ĐĂNG NHẬP
Volkswagen dành lời khen cho kết quả thử nghiệm pin thể rắn

Volkswagen dành lời khen cho kết quả thử nghiệm pin thể rắn

Công nghệ cell pin mới được khẳng định chỉ giảm 5% dung lượng sau số lần sạc tương đương quãng đường 500.000km.

16 Tháng 01, 2024

Tập đoàn Volkswagen công bố công nghệ cell pin thể rắn mới được phát triển bởi đối tác QuantumScape đã cho ra kết quả “đáng khích lệ” trong những bài kiểm tra gần đây. Cụ thể là tầm hoạt động tốt hơn và tốc độ xuống cấp giảm so với pin lithium-ion của hãng, cũng như pin thể rắn đến từ các thương hiệu cạnh tranh.

Trong các bài kiểm tra thực hiện bởi PowerCo, phân nhánh pin của tập đoàn Volkswagen tại Đức, dung lượng các cell pin chứng kiến mức giảm tối thiểu chỉ 5% sau hơn 1.000 chu kỳ sạc – con số tương đương quãng đường hơn 500.000km đối với một mẫu xe điện sở hữu tầm hoạt động trong khoảng 500-600km.

Volkswagen cho biết tiêu chuẩn mục tiêu hiện tại của toàn ngành công nghiệp là 700 chu kỳ sạc với mức giảm dung lượng tối đa 20%.

Trong một tuyên bố chính thức về các bài kiểm tra, PowerCo cho biết các cell pin mới cũng đáp ứng những yêu cầu kiểm tra khác, bao gồm khả năng sạc nhanh, mức độ an toàn và tự phóng điện (self-discharge).

Theo ông Frank Blome, CEO của PowerCo, “đây là những kết quả vô cùng đáng khích lệ. Thành quả cuối cùng thu được của quá trình phát triển sẽ là công nghệ cell pin với tầm hoạt động lớn, có khả năng sạc nhanh và ít xuống cấp theo thời gian.”

Pin thể rắn không sử dụng chất điện phân lỏng và bộ phân tách như trên pin lithium-ion, thứ vốn được xem là các chi tiết thiếu độ tin cậy do tính dễ cháy. Thay vào đó là bộ phân tách rắn được làm từ các vật liệu ceramic, polymer hoặc thủy tinh.

Pin thể rắn sử dụng bộ phân tách từ các vật liệu ceramic, polymer hoặc thủy tinh. Ảnh: Autocar

Bộ phân tách làm từ ceramic phát triển bởi QuantumScape được khẳng định là một trong những yếu tố quyết định trong cell pin mới thử nghiệm bởi PowerCo. Từ tháng 12/2022, công ty có trụ sở tại San Jose bắt đầu giao lô pin thể rắn 24 lớp đầu tiên tới các đối tác trong ngành công nghiệp xe hơi, bao gồm tập đoàn Volkswagen, nhằm phục vụ mục đích thử nghiệm.

Kể từ đó, công ty đã phát triển công nghệ cell pin tân tiến hơn, dù rằng chưa có những chi tiết hay thông số chính xác được hé lộ.

Ông Jagdeep Singh, CEO của QuantumScape chia sẻ rằng hãng mong muốn đưa công nghệ cell pin mới vào sản xuất quy mô lớn “sớm nhất có thể”. Thương hiệu Nio đến từ Trung Quốc đã khẳng định sẽ sản xuất loại pin bán rắn (semi-solid-state battery) với dung lượng 150kWh và sử dụng trên nhiều mẫu xe kể từ 2024.

Tuy nhiên, có thể thấy từ tên gọi rằng loại pin này vẫn sẽ sử dụng một lượng nhỏ chất điện phân lỏng nhằm thực hiện nhiệm vụ nạp và xả cho pin. Bên cạnh đó, đối thủ lớn của Volkswagen là Toyota đã bắt đầu hợp tác với công ty hóa dầu Idemitsu Kosan trong nỗ lực thương mại hóa pin thể rắn vào năm 2027.

Cấu tạo pin thể rắn của Toyota (màu vàng là chất điện phân rắn). Ảnh: Toyota

Tập đoàn Volkswagen đã hợp tác phát triển công nghệ pin thể rắn với QuantumScape kể từ 2010. Vào năm 2012, thương hiệu nước Đức đầu tư 100 triệu đô vào công ty sản xuất pin này, đồng thời trở thành cổ đông lớn nhất.

Tính từ thời điểm đó, hãng đã đầu tư thêm 200 triệu đô nhằm thúc đẩy phát triển xe điện nhằm nâng cao hiệu suất cũng như giảm giá thành.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.