ĐĂNG NHẬP
Người dùng xe Hyundai, Kia đối mặt với nguy cơ cháy nổ cực cao

Người dùng xe Hyundai, Kia đối mặt với nguy cơ cháy nổ cực cao

Trước nguy cơ cháy nổ, các chủ sỡ hữu xe Hyundai và Kia tại Mỹ đã được khuyến cáo không nên để xe trong nhà.

07 Tháng 03, 2022

Vừa qua, các chủ sở hữu của gần 485,000 xe Hyundai và Kia tại Mỹ đã được khuyến cáo nên để xe ngoài trời thay vì ở trong nhà. Lý do là bởi chúng có thể gây cháy nổ ngay cả khi động cơ đã tắt.

Những vụ thu hồi xe gần đây từ hai hãng xe Hàn Quốc là một trong số chuỗi dài các vấn đề liên quan đến cháy nổ và hỏng hóc động cơ trong 6 năm qua.

Sự cố lần này xuất phát từ việc mô-đun điều khiển hệ thống ABS bị bẩn, dẫn đến nguy cơ chập điện. Điều này sẽ làm tăng nguy cơ hỏa hoạn khi người dùng điều khiển hoặc dừng đỗ các phương tiện.

Một số mẫu xe nằm trong diện có “nguy cơ cao” bao gồm chiếc SUV Kia Sportage đời từ 2014 - 2016 và sedan K900 đời từ 2016 - 2018. Những chiếc Hyundai được thu hồi bao gồm một số mẫu SUV Santa Fe đời từ 2016 - 2018, Santa Fe Sport đời từ 2017 - 2018, Santa Fe XL đời 2019 và Tucson đời từ 2014 - 2015.

Motor Safety

Hai hãng xe Hàn Quốc đã ghi nhận tổng cộng 11 báo cáo về vụ hỏa hoạn, và may mắn không ai bị thương.

Cơ quan quản lý an toàn của Hoa Kỳ đã nhanh chóng đăng tải các tài liệu hướng dẫn, đồng thời khuyến cáo chủ xe nên đậu bên ngoài và cách xa các công trình nhà ở cho đến khi lỗi được khắc phục xong.

Để khắc phục lỗi lần này, các đại lý sẽ thay mới cầu chì trên xe. Ngoài ra, các đại lý của Hyundai cũng sẽ kiểm tra lại các mô-đun điều khiển và thay thế nếu cần. Hãng sẽ bắt đầu gửi thư thông báo triệu hồi đến người dùng qua đường bưu điện vào ngày 5/4, trong khi Kia sẽ gửi vào ngày 31/3.

Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA) cho biết các chủ xe có thể truy cập đường link www.nhtsa.gov và nhập số VIN (Vehicle Identify Number) gồm 17 chữ số để xem liệu xe của mình có nằm trong diện thu hồi hay không?

Business Insider

Khi phát hiện ra lỗi gây mất an toàn, Hyundai sẽ thực hiện triệu hồi phương tiện nhanh chóng và hiệu quả để khắc phục sự cố miễn phí cho khách hàng bị ảnh hưởng.

Đồng thời, Kia cũng cho rằng sẽ có những dấu hiệu cảnh báo mà người lái có thể nhìn thấy hoặc ngửi thấy. Cụ thể, đèn cảnh báo ABS có thể bật sáng và họ có thể ngửi thấy mùi của vật gì đó đang cháy (hoặc nóng chảy), hay nhìn thấy khói bốc ra từ khoang động cơ.

Đợt thu hồi diện rộng này diễn ra sau khi NHTSA tăng cường một loạt các cuộc điều tra về cháy khoang động cơ xe hơi. Đây là vấn đề gây nhiều khó khăn cho các hãng xe Hàn Quốc.

Vào tháng 12/2021, NHTSA đã phân tích kết quả của hai cuộc điều tra từ năm 2017, trong đó bao gồm hơn 3 triệu xe có đời từ 2011 - 2016. Vào thời điểm đó, cơ quan này đã nhận được 161 đơn khiếu nại về cháy động cơ.

Theo tài liệu của NHTSA, đợt triệu hồi đầu tiên liên quan đến hỏng hóc động cơ và hỏa hoạn là vào tháng 9/2015. Kể từ đó, họ đã thực hiện thêm ít nhất 8 đợt triệu hồi nữa đối với một loạt các vấn đề về động cơ.

Michael Brooks – cố vấn trưởng của Trung tâm Phi lợi nhuận về An toàn Xe hơi cho biết vụ thu hồi lần này khác với sự cố hỏng hóc động cơ gây ra hầu hết các vụ cháy xe Hyundai và Kia trước đây.

Michael Brooks chia sẻ: “NHTSA có thẩm quyền ra lệnh thu hồi và có khả năng mua lại tất cả các xe bị ảnh hưởng. Các lỗi cháy nổ nhiều năm qua đã gây hư hỏng cho hàng triệu xe Hyundai.”

Motor Biscuit

Vào tháng 11/2020, NHTSA từng thông báo rằng Kia và Hyundai phải trả 137 triệu USD tiền phạt và phải cải thiện an toàn (do chậm trễ trong việc thu hồi hơn 1 triệu xe có nguy cơ bị lỗi động cơ). Trước đó, hai hãng xe cũng đã nộp một khoản tiền phạt để giải quyết một cuộc điều tra liên quan đến việc thu hồi nhiều mẫu xe từ năm 2011.

Theo đó, Kia phải trả 27 triệu USD và đầu tư thêm 16 triệu USD để thực hiện các giải pháp cải thiện an toàn. Hãng sẽ được hoãn lại một khoản thanh toán khác trị giá 27 triệu USD nếu hãng đáp ứng đủ các điều kiện do NHTSA đưa ra.

Kia cũng đã bác bỏ cáo buộc của Hoa Kỳ liên quan đến những vấn đề về an toàn vừa qua. Hãng khẳng định muốn tránh cuộc chiến pháp lý kéo dài.

Dữ liệu do Trung tâm An toàn Xe hơi (Center for Auto Safety) thu thập cũng đã cho thấy hơn 30 vụ thu hồi liên quan đến cháy nổ và động cơ tại Hoa Kỳ đến từ Hyundai và Kia kể từ năm 2015. Trước đó, khoảng 8.4 triệu chiếc thuộc 20 mẫu xe đến từ hai hãng xe Hàn Quốc được thu hồi từ năm 2006 - 2021. Nhiều vụ trong số này liên quan đến lỗi sản xuất khiến dầu không thể chảy qua động cơ.

Carscoop

Được biết, Hyundai và Kia cũng đã thực hiện một “chiến dịch cải tiến sản phẩm“ tại Hoa Kỳ. Trong chiến dịch này, 3.7 triệu xe được cài đặt phần mềm để cảnh báo người lái về các lỗi động cơ có thể xảy ra.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia

Đằng sau nghệ thuật Pitstop trong F1

Pitstop trong F1 không chỉ đơn thuần là thay lốp mà nó còn là cả một nghệ thuật, đòi hỏi sự chính xác và tỉ mỉ cũng như là sự phối hợp nhịp nhàng và ăn ý.

Tay đua
điểm
1
max verstappen
51
2
sergio pérez
36
3
charles leclerc
28
4
george russell
18
5
oscar piastri
16
6
carlos sainz
15
7
lando norris
12
8
fernando alonso
12
9
lewis hamilton
8
10
oliver bearman
6
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.