ĐĂNG NHẬP
Thiết kế tương lai của BMW dưới thời Domagoj Dukec

Thiết kế tương lai của BMW dưới thời Domagoj Dukec

Cuộc cách mạng về kiểu dáng thiết kế mà Domagoj Dukec mang lại cho những mẫu xe tương lai của BMW.

27 Tháng 10, 2021

Domagoj Dukec, người đứng đầu của đội Thiết kế BMW, hiện đang bị dư luận và giới phê bình chỉ trích về hành động tái thiết kế các mẫu BMW. Nhưng có lẽ, điều này sẽ không làm lung lay quan điểm thiết kế hướng tới sự táo bạo và đầy ý nghĩa của ông.

Trong một buổi phỏng vấn gần đây,  Domagoj Dukec từng chia sẻ rằng việc BMW mạnh mẽ đưa ra những tuyên bố là rất thực tế, cùng với nụ cười đầy tự tin khi biết rõ mình đang làm gì.

Có lẽ, những gì Dukec nói đang hướng đến mẫu concept i Vision Circular mà BMW vừa trình làng. Được biết, i Vision Circular là mẫu xe được BMW chọn làm tiên phong cho việc áp dụng khái niệm kinh tế tuần hoàn (circular economy), cũng như định hướng tương lai của xe thương mại. Mặt khác, cũng có thể điều mà Dukec đang nói là về thiết kế lưới tảng nhiệt mang tính biểu tượng của BMW (hiện dùng trên hầu hết các mẫu xe).

autocar

Triết lý thiết kế mà Dukec hướng đến và việc ông “giữ cái đầu lạnh” trước sự chỉ trích từ dư luận và giới phê bình có lẽ sẽ giúp BMW đứng vững trong ngành công nghiệp xe hơi. Nền kinh tế tuần hoàn được nhắc đến là một mô hình yêu cầu điện hóa, kỹ thuật số hóa và khả năng phát triển bền vững.

Cuộc cách mạng điện hóa xe hơi là một thử thách lớn nhưng thú vị mà các nhà thiết kế xe hơi đang phải đối mặt. “Bạn không thể chọn thời điểm để làm một nhà thiết kế” – Dukec nói – “thật thú vị khi trở thành một nhà thiết kế trong thời điểm ngành công nghiệp xe hơi đang phải đối mặt với thách thức lớn như vậy.”

Rõ ràng, BMW không chỉ dừng lại ở việc điện hóa những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong (như mẫu BMW iX3 và i4). Ở giai đoạn tiếp theo của chiến lược điện hóa từ năm 2025, BMW cam kết mang lại những mẫu xe mang tính bền vững với phần mềm và một nền tảng linh hoạt cho mọi loại xe.

Oliver Zipse – chủ tịch hội đồng quản trị BMW đã đặt tên cho giai đoạn mới của các mẫu xe là Neue Klasse (cách nói lóng của New Class, một dòng xe thay đổi vận mệnh của BMW trong thời kỳ khủng hoảng, ra đời vào những thập niên 60). Với ý nghĩa này, BMW hàm ý kỳ vọng vào một tương lai mới của ngành công nghiệp xe hơi mà Neue Klasse là nền tảng.

autocar

i Vision Circular là mẫu concept tiên phong của các mẫu Neue Klasse về sự bền vững mà Dukec theo đuổi. Mẫu xe sử dụng hoàn toàn vật liệu tái chế và loại bỏ các chi tiết Crom để đề cao sự tối giản ở thiết kế. Ông khẳng định rằng những nguyên tắc đó sẽ được áp dụng cho các mẫu xe tương lai nhà BMW.

Trên con đường hướng đến tính bền vững, điện hóa chỉ là một phần nhỏ trong bức tranh tổng thể. Việc của những nhà thiết kế cần là suy nghĩ lại, cắt giảm, thay thế, loại bỏ (không sử dụng Crom) và tạo ra vật liệu mới (giảm thiểu lượng da sử dụng).

Đội ngũ thiết kế của Dukec chấp nhận thách thức (tìm vật liệu và quy trình thiết kế mới) mà họ đang đối mặt. Dukec muốn tạo ra những chiếc xe mang tính bền vững trong tương lai và tin rằng đó là điều hoàn toàn đúng đắn. Ngoài ra, thiết kế ở các mẫu Neue Klasse cần có một sự táo bạo nhất định và phải có ý nghĩa.

Thiết kế táo bạo nhưng không có ý nghĩa thì cũng là rỗng tuếch.
Domagoj Dukec
autocar

Liệu những mẫu Neue Klasse có còn mang kiểu dáng tương tự những chiếc BMW hiện nay? Câu trả lời là ”Có” khi những mẫu Neue Klasse đều được thiết kế dựa trên cấu trúc ba khoang (three-box silhouette) gồm đầu, thân và đuôi xe (như 2 Series Coupe). Dukec khẳng định về sự tin tưởng của ông vào lối thiết kế này và chắc chắn sẽ mang lên Neue Klasse. Bên cạnh đó, Neue Klasse sẽ có cả SUV trong tương lai.

Dù có nhiều thay đổi về thiết kế, những đường gấp khúc Hofmeister cùng các chi tiết mang tính biểu tượng khác vẫn sẽ được giữ lại. Đối với lưới tản nhiệt quả thận, nó vẫn sẽ được đảm bảo tính nguyên bản nhưng sẽ được cách tân để trông vẫn là BMW.

Ở những mẫu xe điện như i4 và iX, lưới tản nhiệt được “cách tân” thành một bảng điều khiển chứa các cảm biến và hệ thống thông minh cần có trên xe hơi ngày nay. Chi tiết này cũng phần nào nêu rõ ý nghĩa thiết kế mà Domagoj Dukec luôn chú trọng hướng đến.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Thiết kế xe
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.