chi phí lắp điểm sạc (charging point) tại nhà là bao nhiêu?

Khi mua xe điện, người dùng hoàn toàn có thể sử dụng bộ sạc phích cắm ba chân do hãng cung cấp. Tuy nhiên, thời gian sạc thường dài hơn, đồng thời nhà sản xuất cũng thường cảnh báo không nên sử dụng liên tục. Do đó, nhiều người chuyển sang sử dụng thiết bị chuyên dụng gắn tường với công suất sạc lên đến 7 kW (nhanh gấp 2 lần so với giải pháp truyền thống).

Hiện có nhiều hãng cung cấp những thiết bị này trên thị trường. Khách hàng cũng có thể chọn thiết bị với cáp cố định (chỉ có 1 loại cáp) hoặc không cố định (cho phép thay đổi nhiều loại ổ cắm và cáp khác nhau với mỗi loại xe). Việc lắp đặt thiết bị này cần một thợ điện có chuyên môn kiểm tra trước hệ thống điện trong nhà, sau đó mới lắp đặt điểm sạc.

Chính phủ Anh hiện rất quan tâm đến xe ”xanh” và tuyên bố sẽ cung cấp một khoản hỗ trợ cho người dùng. Nhờ đó, Văn phòng Phương tiện Không Phát thải (Office of Zero Emissions Vehicles, OZEV) sẽ chi trả 75% (tối đa 350 bảng Anh) tổng chi phí lắp đặt điểm sạc nếu thiết bị được cung cấp từ một bên được văn phòng này ủy quyền.

Auto Car

Như vậy, chi phí bỏ ra cho một điểm sạc tại nhà rơi vào khoảng 400 bảng Anh (tương đương 12.3 triệu VND). Thậm chí, một số nhà sản xuất xe hơi cũng đang cung cấp miễn phí bộ sạc treo tường khi khách hàng mua xe điện của họ.

Tuy nhiên, một nguồn tin cho biết, chính phủ Anh sẽ rút vốn tài trợ dự án này từ tháng 4/2022. Nếu muốn hưởng lợi từ gói hỗ trợ, người dùng cần cài đặt bộ sạc trước ngày 1/4/2022, đồng thời nộp tất cả các thủ tục giấy tờ liên quan cho OZEV muộn nhất vào ngày 30/4/2022.

4. Chi phí sạc tại trạm sạc công cộng là bao nhiêu?

Khi không thường xuyên phải sạc, người dùng xe điện có thể trả tiền để mua ”điện” với giá dao động từ 20 – 70 pence cho mỗi kWh (1 pence = 0.1 bảng Anh).

Đồng thời, người dùng cũng có thể lựa chọn gói sạc nhanh hoặc sạc siêu tốc cho xe điện của mình. Tuy nhiên, bộ sạc siêu tốc sẽ tốn nhiều chi phí hơn khi sử dụng.

Cụ thể, hệ thống sạc nhanh công cộng Instavolt tại Anh hiện đang hoạt động theo phương thức này. Hệ thống không yêu cầu gì khác ngoài việc thanh toán không tiếp xúc (contactless). Theo đó, các nhà cung cấp khác sẽ tính một khoản phí theo giờ (cơ bản là phí đậu xe), cộng với phí sạc (tính theo kWh).

Auto Car

Tương tự, các nhà cung cấp điểm sạc như BP Pulse cũng bán các gói đăng ký với mức phí duy trì hàng tháng chỉ dưới 8 bảng Anh (tương đương 250,000 VND). Gói này mang lại cho người dùng mức giá chiết khấu trên tổng số 8,000 điểm sạc của hãng.

Để truy cập các điểm sạc này, người dùng sẽ cần đến một chiếc thẻ có tên RFID (hoặc ứng dụng trên điện thoại thông minh). Sau khi được kết nối, xe có thể được sạc ở công suất 50 kW với chi phí 23 pence/kWh và ở công suất 150 kW với chi phí 27 pence/kWh.

Ngoài ra, người dùng cũng có thể sử dụng bộ sạc dưới hình thức thanh toán ngay (pay-as-you-go). Khi này, chi phí lần lượt sẽ là 26 pence/kWh đối với bộ sạc AC, 35 pence/kWh đối với sạc công suất 50 kW và 42 pence/kWh cho công suất 150 kW.

Auto Car

Chưa hết, đối thủ của BP là Shell cũng có mạng lưới Recharge với bộ sạc nhanh 50 kW và 150 kW tại các trạm nạp của mình trên toàn Vương quốc Anh. Chi phí lần lượt cho hai mức công suất này là 45 và 49 pence/kWh. Bên cạnh đó, mỗi lần cắm sạc, bộ sạc cũng tính thêm một khoản phí giao dịch 35 pence (khoảng 110,000 đồng).

Mức giá này vẫn không đổi nếu người dùng đăng ký tài khoản Shell Recharge. Tài khoản này sẽ tính thêm phí sử dụng hàng tháng nhưng đổi lại cho phép người dùng sử dụng hơn 250,000 bộ sạc từ hơn 250 nhà cung cấp trên khắp châu Âu.

Papa Trader

Ngoài ra, một số khách sạn và trung tâm mua sắm tại Anh hiện cũng cung cấp miễn phí trạm sạc cho khách hàng. Các ứng dụng trên điện thoại thông minh giúp người dùng dễ dàng biết được vị trí của các điểm sạc, chi phí sử dụng (và thậm chí nếu chúng có miễn hay không). Vì vậy, người dùng có thể dễ dàng tìm được nhà cung cấp phù hợp với nhu cầu và ngân sách của mình.

Nhiều nhà cung cấp trạm sạc cũng cung cấp tính năng sạc đơn giản bằng cách cấp quyền truy cập cho nhiều nhà cung cấp khác theo sơ đồ tính phí riêng của mình. Ví dụ, dịch vụ sạc E-tron Charging Service của Audi cho phép gần 20 công ty năng lượng khác nhau truy cập vào. Trong khi đó, tất cả các xe E-tron bán ra đều đi kèm với một voucher miễn phí sạc 1,000 dặm đầu tiên.

cars guide

Chưa hết, các chủ xe Tesla cũng có riêng một mạng lưới sạc nhanh chuyên dụng Supercharger, cùng với các bộ sạc nhanh Destination tại nhiều khách sạn. Chủ xe Tesla Model S hoặc Model X (đã đăng ký trước năm 2017) đều được sạc miễn phí, trong khi chủ xe đời sau này sẽ bị tính phí với mức 26 pence/kWh.

Tuy nhiên, Tesla tính thêm một khoản “phí nhàn rỗi” nếu người dùng vẫn cố tình đỗ xe sau khi sạc xong. Nếu khuôn viên trạm sạc đã đầy xe hơn 50% diện tích, mức phí này là 50 pence/phút. Nếu khuôn viên đã đầy, số tiền này sẽ tăng lên 1 bảng Anh/phút.

Driving Electric

Gần đây, Tesla đã thông báo rằng họ sẽ sớm cung cấp trạm Supercharger của mình cho các chủ sở hữu của các thương hiệu xe điện khác. Tuy nhiên, những người dùng này có khả năng sẽ bị tính phí nhiều hơn.

5. Chi phí sạc tại trạm sạc trên cao tốc là bao nhiêu?

Người dùng xe điện sẽ trả nhiều hơn một chút tại các trạm dịch vụ trên đường cao tốc, phần lớn là bởi vì hầu hết các bộ sạc ở đó đều là sạc nhanh và siêu nhanh.

Cho đến nay, Ecotricity là nhà cung cấp mạng sạc duy nhất trên cao tốc, với khoảng 300 bộ sạc có sẵn.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Kỹ thuật điện

Các cấp độ sạc xe điện

Bài viết dưới đây sẽ giúp độc giả hiểu hơn về sạc xe điện, từ cấp độ 1 dành cho sạc tại nhà đến cấp độ 3 dành cho sạc nhanh.

GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.