ĐĂNG NHẬP
Khánh thành trung tâm tái chế pin xe điện đầu tiên ở Châu Âu

Khánh thành trung tâm tái chế pin xe điện đầu tiên ở Châu Âu

Trị giá đến 1.8 nghìn tỷ đồng, trung tâm tái chế pin xe điện đầu tiên tại Châu Âu sắp được khánh thành vào mùa hè 2023 này.

03 Tháng 03, 2023

Ngành sản xuất xe điện thế giới đang phải đối mặt cùng lúc với 2 vấn đề. Đầu tiên là khó khăn trong việc khai thác nguyên liệu thô để sản xuất các tấm pin lithium-ion cỡ lớn. Khó khăn thứ hai nằm ở việc loại thải hoặc tái chế pin từ những chiếc xe điện cũ.

Nhằm giải quyết “cơn khát” pin, đồng thời tận dụng nguồn pin thải ra, Eramet – tập đoàn tỷ đô ngành khai thác và luyện kim tại Pháp đã có một ý tưởng - tiến hành xây dựng trung tâm tái chế pin đầu tiên tại Châu Âu.

Mẫu xe điện Tesla Model Y. Ảnh: Autoexpress

Ở thời điểm hiện tại, Châu Âu vẫn đang phải phụ thuộc nguồn nguyên liệu sản xuất pin từ các mỏ khai thác ở các châu lục khác. Để tái sử dụng nguyên liệu pin thải ra từ các xe điện cũ, Eramet đã hợp tác cùng công ty năng lượng SUEZ, đại học Chimie ParisTech và đại học Khoa Học Công Nghệ Norwegian, cùng nhau xây dựng dự án mang tên ReLieVe.

Tháng 1/2020, chương trình thử nghiệm tái chế pin chính thức được khởi động. Eramet phụ trách phát triển quy trình tái chế, SUEZ đảm nhiệm tháo dỡ và thu thập pin xe cũ, ngoài ra còn có sự hỗ trợ nghiên cứu đến từ 2 trường đại học kể trên. Dự án ReLieVe đã nhận được khoản tài trợ trị giá 4.7 triệu Euro ( khoảng 119,5 tỷ đồng). 60% trong số đó đến từ EIT RawMaterials, một tổ chức trực thuộc Liên minh Châu Âu.

Quy trình tái chế pin đã thành công trong quy mô phòng thí nghiệm vào tháng 12/2021. Dựa theo ý tưởng từ Eramet, đội ngũ nghiên cứu của ReLieVe đã tìm ra phương pháp tách và phục hồi niken, coban, lithium và mangan trong pin cũ một cách hiệu quả. Công nghệ phục hồi đạt mức thất thoát gần như bằng 0, trở thành nền móng để xây dựng nên một quy trình tái chế khép kín hoàn chỉnh.

Không chỉ tập trung bảo toàn khối lượng nguyên liệu, đội nghiên cứu cũng rất chú trọng việc bảo đảm giữ nguyên các tính chất vật lý và hóa học của pin sau khi tái chế. Những bước tiến trông thấy trong nghiên cứu của ReLieVE đã được Liên Minh Châu Âu ghi nhận, tài trợ thêm cho dự án 70 triệu Euro (khoảng 1.8 nghìn tỷ đồng).

Quy trình phục hồi các nguyên liệu pin. Ảnh: Eramet

Eramet đã khởi công xây dựng phân xưởng mẫu đầu tiên. Vậy nên đội ngũ nghiên cứu có thể phát triển và hoàn thiện quy trình tái chế khi dự án khánh thành vào mùa hè năm 2023. Việc này cũng tạo tiền đề để xây dựng nhà máy tái chế thứ hai với quy mô 200,000 tấm pin/năm tại Dunkirk, Pháp, dự kiến sớm nhất là vào năm 2025.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Công nghệ
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
77
2
sergio pérez
64
3
charles leclerc
59
4
carlos sainz
55
5
lando norris
37
6
oscar piastri
32
7
george russell
24
8
fernando alonso
24
9
lewis hamilton
10
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.