ĐĂNG NHẬP
VW ra mắt nền tảng xe điện mạnh đến 1,700 hp vào 2026

VW ra mắt nền tảng xe điện mạnh đến 1,700 hp vào 2026

Từng thừa nhận phải trì hoãn thời điểm ra mắt của nền tảng mới SSP. Nay Volkswagen lại bất ngờ ‘quay xe’ khi tuyên bố sẽ ra mắt nền tảng mới đúng tiến độ.

09 Tháng 07, 2023

Trước đây, VW từng nói rằng nền tảng SSP (Scalable Systems Platform) do hãng phát triển sẽ bị trì hoãn cho đến ít nhất là năm 2030. Tuy nhiên, tập đoàn vừa tuyên bố nền tảng mới sẽ ra mắt đúng lịch trình ban đầu.

Đó chính là lời khẳng định táo bạo của Oliver Blume, tân CEO của Volkswagen về tương lai điện hoá của hãng. Cụ thể, người đứng đầu mới của VW tuyên bố dự án đã trở lại đúng tiến độ ra mắt vào năm 2026.

Dưới thời ban lãnh đạo cũ, tập đoàn VW đã rất nỗ lực để không chỉ tạo ra một nền tảng xe điện đồng bộ cho mọi mẫu xe mà họ sản xuất (từ xe đô thị nhỏ nhất đến SUV hạng sang lớn nhất), mà còn hứa hẹn sẽ phát triển phần mềm giúp họ dẫn đầu ngành xe về tính hiệu quả và khả năng tự lái.

Tân CEO của VW tuyên bố dự án đã trở lại đúng tiến độ và sẽ ra mắt vào năm 2026. Ảnh: Youtube - Wolkswagen News.

Nhưng mọi chuyện dần trở nên khó khăn sau khi tập đoàn Đức ra mắt mẫu Golf thế hệ thứ 8 và mẫu ID.3. Cả 2 mẫu xe đều gặp sự cố phần mềm nghiêm trọng, đe dọa trì hoãn việc ra mắt nhiều mẫu xe từ các thương hiệu khác. Vì vậy, VW đã phải thông báo hoãn thời điểm ra mắt SSP từ năm 2028 đến năm 2030.

Tuy nhiên, tại một sự kiện do VW tổ chức mới đây, ông Blume cho biết nền tảng này sẽ ra mắt vào năm 2026 và có khả năng cung cấp cho một số mẫu xe sức mạnh lên tới 1,700 hp thay vì 1,100 hp như hãng dự tính lúc ban đầu.

Nếu thành công trong việc rút ngắn thời gian ra mắt nền tảng SSP, đây sẽ là một chiến tích to lớn của tân CEO Volkswagen.

Ông Blume cho biết: “Kiến trúc mới sẽ tiết kiệm đến 75% tổng chi phí vật liệu cho xe điện chạy pin, so với tối đa chỉ 10% đối với động cơ đốt trong. Nền tảng mới cũng chính là động lực chính tạo ra lợi nhuận trong tương lai.”

Ông cũng cam kết rằng các phương tiện được thiết kế trên nền tảng SSP sẽ có thể sạc từ 10-80% pin chỉ trong vòng 12 phút, ít hơn một nửa thời gian so với các phương tiện trên nền tảng MEB (Modular Electric Drive matrix) hiện có của hãng (35 phút).

Các phương tiện được thiết kế trên nền tảng SSP sẽ có thể sạc từ 10-80% pin chỉ trong 12 phút. Ảnh: US Sport

Điều này đạt được chính là nhờ kết cấu pin mới mới của VW sử dụng nhiều loại hóa chất. Tuy nhiên, nó sẽ không được áp dụng trên toàn bộ các phương tiện của hãng. Thay vào đó, một số mẫu xe bình dân của VW sẽ được áp dụng công nghệ pin LFP (lithium-iron-phosphate).

Bên cạnh đó, mặc dù nền tảng SSP sẽ được áp dụng cho mọi phương tiện của tập đoàn VW, từ chiếc Škoda bình dân nhất cho đến chiếc Lamborghini mạnh mẽ nhất, nhưng không phải kết cấu của mọi phương tiện sẽ giống hệt nhau.

Cụ thể, phiên bản cơ bản nhất của nền tảng sẽ nhắm đến những chiếc xe rẻ nhất trong tập đoàn, Audi sẽ áp dụng phiên bản trung cấp và Porsche sẽ áp dụng phiên bản cao cấp nhất của nền tảng cho các mẫu xe của hãng.

Mặc dù nền tảng SSP sẽ được áp dụng cho mọi phương tiện của VW, không phải kết cấu của mọi phương tiện sẽ giống hệt nhau. Ảnh: Car Buzz

Phần mềm mới của Volkswagen cũng sẽ mang lại các phương tiện của họ khả năng tự lái lên đến cấp độ 4. Đây là cấp độ cao nhất mà xe tự lái có thể có trong khi vẫn giữ lại vô lăng và quyền điều khiển cho con người.

Mặc dù dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2026, VW vẫn sẽ cần một số bước chuẩn bị nhất định trước khi ra mắt chính thức SSP. Đầu tiên, nền tảng MEB sẽ được cập nhật lên MEB+ vào năm 2025. Trong khi đó, các mẫu xe dựa trên nền tảng hiệu suất PPE (Premium Platform Electric) mà Audi và Porsche đang hợp tác phát triển sẽ bắt đầu xuất hiện vào năm tới.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Truyền động khác
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.