ĐĂNG NHẬP
Nổi cộm nhiều vấn đề tại các trạm sạc xe điện ở Mỹ

Nổi cộm nhiều vấn đề tại các trạm sạc xe điện ở Mỹ

Sự bất cập trong cách vận hành của các trạm sạc xe điện ở Mỹ, và khó khăn khi sạc pin ở nơi công cộng, đang khiến nhiều người dùng trở nên quan ngại.

20 Tháng 02, 2023

Theo một nghiên cứu từ J.D Power - tổ chức chuyên nghiên cứu xu hướng của người tiêu dùng, mạng lưới trạm sạc xe điện tại Mỹ đã thực sự bị xuống cấp, và cứ 5 lần người dùng xe điện cố gắng sạc chiếc xe của mình thì có ít nhất một lần họ không thể kết nối với trạm sạc.

Ngoài ra, các tổ chức liên quan cũng phải tiến hành các hoạt động bảo trì, sửa chữa và cập nhật phần mềm cho các trạm sạc đã được lắp đặt, để có thể đáp ứng kịp thời với sự phát triển công nghệ pin mới. Và chưa kể đến việc này thì chỉ riêng vấn đề tỷ lệ người dùng xe điện tăng cao (khiến công tác lắp đặt các trạm sạc mới tăng lên gấp đôi) cũng đã đủ tệ rồi.

Bản báo cáo từ nghiên cứu cho thấy, số lần người dùng kết nối với trạm sạc thất bại đã tăng đều từ 15% lên đến 21% trong giai đoạn quý 1/2021 đến quý 3/2022. Và mọi chuyện có vẻ sẽ còn tệ hơn thế.

Theo nghiên cứu này, mức độ hài lòng của khách hàng đối với trạm sạc cấp độ 2 và 3 đã tụt xuống mức thấp nhất. Các trạm sạc cấp độ 2 thường là sạc tại nhà hoặc bãi đỗ xe ở nơi làm việc, nơi mà một chiếc xe phải được sạc khoảng 5 - 6 giờ mỗi lần. Trạm sạc cấp độ 3 thường sẽ sạc đầy phần lớn dung lượng pin trong chỉ khoảng 15 - 30 phút.

Chính phủ liên bang và các nhà đầu tư trong ngành đã đổ hàng tỷ đô vào một mạng lưới trạm sạc vốn đã xuống cấp. Mạng lưới trạm sạc hư hỏng bởi việc các công ty cung cấp dịch vụ như EV Go, ChargePoint, và Electrify America đang cố gắng bù đắp chi phí càng nhanh càng tốt bằng cách cắt giảm một lượng lớn các khoản chi phí bảo trì.

Trạm sạc xe điện công cộng. Ảnh: CarBuzz

Các nhà đầu tư trong lĩnh vực cung cấp trạm sạc không phải là những người duy nhất sẽ lỗ hàng đống tiền. Những hãng sản xuất ô tô cũng đã chi hàng tỷ đô vào việc nghiên cứu phát triển xe điện, và thành công của sản phẩm phụ thuộc vào việc khách hàng của họ không gặp khó khăn gì khi sử dụng sản phẩm. Khi người dùng quyết định từ bỏ sử dụng xe điện thì đồng nghĩa với việc sẽ có thêm nhiều khoản đầu tư bị lãng phí. Đồng thời, khả năng phá sản của những hãng đặt cược vào tương lai xe điện cũng tăng lên.

Theo J.D.Power, những người khảo sát đã liên hệ với hãng ChargePoint tại Nam California để thu thập thông tin về tình trạng hiện tại của mạng lưới trạm sạc nhưng không nhận được phản hồi từ hãng. Các vấn đề mà người dùng hay gặp nhất là khó khăn trong việc thanh toán, điều này là nguyên nhân hàng đầu làm mất uy tín của đơn vị cung cấp trạm sạc.

Dịch vụ sạc xe điện còn nhiều khó khăn. Ảnh: Electrify America

Kết quả khảo sát trên cũng là lời cảnh tỉnh về mặt tài chính cho các nhà sản xuất xe điện. Tuy nhiên đứng trên quan điểm của người dùng thì tình trạng này là không thể chấp nhận được. Nhìn chung, các thương hiệu đang tô vẽ một hình ảnh bóng bẩy về lối sống xanh cùng với xe điện, nhưng mạng lưới trạm sạc thì vẫn chưa sẵn sàng, và điều đó dẫn đến những trải nghiệm vô cùng tệ của khách hàng.

Các nhà sản xuất xe điện có thể nói với người dùng rằng họ thiết kế một chiếc xe để sạc tại nhà là chủ yếu. Nhưng rồi họ lại quảng cáo chiếc xe đó với những thông tin dựa trên phạm vi hoạt động tối đa và hiệu suất. Cho đến thời điểm hiện tại thì người dùng đã được trải nghiệm một số mẫu xe điện tuyệt vời, nhưng họ cũng sẵn sàng từ bỏ nếu việc sạc pin xe tại nơi công cộng quá khó khăn.

Người dùng cần có các trạm sạc công cộng nếu muốn sử dụng toàn bộ khả năng của những phương tiện tuyệt vời này, cho dù đó là hiệu suất, tiện ích, hay sự thoải mái khi đi trên đường. Ví dụ, General Motor không thể coi Hummer là mẫu xe để đi lại và đưa đón con cái đến trường. Ford và Chevy không nói rằng xe tải chỉ để dùng cho các công việc trong phạm vi gần và dùng để kéo xe. Hay KIA gần đây đã cho thấy khả năng của mẫu EV6 GT trên đường đua thường và đua drag, khi nó vẫn hoàn toàn theo kịp các siêu xe.

Trạm sạc xe điện có quy mô như trạm xăng. Ảnh: Electrify America

Các cơ quan chính phủ đang có các động thái can thiệp mạnh mẽ. Điển hình là tại California, những nhà quản lý Đạo Luật Minh Bạch Khi Sạc Xe Điện đang thúc ép Uỷ Ban Năng Lượng California đưa ra yêu cầu về việc các trạm sạc phải đáp ứng 97% thời gian hoạt động. Ngành công nghiệp ô tô phát triển rất mạnh, vậy nên chính quyền liên bang và nhà điều hành các bang hiện tại đang hoàn toàn ủng hộ việc chuyển sang sử dụng năng lượng điện.

Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất ô tô (như Mercedes và Volkswagen) cần bắt đầu chịu trách nhiệm một cách trực tiếp với các khoản đầu tư, cũng như các điều khoản về thời gian hoạt động trong những thoả thuận mà họ thực hiện với các công ty cung cấp dịch vụ sạc. Trogn khi đó, ý tưởng về việc chính phủ phải vào cuộc vẫn còn khá xa vời.

Tóm lại, cho đến khi các trạm sạc xe điện có thể đạt đến độ tin cậy như trạm xăng, thì việc chuyển đổi sang xe điện vẫn còn là vấn đề. Bởi những người mua xe dù sớm hay muộn cũng sẽ không được cung cấp dịch vụ sạc một cách đầy đủ.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp

Có phải Mercedes đang suy thái như Williams?

Mercedes - một trong những đội đua thành công bậc nhất F1 - đang trải qua thời kỳ khó khăn, và tình thế này được so sánh với đội Williams trước đây.

25 Tháng 04, 2024
GP Saudi Arabia

Có phải Mercedes đang suy thái như Williams?

Mercedes - một trong những đội đua thành công bậc nhất F1 - đang trải qua thời kỳ khó khăn, và tình thế này được so sánh với đội Williams trước đây.

25 Tháng 04, 2024
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.