ĐĂNG NHẬP

Tại sao Porsche không tham gia F1?

Con ngựa bất kham Porsche luôn được biết đến với những cỗ máy hiệu năng cao lại không nằm trên bản đồ F1 thế giới.

17 Tháng 11, 2020

Song song với cuộc đua về tốc độ, một trong những lý do tại sao F1 được coi là thể thức đua xe hàng đầu thế giới có lẽ còn nằm ở cuộc chạy đua về chi phí đầu tư ngày một khổng lồ của các đội. Lần đầu khởi tranh năm 1950 với 18 đội đua, tới nay số lượng đội tham gia không những không tăng mà ngược lại giảm xuống chỉ còn vỏn vẹn con số 10. Ta không còn xa lạ với những cái tên thường xuyên góp mặt như Renault, Ferrari, và đặc biệt là Mercedes-AMG cùng với tay đua nổi tiếng người Anh Lewis Hamilton. Vậy mà "con ngựa bất kham" Porsche - kẻ luôn được biết đến với những cỗ máy hiệu năng cao thương hiệu Đức - lại không nằm trên tờ bản đồ F1 thế giới. Dưới đây là lý do vì sao.

race department

Thể thức F1 thuộc dạng cực kỳ đắt đỏ, và công nghệ trên xe đua F1 thực ra không ăn khớp với chiến lược phát triển cả trong quá khứ và cả tương lai của Porsche.

Hãy bàn về chi phí trước…

Dưới đây là báo cáo toàn cảnh tổng chi phí đầu tư của 12 đội đua F1 trong suốt mùa giải năm 2013. Báo cáo được thực hiện bởi Autosport.

Hai đội đua thuộc hàng top chi ra đến hơn 8 nghìn tỷ đồng mỗi năm. Thậm chí, không cần nói tới việc giật giải mà chỉ thi đấu và có điểm thôi thì đội cuối danh sách như Marussia cũng đã phải bỏ ra tới gần 2 nghìn tỷ đồng. Chưa hết, số tiền này còn chưa bao gồm chi phí R&D; (nghiên cứu & phát triển) trong suốt hàng thập kỷ, khoản mà sẽ đổ vào nhà máy, thiết bị, công nghệ, nhân công…

VMax

Để một cái tên hoàn toàn mới chen chân vào đấu trường khốc liệt này gần như là điều không thể. Không những đội đua đó sẽ cần tiêu ít nhất 2 nghìn tỷ đồng, mà điều quan trọng là họ cần tích lũy kinh nghiệm để cạnh tranh với những kẻ đã từng là nhà vô địch. Tất nhiên, muốn thành công nhanh sẽ cần chi thêm bội tiền.

… và định vị thương hiệu của Porsche !

Porsche chế tạo xe thể thao, và xe thể thao nói nôm na là những chiếc mà bạn có thể mua được ở đại lý, sau đó lắp thêm các thiết bị an toàn rồi đem đi đua ở những giải "ao làng". Đương nhiên, Porsche vẫn làm ra những chiếc mạnh như GT3RS để bạn đua ở giải chuyên nghiệp, nhưng đây không phải sản phẩm mang tính cốt lõi của hãng.

car and driver

Trong lịch sử đua xe những năm 1950 - 1960, một triết lý rất phổ biến của các nhà sản xuất xe đua là "win on Sunday, sell on Monday" (tạm dịch, "thắng vào Chủ Nhật, bán vào Thứ Hai", tức một xe đua sau khi giật giải sẽ được mang đi bán với giá hời). Trung thành với triết lý này mãi cho tới ngày nay, Porsche gần như chỉ tạo ra dòng xe hiệu năng cao với thiên hướng thương mại hóa. Điều này có nghĩa là xe đua của họ cần phải tiếp cận với phần đa khách hàng tiềm năng. Và thể thức đua độ bền (endurance racing) chính là mảnh đất kiếm ra tiền cho Porsche, nơi nhiều năm gần đây hãng cho thấy sức mạnh của mình.

top gear

Và F1 thì hoàn toàn đối lập với triết lý này. Gần như một chiếc xe đua F1 không sử dụng chung bất kỳ một bộ phận nào với bất kỳ dòng xe nào trên Trái Đất. Mọi thứ gần như được chế tạo mới hoàn toàn cho mục đích tối đa hiệu năng, và vì được coi là lỗi thời cho mùa sau, chúng sẽ bị bỏ đi không thương tiếc vào cuối mùa giải. Xe đua F1 nhanh lỗi thời tới mức có những người mua lại xe cũ chỉ với giá 2 tỷ đồng. Lúc còn đang trên đường đua, chúng có giá vài triệu dollar.

evo

Porsche từng dành một chức vô địch F1 năm 1986 với chiếc McLaren MP4/2. Chiếc xe sử dụng động cơ V6 TAG-Porsche 1.5L tăng áp sản sinh công suất cực đại 650 hp. Tuy nhiên, cuối mùa giải năm ấy, luật đua thay đổi. Muốn tiếp tục với thể thức này, Porsche cần phải chế tạo lại hoàn toàn cỗ máy này. Do không muốn bỏ ra khoản chi phí này, hãng quyết định rút khỏi F1.

collier automedia
Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp

Có phải Mercedes đang suy thái như Williams?

Mercedes - một trong những đội đua thành công bậc nhất F1 - đang trải qua thời kỳ khó khăn, và tình thế này được so sánh với đội Williams trước đây.

25 Tháng 04, 2024
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.