ĐĂNG NHẬP
Volkswagen sẽ dùng một động cơ cho 50 mẫu xe

Volkswagen sẽ dùng một động cơ cho 50 mẫu xe

Trong tương lai tất cả các dòng xe dùng động cơ đốt trong của tập đoàn VW sẽ dùng chung một mẫu động cơ. Đây là quyết định đúng đắn nhất hay thảm họa lịch sử?

24 Tháng 05, 2023

Tập đoàn Volkswagen đã thực hiện những thay đổi nhanh chóng trong quá trình chuyển đổi sang hãng xe thuần điện. Lý do là vì những ông chủ của VW nhận thấy rằng đầu tư cho động cơ đốt trong sẽ chẳng đi đến đâu. Và mới đây, hãng đã có động thái mới nhất liên quan đến tương lai phát triển động cơ đốt trong.

Khoang động cơ của VW Taos. Ảnh: Carbuzz

Cụ thể, tập đoàn VW sẽ giao cho bộ phận phát triển nhiệm vụ tạo ra một mẫu động cơ dùng được cho 50 mẫu xe của cả tập đoàn trong những năm tới. Nhiệm vụ này nhiều khả năng sẽ được giao cho Skoda - hãng sản xuất động cơ đốt trong lớn nhất cộng hòa Séc.

Theo nhiều nguồn tin, hãng sẽ phát triển động cơ mới dựa trên mẫu động cơ EA 211. Trong tương lai nó sẽ cung cấp năng lượng cho 50 dòng xe bao gồm cả các hãng trực thuộc tập đoàn VW.

Mẫu động cơ EA 211 đã được VW sản xuất từ năm 2011, sau đó hãng chuyển quyền sản xuất cho Skoda khi họ mở một trung tâm động cơ vào năm 2014. Trung tâm này cho phép Skoda xử lý toàn bộ quá trình phát triển.

Dòng động cơ EA này bao gồm hai biến thể là ba và bốn xi-lanh thằng hàng. Tuy nhiên, gần như các biến thể TSI sẽ được ưu tiên sản xuất trong tương lai. Hiện tại, các biến thể 1.2 TSI và 1.4 TSI đang được sử dụng ở nhiều dải sản phẩm của tập đoàn VW trên khắp thế giới.

Khoang động cơ của Skoda Fabia. Ảnh: Carbuzz

Tại Hoa Kỳ, Volkswagen Taos và VW Jetta sử dụng các động cơ được phát triển từ mẫu động cơ EA 211. Còn ở phạm vi toàn cầu thì hàng loạt mẫu xe như: VW Up!, Golf Mk7, T-Cross, Taigo, Audi A1, v.v. đều sử dụng các biến thể của động cơ EA 211.

Động thái này cho thấy VW đang muốn biến mình trở thành một thương hiệu thuần điện với các mẫu xe ID là trọng tâm. Tuy vậy, tại một số thị trường đặc thù như Nam Mỹ, châu Phi, thậm chí một số khu vực ở châu Âu thì xe dùng động cơ đốt trong vẫn chiếm ưu thế trong ít nhất một thập kỷ tới.

Vậy nên, VW vẫn cần những mẫu xe dùng nhiên liệu hóa thạch để đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng. Những thị trường này sẽ được hưởng lợi rất nhiều từ việc VW bổ nhiệm Skoda để giám sát quá trình phát triển động cơ EA 211.

Ngoại hình của VW Taos. Ảnh: Carbuzz

Johannes Neft - thành viên ban phát triển kỹ thuật của Skoda cho biết: “Chịu trách nhiệm phát triển toàn bộ dòng động cơ EA 211 là sự khẳng định cho trình độ chuyên môn kỹ thuật cao của Skoda.

Đồng thời, điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của thương hiệu Skoda trong tập đoàn Volkswagen, vì các động cơ trong dòng này sẽ được sử dụng cho 50 dòng xe của bảy thương hiệu trực thuộc tập đoàn VW."

Thế nhưng, một số người vẫn e ngại về quyết định có phần hơi táo bạo của tập đoàn VW. Cũng dễ hiểu cho sự lo lắng này bởi chỉ sử dụng một mẫu động cơ cho toàn bộ dải sản phẩm động cơ đốt trong là điều chưa từng có tiền lệ.

Nhiều ý kiến còn mạnh dạn tiên đoán rằng, quyết định của VW sẽ chính thức gộp toàn bộ các hãng xe dưới quyền của mình thành một vì chúng sẽ giống nhau đến mức không thể phân biệt. Và với những người hâm mộ Audi hoặc Bentley thì đó sẽ là một thảm họa mà họ không tài nào có thể tưởng tượng ra được.

Một công nhân đang lắp ráp động cơ tại nhà máy của VW. Ảnh: Carbuzz

Vậy theo bạn, quyết định sử dụng một mẫu động cơ cho toàn bộ dải sản phẩm động cơ đốt trong của VW là quyết định khôn ngoan hay một thảm họa khổng lồ? Hãy để lại ý kiến của mình ở phần bình luận nhé.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Động cơ bốn thì
GP Saudi Arabia

Đằng sau nghệ thuật Pitstop trong F1

Pitstop trong F1 không chỉ đơn thuần là thay lốp mà nó còn là cả một nghệ thuật, đòi hỏi sự chính xác và tỉ mỉ cũng như là sự phối hợp nhịp nhàng và ăn ý.

Tay đua
điểm
1
max verstappen
51
2
sergio pérez
36
3
charles leclerc
28
4
george russell
18
5
oscar piastri
16
6
carlos sainz
15
7
lando norris
12
8
fernando alonso
12
9
lewis hamilton
8
10
oliver bearman
6
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.