ĐĂNG NHẬP
Hyundai Mobis giúp đưa lưới tản nhiệt trở lại xe điện

Hyundai Mobis giúp đưa lưới tản nhiệt trở lại xe điện

Dù hầu hết những mẫu xe điện ngày nay không đi kèm lưới tản nhiệt trước, trang bị này có thể sẽ sớm quay lại nhờ khả năng điều khiển khí động học chủ động.

14 Tháng 04, 2024

Thiết kế xe điện vẫn không ngừng tiến hóa và một số nhà sản xuất đã nói lời tạm biệt với lưới tản nhiệt. Huyndai Mobis đang nỗ lực thay đổi vấn đề này bằng cách biến lưới tản nhiệt truyền thống trở nên hữu ích trong kỷ nguyên điện hóa.

Một phần trong kế hoạch này là việc phát triển “Module mặt trước tích hợp” (Integrated Front Face Module) mang lại tính khí động học cải thiện cũng như kiểu dáng truyền thống dễ tiếp cận hơn.

Huyndai Mobis giúp biến lưới tản nhiệt truyền thống trở nên hữu ích trong kỷ nguyên điện hóa. Ảnh: Carscoops

Module lấy cảm hứng chủ yếu từ công nghệ lưới tản nhiệt chủ động và có các bộ phận đóng mở giúp giảm lực cản. Tuy nhiên, tính khí động học còn đến từ việc phần đầu xe đã được trang bị rèm khí chủ động, tấm quây, cánh tà lưới tản nhiệt và lỗ thông hơi trên mui xe. Tất cả giúp nâng cao tính khí động học đồng thời cho phép quá trình trao đổi nhiệt, giúp tối ưu hóa hiệu quả làm mát pin.

Giới thiệu thiết kế Module mặt trước tích hợp. Video: YouTube/HYUNDAI MOBIS

Nhờ thiết kế với mục đích kép này, phạm vi hoạt động của xe điện có thể được mở rộng thêm khoảng 20km. Hyundai Mobis cho biết thêm rằng công nghệ này đặc biệt hữu ích đối với crossover và SUV vì không có nhiều lựa chọn để cải thiện tính khí động học đối với những dòng xe trên.

Các lỗ thông khí chủ động không phải yếu tố mới duy nhất, bởi giờ đây mặt trước được trang bị tính năng nhận bộ sạc tự động cũng như cảm biến LiDAR có khả năng thu gọn. Cảm biến này chỉ nhô ra khi xe di chuyển, vì vậy đảm bảo an toàn khi xe dừng đỗ. Từ đó, chi phí thay thế và sửa chữa có thể được tiết kiệm.

Giờ đây mặt trước được trang bị tính năng nhận bộ sạc tự động cũng như cảm biến LiDAR có khả năng thu gọn. Ảnh: Carscoops

Bên cạnh những lợi ích nói trên, module này còn đem lại lợi thế về kiểu dáng bởi các nhà sản xuất có thể sử dụng thiết kế lưới tản nhiệt truyền thống. Điều này có thể giúp xe nổi bật hơn so với những đối thủ đi kèm mặt ca lăng kín.

Hyundai Mobis lưu ý về yếu tố thiết kế và chia sẻ: “Xe điện thường áp dụng thiết kế mượt mà, tập trung vào việc giảm lực cản không khí bằng cách loại bỏ lưới tản nhiệt, dẫn đến diện mạo có phần đồng nhất giữa các mẫu xe.” Hãng muốn tách biệt khỏi xu hướng đó, đồng thời cải thiện hiệu suất khí động học.

Hiện không rõ khi nào các mẫu xe sẽ được trang bị module mới, tuy nhiên hãng xe Hàn Quốc đang cố gắng thâm nhập thị trường nước ngoài và mở rộng danh sách đặt hàng của mình ra khỏi khuôn khổ nội địa.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Công nghệ
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.