ĐĂNG NHẬP
13 kỹ năng bảo dưỡng xe ai cũng cần nằm lòng

13 kỹ năng bảo dưỡng xe ai cũng cần nằm lòng

Bảo dưỡng và thay thế phụ tùng định kỳ là điều quan trọng hàng đầu cho mọi chủ xe.

21 Tháng 01, 2022

Bảo dưỡng xe là việc quan trọng và mang lại nhiều lợi ích cho người dùng. Ngoài yếu tố an toàn, việc bảo dưỡng còn mang lại hiệu suất vận hành ổn định và chắc chắn. Việc người dùng bảo dưỡng xe thường xuyên sẽ hạn chế được các hư hỏng bất ngờ gây phát sinh chi phí sửa chữa.

Thông thường, mỗi chiếc xe có nhiều bộ phận, chi tiết cần được bảo dưỡng thường xuyên và định kỳ. Do đó, người dùng cần nắm rõ các bộ phận của xe trong nhật ký bảo dưỡng xe. Một vài bộ phận cần được chú ý kiểm tra khoảng một năm một lần, trong khi những bộ phận khác thì nên kiểm tra hàng tháng.

KOAM

Dựa trên những bộ phận đòi hỏi phải kiểm tra hàng tháng, hàng quý, hàng năm và theo mùa, dưới đây là danh sách tương đối đầy đủ hướng dẫn bạn theo dõi, kiểm tra và bảo dưỡng xe của mình.

A. Kiểm tra hàng tháng: Kiểm tra nhanh những chi tiết, bộ phận cần có sự chăm sóc thường xuyên và phát hiện những vấn đề tiềm ẩn.

1. Kiểm tra lốp xe

Lốp xe là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường và làm việc không ngừng nghỉ kể cả khi xe dừng lại. Khi ở áp suất không chính xác, lốp xe có thể gây ra vấn đề trong việc xử lý tình huống khi lái. Ngoài ra, áp suất không chính xác cũng gây khó khăn khi quay đầu xe hay duy trì sự ổn định khi điều khiển xe.

Car and Driver

Người dùng cần kiểm tra áp suất lốp hàng tháng trước những chuyến đi dài hay phải chở hàng nặng. Bên cạnh đó, lốp dự phòng cũng cần được chú ý như một biện pháp “cấp cứu” khi xảy ra tình huống bất ngờ. Mỗi chiếc xe khác nhau mang những bộ lốp khác nhau, do đó việc bạn cần làm là đọc sách hướng dẫn sử dụng và xem lốp xe cần mức áp suất bao nhiêu.

Khi kiểm tra áp suất lốp, hãy quan sát cả độ sâu của rãnh lốp. Việc này nhằm đánh giá xem liệu lốp xe của bạn mòn bao nhiêu và có đều hay không. Mời độc giả xem video dưới đây để tìm hiểu cách kiểm tra độ mòn của lốp xe.

CAR FAX

2. Kiểm tra đèn

Đèn là bộ phận thường bị bỏ qua nhưng cần được kiểm tra hàng tháng. Bạn cần kiểm tra đèn chiếu xa, đèn chiếu gần và các loại đèn báo khác như đèn lùi, đèn phanh, đèn xi nhan ở xung quanh xe. Chúng ta cần thực hiện kiểm tra hàng tháng nhằm đảm bảo đèn trên xe hoạt động bình thường và đủ sáng.

WTOP

3. Kiểm tra mức dầu và nước làm mát

Khi động cơ nguội, hãy kiểm tra mức dầu và nước làm mát ở bên dưới nắp capo. Đây là hai yếu tố tác động trực tiếp đến động cơ và khả năng vận hành của chiếc xe. Việc theo dõi kỹ càng hai chi tiết này là điều rất quan trọng và nên làm thường xuyên.

Hi-Tech Car Care

4. Kiểm tra kính chắn gió

Vào mùa đông, bạn cần theo dõi kỹ cần gạt nước và nước lau kính. Cần kiểm tra lưỡi của cần gạt nước trên xe hàng tháng và tìm các vết nứt hay các dấu hiệu cho thấy cần gạt nước bị hỏng. Từ đó, hãy bảo dưỡng chúng một cách cẩn thận nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng.

AAA

Lưu ý rằng, khi kiểm tra dầu và nước làm mát, bạn cần kiểm tra luôn cả lượng nước lau kính còn lại để kịp thời bổ sung trước khi ra ngoài.

B. Kiểm tra hàng quý: Bạn cần đến hãng hoặc những nơi bảo dưỡng xe uy tín để gặp kỹ thuật viên, hoặc tự kiểm tra xe của bạn hàng quý nhằm ngăn ngừa những vấn đề hư hỏng tiềm ẩn hơn.

5. Thay dầu nhớt

Dầu nhớt là yếu tố có tác động rất lớn lên xe. Vì thế, việc chúng ta tuân thủ lịch bảo dưỡng được hãng đề xuất là thực sự cần thiết. Cụ thể, bạn cần thay dầu nhớt cho chiếc xe của mình khoảng 3 tháng một lần hoặc từ 5,000 - 7,500 km hành trình.

Popular Mechanics

Ngoài ra, những yếu tố kỹ thuật như dầu tổng hợp và dầu thông thường cũng có thể sẽ ảnh hưởng đến tần suất hoạt động của xe.

6. Thay lọc dầu

Khi thay dầu nhớt, lọc dầu cũng cần được thay. Đây là bộ phận bảo vệ động cơ khỏi bụi bẩn và các chất gây ô nhiễm khác có thể hòa lẫn vào dầu. Sẽ là thật sự tồi tệ khi chúng làm tắc nghẽn đường dầu, hoặc nghiêm trọng hơn là làm hỏng động cơ.

Premium Guard

7. Kiểm tra dây curoa và các ống mềm

Dây curoa và các loại ống mềm được dùng trên những bộ phận quan trọng của xe. Đây là những thứ không thể hoạt động liên tục trong thời gian dài mà không được bảo dưỡng, thay thế.

Cars

8. Kiểm tra ắc quy và cáp nối

Khi thực hiện kiểm tra hàng quý, bạn hãy chú ý đến ắc quy và các sợi cáp kết nối với nó. Bạn có thể kéo nhẹ vỏ cao su bảo vệ bên ngoài sợi cáp để biết chúng kết nối từ đâu. Bên cạnh đó, bạn cần kiểm tra và đảm bảo rằng không có bất kỳ sự ăn mòn hay lỏng lẻo nào xuất hiện trên những sợi cáp cũng như những đầu kết nối.

Kendall Acura

C. Kiểm tra hàng năm: Việc kiểm tra hàng năm kết hợp với hàng tháng và hàng quý sẽ giúp bạn nhận biết những vấn đề tiềm ẩn bên trong chiếc xe. Từ đó, bạn có thể nhanh chóng sửa chữa nhằm đảm bảo xe hoạt động trơn tru, an toàn hơn.

9. Đảo lốp xe

Bạn cần thực hiện đảo lốp xe để kiểm tra và xác định được liệu lốp có mòn đều hay không. Từ đó, bạn có thể xác định được thời điểm thích hợp để thay lốp, tránh lãng phí khi thay quá sớm. Lốp mòn không đều có thể dẫn đến việc xe bị rung lắc khi chạy. Nặng hơn nữa là nổ lốp khi đang di chuyển.

Goodyear

10. Kiểm tra hệ thống phanh

Hệ thống phanh là bộ phận cực kỳ quan trọng đối với khả năng vận hành của chiếc xe. Phanh ảnh hưởng trực tiếp tới sự an toàn của người lái và hành khách.

Cars

Bạn nên dành thời gian kiểm tra hệ thống phanh qua việc tắt loa khi xe di chuyển và lắng nghe những âm thanh khác thường khi nhấn chân phanh và khi dừng lại. Bạn có thể bảo dưỡng phanh xe đơn giản bằng việc quét sạch bụi bám trên phanh, từ đó giảm tốc độ hao mòn má phanh trên xe.

11. Bôi trơn bản lề

Bản lề cửa và những chi tiết đóng mở là nơi mà chúng ta cần thực hiện công việc bôi trơn. Âm thanh cọt kẹt khi đóng mở cửa gây ra sự khó chịu và là dấu hiệu của sự bản lề mòn. Tính ra, bạn chỉ cần dành khoảng vài phút mỗi năm để bôi trơn những chi tiết này mà thôi. Thật đơn giản phải không?

J.D Power

D. Kiểm tra theo mùa: Khi thời tiết thay đổi từ nóng sang lạnh và ngược lại, bạn cần đặc biệt lưu ý đến một số bộ phận trên xe.

12. Đổi lốp xe

Khi nhiệt độ giảm xuống dưới 7 độ C, bạn nên thay cho xe bộ lốp mùa đông. Sử dụng lốp xe theo mùa không chỉ tăng độ an toàn cho bản thân người lái mà còn giúp tăng tuổi thọ của cả hai bộ lốp.

Popular Mechanics

13. Thay cần gạt nước

Ở một số khu vực miền Bắc, cần gạt nước trên xe thường gặp khó khăn khi hoạt động vào mùa đông. Vì thế, việc thay thế cần gạt nước ngay khi thay lốp xe cũng là điều cần thiết. Bằng cách này, bạn sẽ luôn có một tầm nhìn tốt khi điều khiển xe.

123RF

E. Tổng kết: Tóm lại, bạn nên dành thời gian chăm sóc cho chiếc xe của mình và đưa nó đến nơi thật sự tin tưởng để bảo dưỡng thường xuyên. Công việc này dù không mất nhiều thời gian nhưng sẽ khiến bạn cảm thấy yên tâm hơn khi di chuyển, đồng thời đảm bảo sự an toàn cho chính bạn và những người thân yêu.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Kiểm tra
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.