ĐĂNG NHẬP

Bên trong xe điện của tương lai

Chiều dài cơ sở, chiều rộng cơ sở, pin cùng tất cả các bộ phận khác đều có thể được thay đổi với thiết kế của mô-đun.

08 Tháng 04, 2021

Trước thềm buổi ra mắt toàn cầu của EQS, Mercedes-Benz đã công bố nhiều đặc điểm kỹ thuật của mẫu xe này. Theo đó, EQS sẽ sử dụng nền tảng EVA mới. Nền tảng này cũng sẽ được áp dụng cho nhiều mẫu xe khác của hãng như EQE, EQS (SUV) và EQE (SUV).

TIMECAR

"Các dòng xe điện mới thuộc phân khúc xe sang và siêu sang đều được dựa trên cấu trúc phát triển tùy chỉnh – cấu trúc có thể linh hoạt thay đổi và có thể được sử dụng trên nhiều dòng xe. Chiều dài cơ sở, chiều rộng cơ sở, pin cùng tất cả các bộ phận khác đều có thể được thay đổi với thiết kế của mô-đun. Bố cục của xe được tối ưu hóa nhằm đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng cho một chiếc xe điện tương lai."

EQS được dự đoán sẽ đi đầu về công nghệ trong làng xe điện. Bạn nào không tin mời xem tiếp các thông số ấn tượng bên dưới của xe nhé.

1. Pin

Cách đây không lâu, ta đã biết rằng EQS có thể đạt quãng đường chạy điện tối đa lên tới 770 km chỉ với 1 lần sạc (đo bởi WLTP). Chưa xe điện nào phá được kỷ lục này. Mercedes-Benz sẽ cung cấp 2 tuỳ chọn pin cho xe: pin công suất khủng 107.8 kWh (quãng đường chạy tối đa 770 km) và pin 90 kWh (cho quãng đường tối đa 640 km).

Mercedes-Benz

Biểu tượng ngôi sao ba cánh đang sử dụng pin lithium-ion NCM 811. Số lượng mô-đun (10 hoặc 12) được lắp đặt sẽ tuỳ thuộc vào công suất pin là 90 hay 108 kWh. Cụm pin được hỗ trợ tản nhiệt bằng chất lỏng với tấm làm mát đặt ngay phía dưới (nước làm mát chảy qua các khoang nhôm của khung pin) và một thiết bị gia nhiệt phụ trợ PTC được tích hợp vào mạch làm mát. Cụm pin có thể được làm nóng/mát trước hoặc trong khi xe chạy để đạt được nhiệt độ tối ưu tại trạm sạc nhanh.

Hệ thống cập nhật phần mềm của xe bao gồm cả tùy chọn cập nhật hệ thống quản lý pin nếu cần. Có vẻ như pin xe rất bền vì Mercedes-Benz dự kiến sẽ bảo hành pin lên đến 10 năm hoặc bảo hành cho tới khi xe chạy được 250,000 km.

2. Hệ dẫn động

Mercedes-Benz cung cấp nhiều option truyền động cho xe. Hệ truyền động chính vẫn là RWD, cùng tùy chọn 4MATIC. Tuy nhiên, dù công suất cực đại được tạo ra có cao cỡ nào thì tốc độ tối đa của xe vẫn bị Merc giới hạn điện tử tại 210 km/h.

mercedes blog

Theo hãng xe, 4MATIC sẽ mang lại cho EQS chức năng Chuyển đổi Momen xoắn (Torque Shift). Cụ thể:

  • Phân bổ momen xoắn giữa trục trước và trục sau liên tục và thông minh hơn;
  • Tự động chọn thuật toán truyền động tối ưu cho mỗi tình trạng lái;
  • Phản ứng nhanh hơn nhiều so với dẫn động 4MATIC cơ học.

Mức tiêu thụ điện (theo tiêu chuẩn NEDC) của hai phiên bản EQS cũng đã được tiết lộ. Mẫu EQS 450+ tiêu thụ từ 16 – 19.1 kWh/100 km, còn mẫu EQS 580 4MATIC+ là 16.9 – 20 kWh/100 km. Mời bạn tham khảo thêm tại video bên dưới.

out of spec reviews

3. Động cơ điện hai cuộn dây

Mercedes-Benz hiện đang sử dụng động cơ điện với nam châm vĩnh cửu ở cả trục trước và trục sau. Điều rất đáng chú ý là động cơ tại trục sau có đến hai cuộn dây stato. Đây không phải là một kết cấu mới nhưng hiếm khi thấy hãng nào sử dụng do giá thành cao và đòi hỏi nguồn điện 6 pha. Ưu điểm của hai cuộn dây stato này là giúp tăng cường sức mạnh của động cơ điện, từ đó cải thiện hiệu suất và hiệu năng xe (momen xoắn cao ngay khi xe bắt đầu chạy và duy trì khi xe tăng tốc).

insideEVs

Một điểm khác cũng đáng để nhắc tới là hệ thống làm mát vô cùng phức tạp của động cơ điện. Hệ thống này giúp xe chịu tải cao và tăng tốc liên tục nhiều lần mà vẫn duy trì được hiệu năng. Đường dẫn nước làm mát được đặt vào ngay bên trong trục roto

Mercedes-Benz cũng cho biết EQS đáp ứng yêu cầu khắt khe nhất về tiếng ồn và độ rung, nhờ có:

  • Cách sắp xếp tối ưu các nam châm bên trong roto;
  • Phương pháp cuộn dây điện đặc biệt trên stato;
  • Hệ truyền động được bao xung quanh bởi một tấm lót xốp đặc biệt;
  • Các ổ trục đàn hồi hỗ trợ nhả hệ truyền động điện;
  • Khung hỗ trợ tại cầu trước và giá đỡ tại cầu sau;
  • Mút cách âm bên trong thân xe;
  • Sàn xe nằm phía dưới bộ pin;
  • Hai bộ phận tản âm trên đường ống xả giúp giảm ồn.

Bên cạnh đó, hệ thống phanh tái sinh của xe có thể điều chỉnh được, với một vài chế độ phanh và lẫy chuyển số trên vô lăng. Công suất cực đại của EQS là 389 hp trên phiên bản 4MATIC.

4. Sạc

EQS được trang bị bộ sạc 22 kW ba pha sẵn trên xe. Ở các trạm sạc, trụ sạc điện một chiều DC có công suất lên tới 200 kW. Hãng hứa hẹn rằng chỉ với 15 phút sạc, phiên bản dùng pin lớn đã có thể chạy thêm 300 km.

Tek Deeps

5. Điều hướng với Điện thông minh (Electric intelligence)

Một trong những tính năng quan trọng nhất của EQS là chế độ Điều hướng thông minh. Hệ thống điều hướng của xe được kết nối với cơ sở dữ liệu của hệ thống quản lý pin và sạc để tính toán tuyến đường ngắn nhất, thuận tiện nhất và có trạm sạc.

byri

6. Khí động lực học

Điểm nhấn cuối cùng chính là thiết kế với tính khí động lực học ấn tượng của EQS. Giá trị hệ số cản kỷ lục Cd = 0.2. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để EQS giảm tối đa mức tiêu thụ điện và chạy được quãng đường dài như vậy. Để đạt được hệ số cản nhỏ như vậy, Mercedes-Benz đã tạo ra các đặc điểm sau cho chiếc xe:

  • Diện tích trực diện (frontal area) là 2.51 m2;
  • Hình dạng coupe với kính chắn gió phẳng;
  • Trụ A với hình dạng đặc biệt;
  • Mâm xe mang thiết kế khí động học.

Quá trình phát triển khí động lực học cho EQS tiêu tốn của Mercedes-Benz rất nhiều thời gian và công sức. Khoảng 1,000 bài kiểm tra trên phần mềm mô phỏng CFD (computational fluid dynamic) với gần 700 bộ vi xử lý được sử dụng cho mỗi lần. CFD giúp cho việc phát triển thiết kế thân xe và gầm xe đơn giản hơn rất nhiều. Tuy nhiên, để hoàn thiện thiết kế, xe vẫn được xây dựng mô hình từ đất sét và mang lên thử nghiệm trong đường hầm gió.

crospotter13

Nhìn chung, với nhiều thông số ấn tượng mà Mercedes-Benz tiết lộ, EQS chính là siêu phẩm xe điện đáng mong chờ nhất trong năm nay. Mời bạn cùng Otoman đón chờ buổi ra mắt xe online vào lúc 23h00 ngày 15 tháng 04 tới (theo giờ Việt Nam).

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Hệ truyền động
GP Saudi Arabia

Đằng sau nghệ thuật Pitstop trong F1

Pitstop trong F1 không chỉ đơn thuần là thay lốp mà nó còn là cả một nghệ thuật, đòi hỏi sự chính xác và tỉ mỉ cũng như là sự phối hợp nhịp nhàng và ăn ý.

Tay đua
điểm
1
max verstappen
51
2
sergio pérez
36
3
charles leclerc
28
4
george russell
18
5
oscar piastri
16
6
carlos sainz
15
7
lando norris
12
8
fernando alonso
12
9
lewis hamilton
8
10
oliver bearman
6
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.