ĐĂNG NHẬP
Xe điện Trung Quốc ‘đạo’ thiết kế Mini Cooper bị BMW phản đối

Xe điện Trung Quốc ‘đạo’ thiết kế Mini Cooper bị BMW phản đối

Một công ty Trung Quốc mới đây đã thất bại trong nỗ lực đăng ký bằng sáng chế cho một mẫu xe điện bị cho là ‘ăn cắp’ thiết kế của Mini Cooper.

16 Tháng 02, 2023

Vào tháng 5/2022, Beijing Estek Technology – một công ty công nghệ Trung Quốc đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho một mẫu xe điện của hãng. Câu chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói nếu nó không mang thiết kế khiến người dùng có thể ngay lập tức liên tưởng đến một mẫu xe Mini Cooper cổ điển.

Mẫu thiết kế mang kiểu dáng giống những chiếc Mini thế hệ 1969 - 2001, đặc trưng với kiểu bản lề ẩn, cùng một số chi tiết tương đồng với các mẫu Mini đời sau như lưới tản nhiệt, đèn hậu hay đèn soi biển số.

Một góc đơn xin cấp bằng sáng chế cho mẫu xe điện. Ảnh: Insideevs

Tuy bản vẽ kỹ thuật còn sơ sài, song theo tờ Car News China, mẫu xe có thể sẽ có một động cơ điện đặt phía trước dẫn động cho 2 bánh trước. Bản vẽ cũng cho thấy một cửa nắp bình xăng nhô ra, giống với thiết kế nguyên bản, có lẽ đóng vai trò như một cổng sạc pin cho xe.

BMW, chủ sở hữu thương hiệu Mini, đã nhanh chóng nắm bắt thông tin này. Và gần như ngay lập tức, vào tháng 7/2022, BMW đã nộp đơn yêu cầu các cơ quan liên quan không cấp bằng sáng chế cho mẫu xe này.

Theo tờ Autohome – một chuyên trang xe hơi tại Trung Quốc, Cục Sở Hữu Trí Tuệ nước này mới đây đã chấp thuận yêu cầu đến từ hãng xe nước Đức, đồng thời cho Beijing Estek Technology thời hạn 3 tháng để phản hồi nếu không đồng thuận với quyết định nói trên.

Chi tiết thiết kế của mẫu xe điện. Ảnh: Carscoops

Quyết định của Cục Sở Hữu Trí Tuệ Trung Quốc được cho là thỏa đáng, nhưng có một điều thú vị là chính họ đã từng cấp bằng sáng chế cho một mẫu xe được cho là “đạo nhái” thiết kế của Volkswagen Beetle – chiếc Ora Punk Cat.

Nhưng dù sao thì chiếc Punk Cat cũng vẫn còn có số lượng cửa cũng như một số chi tiết khác với Beetle, trong khi chiếc xe Mini “nhái” này rõ ràng là như thể được “copy” y hệt từ bản chính.

Mẫu xe Punk Cat của hãng Ora. Ảnh: Flashfly

Đây có thể là một điều đáng tiếc cho những ai đang mong chờ được sở hữu một chiếc xe điện mang dáng dấp của mẫu Mini cổ điển. Họ sẽ phải tự độ chế xe cho bản thân mình, hoặc tìm đến một thương hiệu khác như Super Coopers.

Là một người yêu thích xe hơi, có thể bạn sẽ thấy đôi chút thất vọng khi chiếc xe Mini “cách tân” này không được đưa vào sản xuất. Dù vậy, qua câu chuyện này, chúng ta đã bị thuyết phục phần nào rằng một chiếc Mini cổ hoàn toàn có thể được chỉnh sửa thiết kế cho phù hợp với các quy định an toàn hiện hành, và đặc biệt là không bị mất đi vẻ đẹp đặc trưng vốn có.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Truyền động khác
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
77
2
sergio pérez
64
3
charles leclerc
59
4
carlos sainz
55
5
lando norris
37
6
oscar piastri
32
7
george russell
24
8
fernando alonso
24
9
lewis hamilton
10
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.