ĐĂNG NHẬP
Tìm hiểu bài kiểm tra khắc nghiệt mà Bugatti dành cho Centodieci

Tìm hiểu bài kiểm tra khắc nghiệt mà Bugatti dành cho Centodieci

Centodieci là chiếc xe mới nhất của nhà Bugatti với số lượng sản xuất giới hạn chỉ 10 chiếc trên toàn thế giới.

04 Tháng 02, 2023

Bên cạnh những kỷ lục tốc độ, thông số kỹ thuật đỉnh cao, tính toán thiết kế để có khả năng khí động học tốt nhất… độ bền vững cũng là điều mà Bugatti đặt lên hàng đầu cho từng chiếc xe của mình.

Về cơ bản, không chỉ riêng Centodieci, mỗi chiếc Bugatti đều trải qua quá trình kiểm tra độ bền và tốc độ cao trong suốt quá trình sản xuất. Bugatti cũng đảm bảo rằng những chiếc xe mà họ sản xuất cũng phải trải qua các bài kiểm tra về nhiệt độ với các mức độ khắc nghiệt nhất. Nhân vật chính lần này là Bugatti Centodieci.

Centodieci với thiết kế độc đáo đầy hoài niệm về EB110S. Ảnh: Sport Car Digest

Quá trình kiểm tra bắt đầu với “buồng khí hậu đặc biệt” (special climate chamber) - đây là nơi mà chiếc Centodieci sẽ phải đậu trong đó vài ngày để tiến hành thử nghiệm trong nhiệt độ phòng. Bên cạnh đó, việc thử nghiệm chiếc xe dưới thời tiết khắc nghiệt lên đến 50 độ C cũng sẽ diễn ra. Không những ở nhiệt độ nóng, Centodieci cũng sẽ được mang đến những vùng lạnh để thử nghiệm ở mức nhiệt độ dưới 0 độ C trong khoảng nửa ngày. Các kỹ sư muốn đảm bảo từng chi tiết dù là nhỏ nhất như những con ốc titan hay các bộ phận carbon vẫn làm tốt nhiệm vụ của mình khi ở môi trường nhiệt độ khắc nghiệt.

Một tuần là thời gian mà Centodieci phải trải qua trong “buồng khí hậu”. Trong một tuần đó, Centodieci sẽ được kiểm tra mọi bộ phận, linh kiện và từng chi tiết. “Centodieci phải hoạt động hoàn hảo ở mọi nhiệt độ, có thể là 50 độ C hay thậm chí là âm 20 độ C.” - Carl Heilenkötter - giám đốc kỹ thuật Bugatti phát biểu. Lời phát biểu của Carl như một lời cam kết với khách hàng về tính an toàn, độ bền hiện hữu trên từng chiếc Bugatti.

Với buồng khí hậu, Bugatti có thể tái tạo lại tất cả những điều kiện thời tiết khác nhau và lặp lại nhiều lần để kiểm tra và so sánh.

Một chiếc Centodieci trong buồng khí hậu. Ảnh: Sport Car Digest

Ngay cả khi khách hàng – những người chủ của những chiếc Bugatti không để chiếc xe của mình ở nơi có nhiệt độ khắc nghiệt thì Bugatti vẫn hướng đến việc đảm bảo độ bền cho chiếc xe của mình.

Rất nhiều thử nghiệm khác ngoài buồng khí hậu cũng được thực hiện song song trong suốt quá trình phát triển và sản xuất một chiếc Bugatti. Một trong số những bài kiểm tra đó là kiểm tra độ chịu lạnh của cửa kính bên.

Ngoài ra, giới hạn về lực mà cửa kính 2 bên phải chịu cũng được kiểm tra kỹ càng ngay cả khi chiếc xe chỉ sản xuất với số lượng giới hạn cực thấp. Đây là một phần trong những tiêu chuẩn nội bộ của Bugatti cũng như để đáp ứng các yêu cầu về kỹ thuật dành cho một chiếc xe thương mại.

Động cơ nâng hạ kính tại hai cửa cũng được Bugatti sử dụng phần mềm nhằm điều chỉnh công suất cần thiết. Phần mềm này đảm bảo hệ thống nâng hạ kính hoạt động được liền mạch và an toàn. Nếu không quản lý được công suất của động cơ nâng hạ kính, cửa kính có thể dễ dàng cắt một quả táo hay thậm chí là ngón tay. Điều này là hết sức nguy hiểm!

Thiết kế cửa sổ bên vuông vức độc đáo trên Centodieci. Ảnh: SUPERCARS

Tấm kính hai bên cửa sẽ được nâng hạ hàng trăm lần để kiểm tra và được xác định lực bằng dụng cụ đo lường chuyên nghiệp. Nếu có bất kỳ thay đổi nào xảy ra đối với cửa kính như vật liệu bề mặt (film dán), kích thước cửa sổ… thì hãng sẽ tiến hành thử nghiệm lại, bởi vì các viền cao su làm kín sẽ hoạt động khác nhau trên các bề mặt khác nhau.

Centodieci là chiếc xe sở hữu nhiều tính năng và thiết kế độc đáo, vì thế, việc phải trải qua hàng loạt những bài kiểm tra khắt khe là điều hiển nhiên. Hơn nữa, Centodieci còn là chiếc xe thể hiện sự tôn vinh đối với Bugatti EB 110 và là cầu nối giữa 2 kỷ nguyên thiết kế dưới thời doanh nhân người Ý Romano Artioli.

Góc ảnh đẹp nhất của mọi chiếc xe, với Centodieci cũng không ngoại lệ. Ảnh SUPERCARS

Vẫn là khối động cơ W16 quen thuộc với dung tích 8.0L mang lại hiệu suất cực cao cho Centodieci. Khối động cơ huyền thoại này tạo ra 1,599 hp tại vòng tua từ 7,050 - 7,100 rpm. Tuy nhiên, với thiết kế thân vỏ hoàn toàn khác với những người tiền nhiệm, việc phát triển và thử nghiệm chiếc xe sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Sắp tới, các kỹ sư Bugatti sẽ có những bài kiểm tra về tốc độ cao dành cho Centodieci và cả độ bền với mốc khoảng cách lên đến 30,000 km. Điều này có thể sẽ mất vài tuần nhưng hoàn toàn là cần thiết cho một chiếc xe hàng đầu thế giới. Việc sản xuất bằng tay sẽ được thực hiện sau khi các thử nghiệm hoàn thành.

Bình luận
Xem tất cả bình luận...
Đang tải bình luận...
Không thể tải bình luận.
quảng cáo
Mới nhất về Kiểm tra
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.