ĐĂNG NHẬP
Kiểm tra chẩn đoán xe hơi: khái niệm, quy trình, chi phí, lợi ích

Kiểm tra chẩn đoán xe hơi: khái niệm, quy trình, chi phí, lợi ích

Kiểm tra chẩn đoán xe hơi là một công việc cực kỳ quan trọng và cần thiết.

19 Tháng 02, 2022

Ngày nay, công nghệ là yếu tố quan trọng được sử dụng hầu hết trên những phương tiện hiện đại, trong đó bao gồm cả xe hơi. Được xem là một tín hiệu tốt trong ngành công nghiệp nặng, công nghệ đang được các nhà sản xuất xe hơi hướng đến và tận dụng để đơn giản hoá việc kiểm tra và sửa chữa.

Phần lớn xe hơi ngày nay được máy tính hóa (computerized). Điều này cho phép những chiếc xe có thể được kiểm tra kỹ lưỡng hơn. Các bài kiểm tra chẩn đoán có thể sử dụng các thiết bị đặc biệt mà không còn cần phải thao tác thủ công nữa. Hơn nữa, chúng ta sẽ không còn mất quá nhiều thời gian từ lúc kiểm tra đến khi hoàn tất sửa chữa, trong khi xe vẫn có thể hoạt động một cách an toàn và tối ưu.

J.d. Power

Khi thực hiện kiểm tra xe hơi bằng thiết bị điện tử, những thiết bị chuyên dụng sẽ quét các bộ phận và hệ thống trên xe để phát hiện lỗi, trước khi chúng trở nên hư hại nghiêm trọng và gây ra những nguy hiểm không đáng có. Dưới đây là góc nhìn tổng quan nhất về kiểm tra chẩn đoán xe hơi.

1. Kiểm tra chẩn đoán xe hơi là gì?

Kiểm tra chẩn đoán xe hơi (car diagnostic) là công việc phân tích kỹ thuật số (digital analysis) về những thành phần và hệ thống máy tính khác nhau trên xe hơi. Ngày nay, trên những chiếc xe hiện đại, số hóa là yếu tố tiên quyết. Những phần mềm chuyên dụng (specialized software) hoạt động bất cứ khi nào động cơ xe khởi động. Khi này, chúng theo dõi các tính năng khác nhau trên xe và phân tích những kết quả thu được để đưa ra chẩn đoán lỗi.

Engineered Blog

Khi kiểm tra chẩn đoán, xe được quét đến từng bộ phận để kiểm tra tình trạng. Những bộ phận quan trọng được kiểm tra bao gồm: động cơ, hộp số, bình nhiên liệu, bướm ga… Các thiết bị chuyên dụng cho từng bộ phận có thể được sử dụng để mang lại kết quả kiểm tra chính xác nhất. Hầu như công việc này được thực hiện bởi kiểm tra viên, thợ máy hay những người có kinh nghiệm.

Edmunds

Kiểm tra chẩn đoán cho xe hơi thường được thực hiện khi bảng điều khiển hiển thị thông báo “kiểm tra động cơ” (hoặc các bộ phận khác trên xe). Việc kiểm tra cũng có thể được thực hiện theo một chu kỳ nhất định như một biện pháp đề phòng hư hỏng.

2. Những bộ phận nào của xe cần được kiểm tra?

Ngày nay, việc kiểm tra chẩn đoán được thực hiện trên nhiều bộ phận khác nhau của một chiếc xe. Dưới đây là một vài ví dụ:

  • Sự cố với động cơ xe hoặc từng bộ phận riêng lẻ của động cơ;
  • Các vấn đề về hộp số và khả năng phản hồi của xe;
  • Các vấn đề về phanh và độ nhạy của phanh;
  • Vấn đề bụi bẩn hoặc lỗi hệ thống xả;
  • Dấu hiệu hao mòn, hỏng hóc đối với các bộ phận chính (kim phun nhiên liệu, cuộn dây đánh lửa, van tiết lưu...).
Bay Diagnostic

Những khía cạnh chẩn đoán trên có thể giúp người lái đánh giá tình trạng chiếc xe của mình. Tuy nhiên, các bài kiểm tra chẩn đoán cũng có thể không hoàn toàn chính xác. Về cơ bản, những thiết bị kiểm tra chỉ có thể giúp kỹ thuật viên thu hẹp vị trí phải kiểm tra, đồng thời dễ dàng phát hiện sự cố hơn. Từ đó, việc xử lý hoặc sửa chữa cũng diễn ra nhanh chóng hơn.

3. Bao lâu thì cần kiểm tra chẩn đoán xe hơi một lần?

Đa phần người lái thường đợi đến thời điểm bảo trì, bảo dưỡng xe định kỳ mới đưa xe đến nơi kiểm tra, sửa chữa. Thậm chí, một số người còn trì hoãn cho tới lúc xe bắt đầu có những thông báo báo lỗi hay hiện tượng bất thường.

BMW Press

Về mặt kỹ thuật, các bài kiểm tra chẩn đoán không hề cần thiết khi xe chưa xuất hiện bất kỳ thông báo lỗi nào. Việc kiểm tra chỉ đơn thuần là sử dụng những công cụ chuyên dụng để đẩy nhanh quá trình sửa chữa.

Tuy nhiên, một vài bài kiểm tra chẩn đoán nhỏ tại nhà có thể được thực hiện một cách tương đối đơn giản (nhưng không kém phần hiệu quả). Với một vài thiết bị phù hợp, chúng ta có thể thường xuyên kiểm tra xe của mình để phát hiện và kịp thời ngăn chặn bất kỳ sự cố từ nhẹ đến nghiêm trọng có thể xảy ra.

4. Công việc chẩn đoán xe hơi thường mất bao lâu?

Các bài kiểm tra thông thường được thực hiện bằng một máy quét và phần mềm chẩn đoán cơ bản, do đó chỉ mất vài phút để hoàn thành. Cần lưu ý rằng, việc kiểm tra này chỉ là bước khởi đầu của quá trình bảo trì xe hơi. Sau khi có kết quả kiểm tra, chúng ta cần tiến hành sửa chữa hoặc thực hiện các biện pháp phòng ngừa.

Car Dealer Magazine

Quy trình kiểm tra chẩn đoán thường được thực hiện như sau:

  • Quá trình kiểm tra bắt đầu khi máy chẩn đoán quét mã đèn “kiểm tra động cơ”. Máy tính trên xe tự động tạo ra một đoạn mã tương ứng với lỗi này, từ có thể chỉ ra nguồn gốc của sự cố;
  • Tiếp theo, kiểm tra viên tìm hiểu những vấn đề có thể xảy ra và lý do của chúng, đồng thời sử dụng các mã lỗi để thu hẹp khu vực tìm kiếm. Ví dụ, nếu mã đèn chỉ ra vấn đề với ống xả, đây sẽ là khu vực đầu tiên mà kiểm tra viên cần để mắt tới;
  • Sau khi xác định được vấn đề, kiểm tra viên quyết định công việc sửa chữa. Các bộ phận bị hư hỏng sẽ được thay thế hoặc được làm sạch ở các vị trí bị bẩn;
  • Bài kiểm tra có thể được lặp lại sau khi hoàn thành xong công việc sửa chữa để đảm bảo đã khắc phục được lỗi ban đầu.

5. Chi phí thực hiện kiểm tra chẩn đoán là bao nhiêu?

Chi phí thực hiện kiểm tra chẩn đoán trên xe hơi là rất “vô vàn”, tùy theo từng dòng xe khác nhau. Tuy nhiên, công việc kiểm tra cơ bản thường mất khoảng từ 800,000 - 1,000,000 đồng. Tùy vào mức độ nghiêm trọng, độ phức tạp hay những phân tích chuyên sâu hơn mà chi phí này có thể tăng lên vài triệu đồng.

6. Kiểm tra chẩn đoán xe hơi có ích lợi gì?

Việc kiểm tra chẩn đoán xe hơi mang lại nhiều giá trị tích cực cho chiếc xe. Dưới đây là một số trong số đó:

  • Phát hiện lỗi trước khi chúng trở thành thảm họa, từ đó giúp tiết kiệm tiền về lâu về dài;
  • Cứu tính mạng con người;
  • Nắm được thông tin lưu trữ của nhà sản xuất (thông qua hệ thống máy tính trên xe).
Transpoco

Nhìn chung, kiểm tra chẩn đoán xe hơi là việc làm vô cùng cần thiết và cần được thực hiện thường xuyên. Bạn có thể cân nhắc mua thêm những thiết bị chuyên dụng để thực hiện công việc kiểm tra tại nhà.

Kiểm tra chẩn đoán đảm bảo cho xe không bị hư hỏng nặng do lỗi các bộ phận hay máy tính.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Kiểm tra
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.