ĐĂNG NHẬP
Porsche hướng tới phạm vi hoạt động 1,300 km trên xe điện

Porsche hướng tới phạm vi hoạt động 1,300 km trên xe điện

Porsche đang trong quá trình nghiên cứu và phát triển những mẫu pin thể rắn tân tiến với mật độ năng lượng cao hơn tới 50%.

10 Tháng 07, 2023

Porsche đã đặt mục tiêu sản xuất những mẫu xe điện với tầm hoạt động vượt mức 1,300 km trong tương lai gần, trong đó chưa bao gồm những mẫu xe điện sử dụng pin thể rắn - công nghệ đang được nhà sản xuất xe xứ Stuttgart phát triển.

Hãng tin rằng việc tối ưu cực dương của xe điện sẽ là cách tối ưu tầm vận hành cho xe. Mặc dù hiện tại Porsche vẫn đang sử dụng cực dương làm từ graphite, nhưng hãng cũng đang trong quá trình nghiên cứu phát triển loại cực dương mới làm từ silicon.

Họ cho biết loại cực dương làm từ silicon có thể đem lại dung lượng lưu trữ lớn hơn gấp 10 lần, và các tế bào pin với khả năng sạc nhanh có thể sạc điện từ 5% lên 80% trong vòng không tới 15 phút với loại cực dương này.

Những công nghệ pin mới được cho là sẽ thay đổi tương lai của xe điện. Video: YouTube/CNET

Tuy nhiên, hãng nhận ra có một vấn đề lớn đối với loại cực dương làm từ silicon này. Porsche cho biết các phân tử silicon sẽ tăng kích thước lên gấp 4 lần khi hấp thụ lithium, đồng nghĩa với việc tuổi thọ của pin sẽ suy giảm. Vì vậy, loại cực dương mà Porsche đang nghiên cứu có thành phần lên tới 80% làm từ silicon.

Thêm vào đó, hãng đang tập trung phát triển việc tăng hàm lượng nickel trong cực âm, qua đó nâng cao dung lượng sạc.

“Trong tương lai gần, hãng có thể kỳ vọng sự kết hợp giữa công nghệ cực dương mới và mật độ tế bào pin dày đặc hơn giúp nâng tầm hoạt động của xe điện lên mức 1,300 km”, theo Giáo sư Maximilian Fichtner, giám đốc Viện Helmholtz Ulm và đơn vị nghiên cứu Hệ thống Lưu trữ Năng lượng tại Viện Công nghệ Karlsruhe.

Tiến sĩ Falko Schappacher, Giám đốc Thương mại và Kỹ thuật tại Trung tâm Nghiên cứu Pin MEET của Đại học Münster, bổ sung thêm: “Chúng ta có thể sẽ chứng kiến tầm hoạt động của các mẫu xe điện cao cấp được cải thiện từ 30-50% trong tương lai.”

Tốc độ sạc cao hơn đồng nghĩa với yêu cầu khắt khe hơn với các trụ sạc. Ảnh: Newsroom

Tương tự các nhà sản xuất xe khác, Porsche cũng đang mạnh tay đầu tư cho công nghệ pin thể rắn. Những nhà nghiên cứu của hãng cho rằng loại pin này có thể đem lại mật độ năng lượng cao hơn tới 50% và thời gian sạc được rút ngắn đáng kể.

Tốc độ sạc cao hơn đồng nghĩa với nhu cầu dành cho các trụ sạc có công suất lớn hơn, các ổ cắm sạc cũng cần phải được làm mát để công suất sạc vượt mức 500 kW có thể được duy trì ổn định.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.