ĐĂNG NHẬP
Hệ truyền động và loại lốp nào là hiệu quả vào mùa đông?

Hệ truyền động và loại lốp nào là hiệu quả vào mùa đông?

Khi mùa đông về, mọi người thường tranh luận hệ dẫn động AWD với lốp 4 mùa hay hệ dẫn động FWD với lốp mùa đông tốt hơn?

04 Tháng 12, 2021

Vào mùa đông, ở các quốc gia ôn đới phía Bắc, khi tuyết rơi dày hầu hết các con đường sẽ trở nên trơn trượt hơn đối với xe hơi. Đây cũng là lúc mà người ta quan tâm về việc dùng loại lốp và hệ truyền động nào là phù hợp nhất.

Cụ thể, cuộc tranh luận ở đây là giữa hệ dẫn động tất cả các bánh (AWD) so với dẫn động cầu trước (FWD). Chắc chắn, AWD sẽ truyền lực xuống bốn bánh tốt hơn, tuy nhiên trong quá trình vận hành thì nó chỉ tận dụng được 1/3 sức mạnh. Nhưng điều quan trọng là khả năng dừng xe và đánh lái. Ngay cả với người lái có kỹ thuật tốt, họ có thể vào cua khi dùng hệ dẫn động AWD nhưng khi dừng xe lại là cả một vấn đề.

Vì thế, câu hỏi được đặt ra ở đây là người lái nên chọn hệ dẫn động AWD với lốp 4 mùa hay hệ dẫn động FWD với lốp mùa đông?

motor verso, avtomir

Chúng ta có thể tìm ra câu trả lời thông qua bài kiểm tra sau đây trên hai chiếc Mini Countryman S. Một chiếc dùng hệ dẫn động AWD của Mini (Mini AWD) và lốp 4 mùa Goodyear Vector 4Season thế hệ thứ 3. Chiếc Mini còn lại dùng hệ dẫn động FWD (Mini FWD) và lốp mùa đông Goodyear UltraGrip Performance. Bài kiểm tra bao gồm khả năng tăng tốc trên đường phẳng và đường dốc, kiểm tra phanh, chạy một vòng trên tuyết và kiểm tra khả năng xử lý trên tuyết.

motor1

Trong một vài bài kiểm tra trước đây, những chiếc xe dùng hệ dẫn động AWD và lốp mùa hè hoàn toàn lép vế trước những chiếc dùng hệ dẫn động 2 bánh và lốp mùa đông. Những chiếc lốp 4 mùa Goodyear này có khả năng bám tốt trong tuyết và điều đó đã được chứng minh trong bài kiểm tra khả năng tăng tốc. Vì thế mà chiếc Mini AWD đã dành chiến thắng áp đảo trong bài kiểm tra này.

Ở bài kiểm tra phanh trên tuyết, chiếc Mini FWD đã không bị trượt đi quá xa khi phanh. Sự khác biệt giữa hai xe trong bài kiểm tra này không quá lớn, nhưng ở những trường hợp khẩn cấp tại giao lộ chúng ta có thể thấy sự khác biệt rõ ràng. Trong bài kiểm tra khả năng xử lý, chiếc Mini FWD với lốp mùa đông xử lý nhanh hơn một chút. Cụ thể, thời gian không chênh lệch quá nhiều nhưng cách mà 2 chiếc xe xử lý là khác nhau hoàn toàn.

tyre reviews

Và đúng như dự đoán, chiếc Mini AWD và lốp 4 mùa có khả năng tăng tốc tốt hơn, nhưng khả năng phanh và chuyển hướng kém hơn. Vậy kết luận là gì? Rõ ràng, một chiếc xe dùng hệ dẫn động AWD với lốp 4 mùa vẫn cho thấy một sự cứng nhắc nhất định.

Ngoài ra, thông qua bài kiểm tra, hiệu suất chiếc Mini AWD trên lốp 4 mùa gần như bằng với chiếc Mini FWD lốp mùa đông. Nhưng kết quả cuối cùng vẫn là chiến thắng cho chiếc Mini FWD ở 2/3 phần của bài kiểm tra.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Hệ truyền động
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.