ĐĂNG NHẬP
Động cơ Bugatti W16 và sự ra đời của những kỷ lục tốc độ

Động cơ Bugatti W16 và sự ra đời của những kỷ lục tốc độ

Với công suất 987 hp ở lần đầu ra mắt và 1,480 hp sau nâng cấp, Bugatti W16 xứng đáng là trái tim của những chiếc Bugatti nhanh nhất thế giới.

05 Tháng 08, 2022

Trong thế giới xe hơi, cái tên Bugatti có lẽ đã không còn mấy xa lạ đối với những tín đồ đam mê tốc độ. Dòng sản phẩm của Bugatti hầu hết là những chiếc hypercar mạnh mẽ với thiết kế cực ấn tượng.

Và nắp sâu bên dưới nắp capo của những sản phẩm mà Bugatti tạo ra, khối động cơ W16 của họ cũng ấn tượng không kém.

Được sử dụng lần đầu trên Bugatti Veyron, chính động cơ 16 xi lanh đã giúp cho chiếc xe này đạt được danh hiệu “ông hoàng tốc độ” đối với xe sản xuất thương mại. Khối máy Bugatti W16 lúc bấy giờ đã cho thấy sức mạnh thật sự đáng gờm.

Sau đó, Bugatti Chiron với động cơ W16 cũng đã nhanh chóng ghi tên mình trong danh sách những chiếc xe thương mại nhanh nhất thế giới. Không còn nghi ngờ gì, Bugatti W16 rõ ràng là một trong những động cơ mạnh mẽ bậc nhất trong thế giới xe hơi.

Vậy lịch sử phát triển của khối động cơ này là như thế nào? Hãy cùng Otoman tìm hiểu bên dưới nhé!

Thiết kế của động cơ Bugatti W16. Ảnh: Bugatti

W16 ban đầu là sản phẩm của cựu Giám đốc điều hành Tập đoàn Volkswagen – ông Ferdinand Piëch. Bản vẽ đầu tiên được ông phác thảo trong một chiếc phong bì khi đang di chuyển trên tàu cao tốc Shinkansen tuyến Tokyo – Nagoya (Nhật Bản).

Khi đó, điều Ferdinand Piëch nghĩ đến thực ra là một khối động cơ 18 xi lanh hút khí tự nhiên, được tạo ra từ 3 khối động cơ VR6 (cũng của Volkswagen), có dung tích 6.25 L và sản sinh công suất 547 hp. Piëch đã không nghĩ ra được chiếc xe nào sẽ có thể được trang bị khối động cơ khổng lồ này. Sau đó, ông đã chọn Bugatti.

Một vài hình ảnh các chi tiết của khối động cơ W16. Ảnh Bugatti

Sau khi các kỹ sư Bugatti làm việc với bản phác thảo của Ferdinand Piëch, thiết kế 18 xi lanh đã được thay đổi thành 16 xi lanh. Khối động cơ do đó cũng trở thành kết cấu W16 cùng với 4 bộ tăng áp.

Đây cũng là cấu hình chính thức được đưa vào sản xuất. Khi ban giám đốc đặt ra mục tiêu công suất 1,000 hp, khối động cơ W16 được xem là sản phẩm tốt nhất để hãng đạt được điều này.

Động cơ Bugatti W16 được thử nghiệm lần đầu vào năm 2001, và những thách thức cũng bắt đầu xuất hiện từ đây. Để có thể quản lý tốt khối động cơ khổng lồ này, có rất nhiều hệ thống được xây dựng hoàn toàn mới nhằm giải quyết các vấn đề mà W16 có thể gặp phải.

Theo Bugatti, vì tính chất vận hành êm ái của khối động cơ, hệ thống phát hiện bỏ lửa và kích nổ (misfire and knocking) mới đã phải được phát triển. Thậm chí, một hệ thống dòng điện ion (BIS) cũng đã được tạo ra nhằm giám sát dòng điện chạy qua mỗi bugi đánh lửa.

Veyron là chiếc xe đầu tiên sử sụng động cơ W16 của Bugatti. Ảnh: Motor Trend

Trong lần đầu động cơ W16 ra mắt trên Bugatti Veyron 16.4 vào năm 2005, chiếc xe này đã đạt công suất 987 hp và tốc độ tối đa 409 km/h. Nó nghiễm nhiên trở thành chiếc xe thương mại nhanh nhất thế giới lúc bấy giờ.

Sau đó, Bugatti đã tự phá kỷ lục của mình bằng chiếc Veyron Super Sport với 1,184 hp và tốc độ đạt được là 430 km/h. Tuy nhiên, dòng đời của Veyron đã kết thúc vào năm 2015 để nhường chỗ cho Chiron với khối động cơ W16 nâng cấp.

Trên Chiron, Bugatti đã dùng bộ tăng áp tuần tự cho động cơ của mình, từ đó tạo ra mức công suất 1,480 hp ở các phiên bản đầu tiên. Những phiên bản “sinh sau đẻ muộn” của Chiron cũng tăng dần chỉ số sức mạnh động cơ.

Đây là thành quả của Bugatti và đội ngũ kỹ sư của mình trong 16,000 giờ phát triển và gần 500,000 km chạy thử nghiệm.

Bugatti Chiron là thành quả nghiên cứu miệt mài của đội ngũ Bugatti. Ảnh: Motor Trend

Vào tháng 8/2019, một nguyên mẫu Chiron Super Sport 300+ đã đạt tốc độ lên đến 490 km/h tại đường thử Ehra Lessien của Volkswagen ở Đức, đồng thời trở thành chiếc xe đầu tiên phá vỡ mốc 480 km/h.

Hiện tại, Chiron đã đi đến giai đoạn cuối của vòng đời khi mà Bugatti đã hoàn thành công việc giao những chiếc xe cuối cùng đến tay khách hàng của mình.

Khi vòng đời của xe kết thúc, khối động cơ W16 đặc biệt này vẫn sẽ tiếp tục cùng Bugatti chinh phục những cột mốc mới với Centodieci và Bolide. Ngoài ra, một phiên bản kế nhiệm của Chiron cũng sẽ được sản xuất dưới sự quản lý của nhà sản xuất xe điện Rimac.

Và khi tương lai xe điện đang dần được đẩy mạnh, rất có thể sẽ có một chiếc Bugatti hybrid xuất hiện. Câu hỏi ở đây là liệu khi đó, khối động cơ W16 lừng danh có còn là lựa chọn của hãng nữa hay không?

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Động cơ bốn thì
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.