ĐĂNG NHẬP
Porsche 911 GT3 RS 2023 tiếp tục được nâng cấp khí động học

Porsche 911 GT3 RS 2023 tiếp tục được nâng cấp khí động học

Khác với những phiên bản tiền nhiệm, 911 GT3 RS 2023 không có nhiều hiệu chỉnh động cơ mà chủ yếu được nâng cấp khung gầm và kiểu dáng khí động học.

04 Tháng 09, 2022

Cải thiện và nâng cấp những mẫu xe đường đua hàng đầu trên thế giới rõ ràng chưa bao giờ là việc dễ dàng. Nhưng với Porsche, đó không hẳn là việc bất khả thi.

Vừa mới đây, hãng xe Đức đã ra mắt 911 GT3 RS – mẫu xe đua đường phố mới nhất, đi kèm với những nâng cấp đáng giá về tính khí động học.

Tăng cường lực downforce chính là nâng cấp đáng chú ý đầu tiên mà Porsche đã thực hiện với mẫu xe mới. Trong đó, nổi bật nhất chính là cánh lướt gió sau (rear spoiler) mang phong cách máy bay cánh đôi (biplane), đi kèm với giá đỡ kiểu dáng cổ thiên nga (swan neck) đặc trưng như trên các mẫu GT3 và Cayman GT4 RS.

Tuy nhiên, trên GT3 RS, cánh gió trên và giá treo có thể có thể chủ động thay đổi góc nghiêng nhằm giảm lực cản hoặc tăng lực donwforce khi cần thiết. Bên cạnh đó, chi tiết này thậm chí có thể hoạt động như một hệ thống phanh hỗ trợ giảm tốc cho xe.

911 GT3 RS mới được trang bị cánh gió mang phong cách của máy bay cánh đôi. Ảnh: Carwow

Porsche cho biết, GT3 RS có thể tạo ra 408 kg lực downforce ở tốc độ 200 km/h và thậm chí là 860 kg lực downforce ở tốc độ 285 km/h. Con số này nhiều gấp đôi so với GT3 RS phiên bản trước và gấp 3 lần dòng GT3 hiện tại.

Các khe thoát khí nằm trên chắn bùn trước – chi tiết từng là điểm nhấn chính trên mẫu GT3 RS trước đây vẫn được giữ lại, giúp thoát áp lực trong các hốc bánh xe.

Đặc biệt, đây là lần đầu tiên một chiếc 911 không được trang bị cốp trước. Không gian này đã được sử dụng để lắp đặt một bộ tản nhiệt lớn thông với các khe gió trên mui xe. Bên cạnh đó, Porsche cũng bổ sung hệ thống cánh lướt gió trước chủ động, giúp phần trước xe cân bằng với phần sau khi vận hành.

Phiên bản GT3 RS 2023 có thiết kế vô cùng hầm hố và hoang dã. Ảnh: Carwow

GT3 RS thế hệ mới vẫn sử dụng động cơ trên mẫu 911 Turbo hiện tại. Đó là đơn vị “GT3” quen thuộc với khối động cơ 4.0L flat-6 hút khí tự nhiên.

Trái tim này giúp tạo ra công suất 518 hp (tăng 16 hp so với GT3) nhờ trục cam mới với hành trình vấu cam dài hơn. Đây không hẳn là một bước tiến lớn so với phiên bản GT3 RS trước đây. Trái lại, Porsche đã tập trung nhiều hơn vào khung gầm và yếu tố khí động học cho chiếc xe này.

Nhưng dù sao thì động cơ cũng không cần thay đổi nhiều bởi chính bản thân nó đã là một trong những cỗ máy tuyệt vời nhất mọi thời đại của Porsche. Ngoài ra, cũng như với tất cả các mẫu Porsche RS, mẫu xe này cũng được trang bị hộp số 7 cấp PDK trứ danh.

Dòng GT3 mới được trang bị hệ thống treo trước xương đòn kép mới, lấy cảm hứng từ chiếc 911 GT3 R hiện tại. Trang bị này đem đến độ bám phía trước đáng kinh ngạc và tăng độ chính xác khi lái. Thú vị ở chỗ, các xương đòn phía trên cũng có tác dụng giúp tăng 40 kg lực downforce.

Đáng chú ý, các tùy chọn cài đặt cho bộ giảm chấn thích ứng (adaptive damper) trên GT3 RS có thể được điều chỉnh bằng 4 nút bấm được tích hợp trên vô lăng. Các nút bấm cũng có thể được sử dụng để thay đổi cài đặt kiểm soát bộ vi sai và hệ thống kiểm soát lực kéo và cân bằng điện tử.

Bên cạnh 7 tùy chọn cài đặt kiểm soát lực kéo cũng như cài đặt chế độ truyền động quen thuộc thì ở thế hệ GT3 RS mới, Porsche còn trang bị thêm một nút để kích hoạt hệ thống giảm thiểu lực cản (DRS).

Thế hệ GT3 RS mới còn được trang bị thêm chức năng kích hoạt hệ thống giảm thiểu lực cản. Ảnh: Carwow

Nhờ sử dụng nhiều sợi carbon và các vật liệu composite khác, chiếc GT3 RS chỉ nặng 1,482 kg – nhẹ hơn nhiều so với đối thủ chính là Mercedes-AMG GT Black Series. Các cửa xe cũng được làm từ sợi carbon và không được trang bị tay cầm phẳng tiêu chuẩn như trên phiên bản 992.

Porsche cũng cung cấp gói nâng cấp Weissach với mục đích bổ sung các chi tiết ngoại thất cùng thanh cân bằng làm từ sợi carbon. Bên cạnh đó, bánh xe làm bằng vật liệu magiê rèn cũng là trang bị tiêu chuẩn trong gói Weissach này.

Hiện Porsche vẫn chưa chính thức công bố thời gian hoàn thành vòng đua Nürburgring của mẫu GT3 RS mới. Tuy nhiên, rất có thể thành tích này sẽ ngắn hơn nhiều so với chiếc GT3 RS phiên bản trước đó (6 phút 56.4 giây) và chiếc GT3 hiện tại (6 phút 55.2 giây).

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Thiết kế xe
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
77
2
sergio pérez
64
3
charles leclerc
59
4
carlos sainz
55
5
lando norris
37
6
oscar piastri
32
7
george russell
24
8
fernando alonso
24
9
lewis hamilton
10
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.