ĐĂNG NHẬP
LiDAR thể rắn – chìa khoá thúc đẩy phát triển xe tự lái cấp độ 3

LiDAR thể rắn – chìa khoá thúc đẩy phát triển xe tự lái cấp độ 3

Những rào cản trong phát triển hệ thống tự lái cấp độ 3 đang dần được tháo gỡ nhờ sự phát triển của công nghệ LiDAR thể rắn.

13 Tháng 02, 2023

Có thể bạn đã từng nghe đến thuật ngữ LiDAR trong ngành xe. Trong thời gian gần đây, các nhà phát triển công nghệ này đã nhận thấy rằng các hãng xe hơi đang ngày càng quan tâm tới nó bởi giá cả hiện đã phải chăng hơn.

Nhưng cảm biến LiDAR là gì? Tại sao nó lại được quan tâm nhiều đến vậy? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Đầu tiên, LiDAR (Light Detection and Ranging) là một phương pháp khảo sát đo khoảng cách tới mục tiêu bằng cách chiếu sáng mục tiêu đó bằng một tia laze xung quanh, và đo các xung phản xạ bằng một cảm biến.

Thứ làm cho LiDAR được quan tâm là việc nó có thể hoạt động hài hòa với các hệ thống dựa trên camera khác để cung cấp những phản hồi quan trọng về môi trường xung quanh xe. Nhờ vào những phản hồi trên, máy tính sẽ đưa ra những giải pháp xử lý cho xe.

Hình ảnh mô phỏng hoạt động của cảm biến LiDAR. Ảnh: Wevolver

Tuy nhiên, rào cản của công nghệ này là giá thành của chúng rất cao. Thế nhưng giờ đây, một sản phẩm LiDAR với giá thành phù hợp sẽ có thể sớm được trang bị trên xe hơi tự hành nhờ một công nghệ đặc biệt.

Theo đó, ngành công nghiệp đang chuyển sang phát triển công nghệ LiDAR mới với ít bộ phận chuyển động hơn. Các cơ chế này được gọi là LiDAR thể rắn lai (hybrid solid-state) và thể rắn (solid-state). Ưu điểm của công nghệ LiDAR mới không chỉ làm giảm giá thành của cảm biến mà còn phù hợp hơn với môi trường hoạt động của xe hơi.

Ngoài những ưu điểm kể trên, công nghệ này vẫn có nhược điểm. Cụ thể, các phiên bản LiDAR thế hệ mới có hiệu suất hoạt động thấp hơn so với công nghệ kéo sợi. Giải pháp được các nhà khoa học đưa ra là kết hợp từ 4 đến 8 cảm biến LiDAR thẻ rắn để có thể có một hiệu suất tương đương với hệ thống LiDAR cơ học. Dù vậy, chúng vẫn có giá thành rẻ hơn nhiều khi so với LiDAR cơ học.

Cảm biến LiDAR thể rắn có kích thước nhỏ được tích hợp trên xe hơi. Ảnh: Carscoops

Theo tờ Transport Topics, General Motors đã thuê Cepton – một công ty có trụ sở tại San Jose, California (Mỹ) làm nhà cung cấp LiDAR để phát triển hệ thống Ultra Cruise (tương đương với tự lái cấp độ 3).

Đó là bước đi tiếp theo của GM, khi trước đó GM đã phát triển hệ thống SuperCruise ADAS (hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến) và đã đưa vào sử dụng từ cuối năm 2017. SuperCruise được coi là là hệ thống tự lái cấp 2 và có trên các mẫu xe như Cadillac Escalade, GMC Hummer EV, Sierra và Chevrolet Silverado.

Cảm biến LiDAR thể rắn của Innoviz Technologies. Ảnh: Carscoops

Cũng theo Transport Topics, Volkswagen – một nhà sản xuất xe hơi đáng chú ý khác cũng đang tính toán sử dụng công nghệ LiDAR thể rắn. Nhờ công nghệ hỗ trợ người lái IQ Drive (đã xuất hiện trên các mẫu SUV Atlas và Atlas Cross Sport 2021) mà hãng xe Đức đã “mạnh dạn” hơn trong việc phát triển công nghệ tự lái cấp độ 3.

Theo đó, đơn vị phần mềm Cariad của VW đang nỗ lực phát triển hệ thống IQ Drive tiên tiến cho phép người lái rảnh tay có giới hạn. Công ty đã đầu tư 4 tỷ USD vào cảm biến LiDAR thông qua Innoviz Technologies và tuyên bố rằng hệ thống này sẽ có sẵn trong các mẫu xe trong tương lai.

Qua đây, chúng ta đã có thể thấy được tiềm năng của cảm biến LiDAR. Nói không ngoa thì cảm biến LiDAR thể rắn sẽ là một bước ngoặt giúp hệ thống tự lái cấp độ 3 trở thành hiện thực trong tương lai không xa.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Công nghệ
GP Saudi Arabia

Có phải Mercedes đang suy thái như Williams?

Mercedes - một trong những đội đua thành công bậc nhất F1 - đang trải qua thời kỳ khó khăn, và tình thế này được so sánh với đội Williams trước đây.

25 Tháng 04, 2024
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.