ĐĂNG NHẬP
100 năm trước, Bugatti đã làm động cơ V8 với kết cấu rất lạ

100 năm trước, Bugatti đã làm động cơ V8 với kết cấu rất lạ

Dù thua kém động cơ W16 nhưng khối máy 2.0L V8 đã mang lại một nền tảng vững chắc cho Bugatti.

25 Tháng 02, 2022

Bugatti là hãng xe tiên phong sử dụng động cơ 8.0L W16. Đây là động cơ lớn nhất từng sản xuất trên một chiếc xe thương mại. Tuy nhiên, ngoài kết cấu động cơ “huyền thoại” này, hãng xe Pháp còn rất nổi tiếng với một động cơ khác, được ra mắt cách đây 100 năm.

Thời điểm đó, Bugatti đã tạo ra một nền móng vững chắc cho thương hiệu của mình khi nghiên cứu và cho ra mắt khối động cơ 2.0L V8. Lý do hãng chế tạo khối máy này là nhằm đáp ứng cấu hình động cơ với dung tích 2.0L (để tham gia vào giải đua Grand Prix 1921). Trước đó, Ettore Bugatti đã có dự định trang bị động cơ 3.0L cho chiếc Type 28 của mình, nhưng cuối cùng ông buộc phải thay thế để đảm bảo tính cạnh tranh trên đường đua. Động cơ 2.0L V8 ra đời dựa trên nguồn cảm hứng của Ettore Bugatti về động cơ máy bay mà ông từng phát triển trước đó.

Car buzz

Động cơ 2.0L V8 nhanh chóng trở nên đặc biệt vào thời điểm đó. Lý do là bởi vì động cơ có một trục thẳng đứng (vertical shaft) được lắp phía trước để truyền các chuyển động quay từ trục khuỷu lên trục cam. Thiết kế này giúp cho van nạp và xả có kích thước lớn hơn, từ đó làm tăng tốc độ trao đổi khí (nạp và xả). Tia lửa điện của động cơ được tạo ra từ bộ đánh lửa nam châm kép chạy bằng pin (battery-powered magneto dual ignition), trong khi hỗn hợp hòa khí được tạo ra từ bộ chế hòa khí Zenith. Ở kỳ xả, khí thải thoát ra thông qua 2 cổ góp xả (mỗi cổ góp gồm 4 ống) nằm ở bên trái động cơ.

Car buzz

Khi xe hoạt động với công suất tối đa, động cơ 2.0L V8 có thể tạo ra sức mạnh 99 hp và cho phép xe đạt tốc độ 145 km/h. Cùng với hộp số 4 cấp, chiếc xe của Bugatti trở thành một trong những chiếc xe nhanh nhất thế giới lúc bấy giờ.

Chiếc xe đầu tiên sử dụng động cơ 2.0L V8 là Bugatti Type 29. Mẫu xe này sở hữu chiều dài cơ sở tương đối ngắn. Đây là yếu tố mang lại sức cạnh tranh cùng hiệu suất ấn tượng và độ ổn định khi đua. Về sau, động cơ được đưa vào sản xuất hàng loạt trên chiếc Type 30.

Car buzz

Type 30 cũng có cầu xe rèn (forged axle) phía trước như chiếc Type 22. Với loại cầu xe này, Bugatti có thể dễ dàng lắp đặt má phanh trống (brake shoe) theo thiết kế phanh tang trống đặc biệt của mình lên hai bánh trước. Đây đã trở thành một bước tiến mang tính cách mạng trong ngành xe hơi. Lý do là bởi vì tại thời điểm đó, hầu như mọi chiếc xe đều chỉ lắp phanh ở cầu sau.

Trên những mẫu xe đầu tiên có trang bị phanh ở cầu trước, bộ điều khiển phanh bằng thủy lực là lựa chọn duy nhất. Đến năm 1924, chúng được thay thế dần bằng dây cáp.

Là mẫu xe thương mại, Type 30 cũng đã được Bugatti trang bị bộ giảm xóc lá nhíp nhằm làm giảm tác động khi xe đi trên đường gập ghềnh.

Revivaler

Trong suốt quá trình sản xuất từ năm 1922 - 1926, diện mạo của Bugatti Type 30 được thay đổi liên tục với đủ phiên bản (4 chỗ, coupe và mui trần 2 chỗ). Trong đó, điển hình nhất là chiếc Type 32 (biệt danh “tank race”) với tốc độ tối đa đạt 161 km/h.

Theo thống kê, Bugatti đã bán ra 600 chiếc Type 30 và cả 600 chiếc xe đó đều được lắp ráp bằng tay ở hầu hết các bộ phận.

Bình luận
Xem tất cả bình luận...
Đang tải bình luận...
Không thể tải bình luận.
quảng cáo
Mới nhất về Lịch sử xe
GP Saudi Arabia

Đằng sau nghệ thuật Pitstop trong F1

Pitstop trong F1 không chỉ đơn thuần là thay lốp mà nó còn là cả một nghệ thuật, đòi hỏi sự chính xác và tỉ mỉ cũng như là sự phối hợp nhịp nhàng và ăn ý.

Tay đua
điểm
1
max verstappen
51
2
sergio pérez
36
3
charles leclerc
28
4
george russell
18
5
oscar piastri
16
6
carlos sainz
15
7
lando norris
12
8
fernando alonso
12
9
lewis hamilton
8
10
oliver bearman
6
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.