ĐĂNG NHẬP
TSI trên những dòng xe Volkswagen có nghĩa là gì?

TSI trên những dòng xe Volkswagen có nghĩa là gì?

Từ viết tắt đã trở nên phổ biến trong giới xe hơi nhiều năm qua, vậy bạn có biết ý nghĩa thật sự của cụm ‘Volkswagen TSI’ không?

26 Tháng 03, 2023

Trong thế giới xe hơi, các từ viết tắt tên một hệ thống nào đó đó đã trở nên vô cùng phổ biến, và Volkswagen đặc biệt thích sử dụng một vài chữ cái ngắn để đại diện cho một thứ gì đó phức tạp.

Ví dụ như thuật ngữ Turbocharged Direct Injection - tên được áp dụng cho động cơ Diesel Common Rail của Volkswagen – được viết tắt một cách ngắn gọn là TDI.

Dòng động cơ TSI của hãng xe Volkswagen. Ảnh: Carbuzz

Nhiều người cho rằng TSI không phải là viết tắt của Turbocharged Supercharged Injection. Sở hữu động cơ TSI 1.4L với cả bộ tăng áp và siêu nạp, chữ T đúng là đại diện cho Turbocharged, nhưng chữ S không có nghĩa là Supercharged. Còn chữ I là viết tắt của từ Injection, tương tự như trong chữ TDI.

Vậy thì TSI chính xác hơn nghĩa là gì?

1. Ý nghĩa của Volkswagen TSI

Chữ S trong từ viết tắt xe hơi VW TSI đề cập đến từ Stratified (phân lớp). Động cơ 2.0 TSI trên dòng xe Volkswagen Golf sử dụng kiểu nạp khí phân tầng. Không khí nạp và đi vào buồng đốt, bao gồm nhiên liệu bay hơi được phun vào trộn đều với không khí, để nhiên liệu được sắp xếp hiệu quả thành các lớp ổn định, đồng nhất hoặc phân lớp. Việc này giúp đánh lửa dễ hơn và thúc đẩy quá trình đốt cháy hoàn toàn.

Vì vậy, động cơ VW TSI loại 4 xi lanh với dung tích 2.0L có thể chạy với tỷ số nén cao hơn một chút mà không có nguy cơ bị kích nổ trước (hay còn gọi là knocking). Ngoài ra, động cơ có thể chạy theo tỷ lệ không khí/nhiên liệu thấp hơn, giúp nó hoạt động hiệu quả hơn.

Volkswagen Golf GTI. Ảnh: Carbuzz

Nói một cách đơn giản, sự phân tầng trong động cơ là một kiểu phun nhiên liệu. Mặc dù thiết kế này phức tạp hơn nhưng chi phí sản xuất cũng phải chăng hơn, cho dù đó là một chiếc Atlas hay một chiếc Golf tầm thường cũng rẻ hơn để sản xuất.

Đối với những người có kiến thức sâu rộng hơn một chút, động cơ VAG TSI có thể gợi nhớ đến người tiền nhiệm của nó - TFSI. Giống như một chiếc Volkswagen TSI thông thường, T, S và I đề cập đến tăng áp, phân tầng và phun nhiên liệu trực tiếp.

Là tiền thân của động cơ TSI, cái tên trước đó đại diện cho cùng một thứ nhưng cồng kềnh hơn một chút, vì F đơn giản có nghĩa là Nhiên liệu (Fuel).

TSI đã được rút gọn hơn để giảm chi phí sản xuất. Ảnh: Carbuzz

Volkswagen có thể đã nhận ra chữ F là dư thừa, và việc loại bỏ nó đã tiết kiệm được một khoản tiền đáng kể chỉ tính riêng cho việc làm huy hiệu. Việc làm này có vẻ không mấy quan trọng đối với một chiếc xe hơi, nhưng việc loại bỏ một chữ cái khỏi huy hiệu trên chắn bùn, cốp và nắp động cơ sẽ tiết kiệm được hàng triệu đô la trong nhiều năm.

Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu khái niệm này một cách rõ ràng và súc tích, và khi bạn được hỏi - “VW TSI là viết tắt của từ gì?”, bạn có thể trả lời một cách tự tin và chính xác.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Các khái niệm

Bảng xếp hạng giải đua xe F1 cập nhật nhất

Bảng xếp hạng giải vô địch thế giới F1 của mùa giải 2024, chi tiết và đầy đủ thông tin tay đua, đội đua, được cập nhật liên tục và chính xác sau mỗi chặng đua.

06 Tháng 03, 2023
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
77
2
sergio pérez
64
3
charles leclerc
59
4
carlos sainz
55
5
lando norris
37
6
oscar piastri
32
7
george russell
24
8
fernando alonso
24
9
lewis hamilton
10
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.