ĐĂNG NHẬP
Kính chắn gió làm từ vật liệu tái chế liệu có khả thi?

Kính chắn gió làm từ vật liệu tái chế liệu có khả thi?

Một ý tưởng hay và không còn quá mới mẻ, tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế trong quá trình hiện thực hoá.

05 Tháng 06, 2022

Năm ngoái, Audi đã thực hiện một dự án nghiên cứu kéo dài một năm (cùng một số đối tác) với kỳ vọng có thể chế tạo ra kính chắn gió tái chế được. Dẫu biết nhiệm vụ này là không hề đơn giản, Audi vẫn nhận thấy dự án có tiềm năng cực kỳ lớn.

Có thể bạn đã biết, thành phần chính của thủy tinh là cát silica, được nấu chảy cùng một vài chất phụ gia khác. Cho đến nay, kính chắn gió xe hơi sau khi tái chế thường có chất lượng không cao. Chính vì vậy, chúng không thể trở thành kính chắn gió trên xe hơi, và thường chỉ được dùng để chế tạo chai lọ.

My Droll

Câu hỏi được đặt ra rằng tại sao cho đến tận bây giờ, vẫn chưa có đơn vị nào chế tạo được kính chắn gió trên xe hơi từ kính tái chế? Để trả lời được câu hỏi này, trước hết chúng ta cần biết cách mà một tấm kính chắn gió trên xe hơi được tạo ra.

Cụ thể, để cho ra đời một tấm kính chắn gió trên xe hơi, người ta sẽ phải ép nhiều lớp lại với nhau. Công việc này được thực hiện tương tự như làm một chiếc bánh sandwich – thủy tinh là bánh mì còn polyme thì giống với nhân bánh. Thông thường, loại polyme được sử dụng là polyvinyl butyral (PVB).

Quy trình chế tạo thường diễn ra cụ thể như sau: Đầu tiên, người ta tạo ra hai mảnh thủy tinh, sau đó đem chúng đi cắt và nung nóng để tạo hình cho tấm kính. Tiếp đến, họ ép hai tấm kính với PVB ở giữa rồi đưa chúng vào nồi áp suất để tạo độ kết dính.

Ekosmart

Tuy nhiên về kết cấu, một tấm kính chắn gió xe hơi còn đi kèm máy sưởi, cảm biến mưa và giá gắn gương chiếu hậu... Tất cả những thứ này cùng với PVB là nguyên nhân chính dẫn đến việc chúng ta chưa thể tái chế những tấm kính thải.

Vậy Audi và các đối tác đã làm gì để vượt qua khó khăn này? Đầu tiên, nhóm nghiên cứu đã thực hiện thu gom kính chắn gió nứt và vỡ tại các đại lý. Sau đó, chúng được chuyển tới công ty Reiling Glas Recycling – một đối tác của Audi trong dự án. Từ đó, đơn vị này bắt đầu tiến hành nghiền các màn hình bị vỡ, đồng thời sử dụng nam châm, bộ tách kim loại màu, bộ phận chiết xuất và bộ phận phân loại điện quang để phân loại tất cả các phế liệu. Các hạt thủy tinh sau đó được đưa đến công ty Saint-Gobain Glass và được phân tách theo màu sắc.

Glass

Sau khi trải qua thêm một vài công đoạn tinh khiết hoá, thuỷ tinh tái chế có thể được xem là đã đủ tiêu chuẩn để làm kính. Lúc này, nhóm nghiên cứu bắt đầu trộn thủy tinh với cát thạch anh, natri cacbonat và canxi cacbonat. Thủy tinh tái chế chiếm từ 30% - 50% hỗn hợp này.

Sau đó, từ các nguyên liệu thô, chúng được chế biến thành các tấm kính dạng hình chữ nhật có kích thước 3 x 6 m, trước khi được chuyển đến công ty Saint-Gobain Sekurit (đây là nơi sản xuất kính trên xe hơi). Tái chế kính an toàn nhiều lớp theo cách này sẽ giúp giảm khoảng 30% lượng khí CO2 so với cách chế tạo thông thường.

Carscoops

Nếu dự án này thành công, Saint-Gobain Glass sẽ nâng công suất lên 30,000 tấn kính nghiền (để làm kính chắn gió chất lượng cao) mỗi năm, trong đó một số lượng lớn sẽ được sử dụng trên mẫu Audi Q4 E-tron.

Với số lượng vật liệu được tái chế đó, nhà sản xuất kính cho biết họ sẽ tiết kiệm các tài nguyên thiên nhiên (nước, năng lượng,...) tương đương với việc giảm 75 tấn CO2 thải ra hàng ngày.

Bình luận
Xem tất cả bình luận...
Đang tải bình luận...
Không thể tải bình luận.
quảng cáo
Mới nhất về Gia công
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.