ĐĂNG NHẬP
BMW đăng ký bằng sáng chế cho đèn hắt gầm mới

BMW đăng ký bằng sáng chế cho đèn hắt gầm mới

Sự thật là đèn hắt gầm xe gần như không thể nhìn thấy vào ban ngày và chỉ nhìn rõ vào ban đêm. Phát minh mới của BMW là để giải quyết vấn đề ban ngày đó.

24 Tháng 02, 2023

Trong một giấy phép sáng chế mới đăng ký với Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Quốc tế, tờ Carbuzz đã phát hiện BMW đang nghiên cứu một phương thức mới để hắt sáng có thể cho phép nhìn rõ hình ảnh trong hầu hết các điều kiện ánh sáng khác nhau.

Ví dụ, trên mẫu BMW iX, hệ thống đèn hắt gầm tạo ra một “tấm thảm sáng” dọc theo thân xe, có thể thấy ở ảnh dưới đây.

Mặc cho vẻ đẹp của nó, “tấm thảm sáng” chỉ hoạt động hiệu quả khi ánh sáng ngoài môi trường yếu, vì hình chiếu xuống mặt đường không đủ sáng để nhìn rõ vào ban ngày. Và ngay cả khi có thể nhìn được vào ban ngày, nó cũng không rõ ràng như khi trời tối.

Giải pháp của BMW là sử dụng một hệ thống với loại projector mới. Với mong muốn có thể thay đổi góc và độ rộng của chùm sáng, dựa vào điều kiện sáng của môi trường xung quanh và khoảng không dưới gầm rộng bao nhiêu.

Thông thường, logo của nhà sản xuất là ứng dụng phổ biến hơn cả, nhất là trong thời đại mà trên xe sang, đèn trang trí có thể còn quan trọng hơn chính logo.

Minh họa đèn hắt gầm của BMW và ảnh chụp giấy đăng ký bản quyền. Ảnh: BMW và World Intellectual Property Office (WIPO).

Phát minh này dựa trên hệ thống đèn tương tự như đèn pha hay đèn đuôi xe, vốn có cường độ sáng mạnh hơn nhiều so với hệ thống đèn hắt gầm. Nó sẽ bao gồm một cơ cấu chấp hành để tùy biến độ sáng của đèn.

Hệ thống cũng sẽ sử dụng một cảm biến ánh sáng hoặc mưa để xác định điều kiện ánh sáng bên ngoài và từ đó tùy chỉnh cường độ sáng đầu ra.

Ý tưởng là khi ánh sáng bên ngoài xe yếu, đèn hắt gầm có thể hoạt động như bình thường và chiếu sáng ra xa nhất có thể. Khi ở môi trường ánh sáng mạnh, cơ cấu chấp hành chiếu ít hình ảnh hơn hoặc giảm kích thước chùm sáng để hình ảnh không bị méo mó hay mờ.

Nếu trong trường hợp hệ thống phát hiện ra một phần hình ảnh gặp trở ngại (ví dụ như có cọc tiêu bên đường), projector sẽ giảm độ rộng của chùm sáng, từ đó hạn chế việc hình chiếu méo mó.

Hình ảnh minh họa ánh sáng mờ dần khi ra xa nguồn phát. Ảnh: BMW

Giấy tờ đăng ký bản quyền không giới hạn công nghệ này với đèn hắt gầm bên hông mà có thể được sử dụng cho bất kì phần nào của xe, có thể chiếu sáng ra phía trước hoặc về phía sau.

Thú vị hơn, BMW lưu ý rằng hệ thống có thể để ý biển báo giao thông để xác định mức sáng, điều này có nghĩa là nó có thể được sử dụng khi xe đang di chuyển cũng như khi đứng yên.

Đã từng có những ý tưởng tương tự đến từ Ford, với thiết kế đèn pha có thể chiếu giới hạn tốc độ hoặc các biển báo giao thông khác về phía trước. Audi, Mercedes – Benz, Porsche và Volkswagen cũng đã có những ý tưởng tương tự.

Mô phỏng hệ thống đèn chiếu sáng thông minh của Mercedes – Benz. Ảnh: Mercedes – Benz.

Điểm khác biệt của BMW là nó cho phép nhìn thấy ánh sáng trong gần như mọi điều kiện sáng.

Cách các hãng xe sử dụng đèn luôn tiến hóa. Land Rover có thể sẽ sớm có hệ thống chiếu sáng giúp tạo ra môi trường sôi động như một buổi tiệc phía bên ngoài xe.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Công nghệ
GP Saudi Arabia

Đằng sau nghệ thuật Pitstop trong F1

Pitstop trong F1 không chỉ đơn thuần là thay lốp mà nó còn là cả một nghệ thuật, đòi hỏi sự chính xác và tỉ mỉ cũng như là sự phối hợp nhịp nhàng và ăn ý.

Tay đua
điểm
1
max verstappen
51
2
sergio pérez
36
3
charles leclerc
28
4
george russell
18
5
oscar piastri
16
6
carlos sainz
15
7
lando norris
12
8
fernando alonso
12
9
lewis hamilton
8
10
oliver bearman
6
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.