ĐĂNG NHẬP
Xe điện có thể tự sạc ngay cả khi đang di chuyển trên đường

Xe điện có thể tự sạc ngay cả khi đang di chuyển trên đường

Công nghệ mới có thể sẽ là bước ngoặt trong sự phát triển của xe điện.

19 Tháng 04, 2022

Ý tưởng về việc xe điện hay những phương tiện chạy điện có thể sạc ngay trên đường đã xuất hiện từ lâu. Tuy nhiên, nhiều đơn vị vẫn chưa thương mại hoá được công nghệ này. Mới đây, Stellantis và một vài đối tác đã tiến hành triển khai dự án Arena del Futuro với mong muốn hiện thực hoá ý tưởng trên.

Trong một cuộc thử nghiệm, nhóm nghiên cứu đã xây dựng một đường thử nghiệm hình bầu dục dài 1,050 m ở gần cung đường A35 (nối giữa Brescia đến Milan ở Ý). Mục đích của cuộc thử nghiệm là phát triển hệ thống “truyền điện không dây“ (DWPT), hay hiểu đơn giản là sạc điện khi xe đang di chuyển.

Car And Driver

Hiện nay, các nhà sản xuất xe điện đang cố gắng trang bị một hệ thống pin thật lớn để chiếc xe có thể đạt được phạm vi di chuyển mà người dùng cần. Tuy nhiên, nếu dự án này thành công, xe điện chỉ cần một hệ thống pin nhỏ hơn nhiều so với hiện nay, nhưng vẫn đảm bảo quãng đường vận hành.

Dự án Arena del Futuro sẽ bắt đầu được tiến hành thử nghiệm trong năm nay. Nhóm nghiên cứu đã lựa chọn xe điện Fiat 500 và xe buýt Iveco E-Way. Hai xe này đều được trang bị bộ thu DWPT để có thể đánh giá chính xác hiệu quả của công nghệ này.

Auto file

“Truyền điện không dây” có một số biến thể khác nhau nhưng đều hoạt động dựa trên nguyên lý là: nếu đặt một dây dẫn bên trong từ trường, sau đó loại bỏ từ trường, thì có thể tạo ra một điện áp bên trong dây.

Công nghệ sạc được dùng trong dự án là công nghệ do công ty Electreon (Israel) phát triển. Công nghệ này bao gồm nhiều đế sạc chìm dưới lớp nhựa đường dày 11 cm và chạy dọc theo chiều dài của con đường. Ngoài ra, chúng còn được kết nối với nhau bằng dây cáp.

Khi chiếc xe đi qua mỗi đế sạc, bộ thu của nó sẽ hoạt động ở tần số 85 kHz, từ đó tạo ra điện để sạc pin cho xe.

Công nghệ này vẫn gặp một số khó khăn trong vấn đề thiết lập vị trí đế sạc. Do chiếc xe di chuyển liên tục nên vấn đề không nhận đế sạc vẫn chưa được khắc phục triệt để. Tuy nhiên trong dự án Arena del Futuro, công nghệ sạc của Electreon đã khắc phục được khó khăn này khi không yêu cầu độ chính xác quá cao trong việc căn chỉnh (so với các công nghệ sạc khác).

The Time of Israel

Không những thế, công nghệ sạc này còn độc đáo ở chỗ nó không chỉ có thể sạc khi xe di chuyển mà còn có thể sạc tĩnh khi xe đứng yên. Đây cũng là lần đầu tiên một hệ thống sạc động lực được cung cấp bởi dòng điện một chiều (mà vẫn cho phép truyền năng lượng cho xe điện).

Với những đột phá nói trên, công nghệ này được kỳ vọng sẽ sớm đạt nhiều kết quả khả quan. Trong tương lai, khách hàng sẽ không còn cảm thấy lo lắng về việc sạc pin xe điện, từ đó thúc đẩy doanh thu bán hàng.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Công nghệ
GP Saudi Arabia

Bảng xếp hạng giải đua xe F1 cập nhật nhất

Bảng xếp hạng giải vô địch thế giới F1 của mùa giải 2024, chi tiết và đầy đủ thông tin tay đua, đội đua, được cập nhật liên tục và chính xác sau mỗi chặng đua.

06 Tháng 03, 2023
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.