ĐĂNG NHẬP
BMW tăng tốc thử nghiệm pin thể rắn… nhưng chưa vội sản xuất

BMW tăng tốc thử nghiệm pin thể rắn… nhưng chưa vội sản xuất

BMW một mặt muốn đẩy nhanh tiến độ phát triển pin thể rắn, mặt khác lại tỏ ra thận trọng trong việc áp dụng công nghệ pin mới vào sản xuất.

23 Tháng 02, 2023

BMW và Solid Power – startup chuyên về pin xe điện đang mở rộng kế hoạch hợp tác phát triển công nghệ pin thể rắn. Hai bên đặt mục tiêu sẽ bắt đầu thử nghiệm loại pin mới trên các phương tiện thực tế trong năm 2023.

Mời bạn đọc Otoman cùng tìm hiểu những điểm nổi bật trong hướng đi điện khí hoá của hãng xe nước Đức trong bài viết dưới đây.

1. Cuộc đua công nghệ mới của BMW

Sản xuất pin thể rắn đang nổi lên như một xu thế tương lai của các hãng xe cùng các startup sản xuất pin xe điện. Công nghệ pin mới được hứa hẹn sẽ có trọng lượng nhẹ hơn, mang lại phạm vi hoạt động tốt hơn cùng với nhiều lợi ích khác dành cho xe điện.

Có thể nói, phát triển công nghệ pin thể rắn chính là cuộc đua quan trọng nhất của các hãng xe trong thập kỷ này. Hiện nay, một số đơn vị đang theo đuổi nghiên cứu, thử nghiệm và nỗ lực mang các thành phần vật liệu pin mới ra dây chuyền sản xuất hàng loạt.

Solid Power (một startup phát triển pin được hậu thuẫn bởi Ford và BMW) đang nghiên cứu sử dụng chất điện phân rắn mới với gốc sunfua để thay thế cho chất điện phân lỏng đang được sử dụng trên các loại pin truyền thống.

Công nghệ pin mới của Solid Power được cho là sẽ giúp pin nhẹ hơn và tạo ra mật độ năng lượng cao hơn so với thiết kế lithium-ion.

Pin thể rắn sẽ trở thành xu thế mới trên xe điện. Ảnh: Solid PowerPin thể rắn sẽ trở thành xu thế mới trên xe điện. Ảnh: Solid Power

BMW tiết lộ rằng Solid Power sẽ cung cấp các tế bào pin xe điện trên quy mô lớn để thử nghiệm trong năm nay và hai công ty cũng đã mở rộng thỏa thuận phát triển chung. Theo đó, BMW sẽ được xây dựng một dây chuyền sản xuất nguyên mẫu xe thử nghiệm tại Trung tâm năng lực sản xuất tế bào pin (CMCC) của Solid Power tại Parsdorf, Đức (gần Munich).

Bên cạnh đó, thỏa thuận mở rộng còn cho phép BMW và Solid Power thực hiện các hoạt động sản xuất và phát triển tế bào pin tại các địa điểm thuộc sở hữu của cả hai bên.

Trước khi dây chuyền sản xuất nguyên mẫu đi vào hoạt động, đại diện của Tập đoàn BMW sẽ làm việc với các kỹ sư của Solid Power để tinh chỉnh quy trình sản xuất tế bào pin. Hãng xe Đức cho biết họ sẽ trình làng một mẫu xe điện sử dụng pin thể rắn trước năm 2025.

BMW sẽ trình làng một mẫu xe điện sử dụng pin thể rắn trước năm 2025. Ảnh: BMW Blog

David Jansen – CEO tạm quyền kiêm chủ tịch của Solid Power cho biết: “Việc mở rộng mối quan hệ của chúng tôi với BMW là bằng chứng cho thấy cả hai công ty đều tin tưởng vào sự phát triển công nghệ của Solid Power nói chung và giá trị của công nghệ pin thể rắn nói riêng.”

Bên cạnh BMW, hiện tại các hãng xe Đức khác cũng đã tham gia vào cuộc đua sản xuất pin thể rắn. Ví dụ, Mercedes-Benz đang hỗ trợ cho Factorial Energy – một startup sản xuất pin thể rắn có trụ sở tại Boston. Startup này cũng đang được Stellantis, Hyundai cũng như nhà phát triển pin thể rắn ProLogium tài trợ nghiên cứu phát triển.

2. Thận trọng trong việc sản xuất thực tế

Mặc dù đang tăng tốc quá trình thử nghiệm pin thể rắn, BMW lại tỏ ra thận trọng khi chưa vội áp dụng công nghệ pin mới cho những mẫu xe điện Neue Klasse mới của hãng (dự kiến ra mắt vào năm 2025).

Thay vào đó, BMW lại đang có kế hoạch giới thiệu thế hệ pin lithium-ion hình trụ tiếp theo với tên gọi là Gen6. Loại pin mới này hứa hẹn cải thiện 30% phạm vi hoạt động trong chu trình WLTP (Worldwide Harmonised Light Vehicle Test Procedure) – quy trình kiểm tra đồng bộ cho xe hạng nhẹ toàn cầu).

Vì vậy, mặc dù sẽ bắt đầu được thử nghiệm trên các phiên bản nguyên mẫu vào cuối năm nay, pin thể rắn vẫn chưa nằm trong kế hoạch kinh doanh sắp tới của BMW.

BMW vẫn sẽ sử dụng pin lithium-ion hình trụ mới cho các mẫu xe sắp tới của hãng. Ảnh: Inside EVs

Pin lithium-ion Gen6 được BMW phát triển sẽ có đường kính 46 mm và hai chiều cao khác nhau (lần lượt là 95 mm và 120 mm). So với thế hệ pin BMW thứ 5, mật độ năng lượng trên thể tích của thế hệ pin mới sẽ cao hơn 20%.

BMW cũng chưa ấn định cụ thể thời điểm công nghệ pin mới sẽ ra mắt trên thị trường. Hãng xe nước Đức chỉ cho biết rằng trước năm 2030, 50% doanh số bán hàng của hãng sẽ đến từ các mẫu xe chạy bằng pin. Tuy nhiên, liệu phần lớn trong số này sẽ được trang bị pin thể rắn hay vẫn sử dụng pin lithium-ion thế hệ tiếp theo thì vẫn đang là một dấu hỏi lớn.

Thế hệ pin BMW thứ 6 sẽ có mật độ năng lượng trên thể tích cao hơn thế hệ cũ. Ảnh: Auto Buzz

Trong khi đó, Solid Power lại có một ước tính chắc chắn hơn. Startup này dự kiến sẽ mở rộng quy mô sản xuất chất điện phân vào năm 2028 để cung cấp pin cho 800,000 phương tiện mỗi năm.

Mặc dù thể hiện rõ sự thận trọng về kế hoạch cho công nghệ pin mới, ông Frank Weber – thành viên Hội đồng quản trị của BMW vẫn khẳng định sự cam kết của hãng dành cho pin thể rắn: “BMW vẫn cam kết theo đuổi pin thể rắn hoàn toàn, một công nghệ mà chúng tôi tin rằng có tiềm năng đáng kể trong tương lai.”

Bình luận
Xem tất cả bình luận...
Đang tải bình luận...
Không thể tải bình luận.
quảng cáo
Mới nhất về Truyền động khác
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
77
2
sergio pérez
64
3
charles leclerc
59
4
carlos sainz
55
5
lando norris
37
6
oscar piastri
32
7
george russell
24
8
fernando alonso
24
9
lewis hamilton
10
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.