ĐĂNG NHẬP
Ferrari với chiến lược điện khí hóa: Liệu đã muộn màng?

Ferrari với chiến lược điện khí hóa: Liệu đã muộn màng?

Nhiều người cho rằng Ferrari sẽ đánh mất bản sắc của mình nếu điện hoá siêu xe.

29 Tháng 03, 2022

Vào tháng 6 tới đây, Benedetto Vigna – Tân CEO của Ferrari sẽ chính thức tiết lộ chiến lược mới của công ty sản xuất xe hơi Ý. Đây được dự kiến sẽ là một chiến lược đầy chông gai mà ông cùng đội ngũ của mình cần phải vượt qua.

Theo kế hoạch, những thay đổi lớn của công ty sẽ tập trung ở mảng xe điện. Nhiều người cho rằng hướng đi này sẽ là mối đe dọa cho chính sự tồn tại của Ferrari. Nó không chỉ nằm ở mảng sản xuất siêu xe mà còn liên quan đến hình ảnh thương hiệu đội đua F1 của hãng.

Car and Driver

Có thể nói, thời gian qua, các mẫu xe hybrid của Ferrari được thị trường đón nhận rất nồng nhiệt. Điều này đã phần nào khiến họ nhận ra rằng điện khí hóa thực ra không có nghĩa là sự kết thúc của động cơ đốt trong (vốn là linh hồn của Ferrari).

Chúng ta đang ở năm 2022, và nửa sau của thập kỷ này sẽ là thời gian quan trọng đối với hãng siêu xe Ý. Họ sẽ ra mắt đều đặn các mẫu xe chạy pin mà không sử dụng xăng. Bên cạnh đó, Ferrari cũng sẽ phải thúc đẩy mạnh mẽ việc phát triển những công nghệ tiên tiến nhất để chuẩn bị cho kỷ nguyên xe điện.

May mắn thay, dẫu cho giá xe cao ngất ngưởng, khách hàng vẫn luôn cho thấy sự cuồng nhiệt của họ dành cho Ferrari. Đây sẽ là động lực thúc đẩy hãng ra mắt các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong mới nhất. Những mẫu xe này (cùng với mẫu SUV sắp được giới thiệu) sẽ cùng hỗ trợ tài chính cho kế hoạch phát triển và sản xuất những mẫu xe điện siêu nhanh và tiên tiến của Ferrari trong tương lai.

1. Ferrari sẽ ra mắt những dòng xe nào?

Ferrari từng công bố dự án xe mới có tên F171 của họ vào tháng 6 năm ngoái, đi cùng nhiều chi tiết, hình ảnh đồng loạt được hé lộ. Tuy nhiên, vì một số lý do mà phải đến tháng 1 năm nay họ mới sản xuất những chiếc xe nguyên mẫu đầu tiên.

Bên cạnh đó, siêu xe plug-in hybrid mới – 296 GTB – sẽ là mẫu xe đầu tiên được Ferrari bố trí động cơ 3.0L V6 tăng áp đặt giữa (với các bộ tăng áp bên trong nắp máy).

El Sol Latino Newspaper

Về sức mạnh, 296 GTB được trang bị một động cơ điện cho công suất 164 hp, kết hợp cùng với một động cơ đốt trong để tạo ra mức tổng công suất 818 hp cùng momen xoắn 740 Nm. Sức mạnh của cụm động cơ được truyền đến cầu sau thông qua hộp số ly hợp kép 8 cấp.

Xe được trang bị bộ pin công suất 7.4 kWh, đạt phạm vi chạy điện tối đa 26 km và tốc độ tối đa ở chế độ thuần điện là 135 km/h. Xe có thể tăng tốc từ 0 - 100 km/h trong 2.9 s trước khi đạt tốc độ tối đa 332 km/h.

Evo

Nối tiếp 296 GTB, 296 GTS (phiên bản targa hoặc mui trần) cũng sẽ ra mắt vào năm 2023. Phiên bản nâng cấp (facelift) của cả 2 mẫu xe này sẽ được trình làng vào năm 2027. Tiếp theo đó, Ferrari cũng sẽ tung ra các phiên bản điện hoá của dòng 296 vào năm 2032 và 2033.

Chưa hết, sau Monza SP1 và Monza SP2, chiếc Daytona SP3 cũng là một mẫu xe mới khác sẽ được Ferrari ra mắt vào cuối năm nay (hoặc trong nửa đầu năm 2023). Theo thông báo hồi tháng 11/2021, Ferrari sẽ thêm mẫu xe này vào loạt sản phẩm “Icona” (tạm dịch “Biểu tượng”) của mình.

SP3 sẽ có công suất và momen xoắn lần lượt là 829 hp và 697 Nm. Xe sẽ sử dụng động cơ 6.5L V12 hút khí tự nhiên, đồng thời truyền sức mạnh xuống cầu sau thông qua hộp số ly hợp kép 7 cấp.

Motor1

Hãng siêu xe Ý cho biết, với chiều cao chỉ 1,142 mm, SP3 là chiếc siêu xe có tính khí động học cao nhất từ ​​trước đến nay. Bên cạnh đó, khung gầm của xe còn được xây dựng hoàn toàn từ vật liệu tổng hợp. Điều này giúp xe đạt trọng lượng khô chỉ 1,485 kg.

Sẽ chỉ có 599 chiếc SP3 được sản xuất trên toàn thế giới và Ferrari sẽ mất khoảng 2 năm để hoàn thành. Tuy nhiên, đã có 499 chiếc Monza SP1 và Monza SP2 tìm được chủ nhân ngay sau khi được hãng công bố. Cuối cùng, một mẫu xe thứ 4 trong loạt “Icona” sẽ có hậu tố SP4 và dự kiến được công bố vào năm 2023 hoặc 2024.

2. Ferrari sẽ ra mắt bao nhiêu mẫu SUV?

Ferrari chưa bao giờ giải thích lý do tại sao chiếc SUV đầu tiên của hãng lại được ra mắt thị trường muộn như vậy, nhất là khi các hãng siêu xe khác đã và đang kiếm được lợi nhuận lớn từ phân khúc này. Hiện trên thị trường, gần như chỉ có McLaren là hãng siêu xe duy nhất không ủng hộ việc sản xuất SUV.

Phát biểu trước các cổ đông vào tháng 4/2021, chủ tịch John Elkann của Ferrari tuyên bố rằng Purosangue (siêu SUV của Ferrari) sẽ được ra mắt vào năm 2022. Tuy nhiên, theo các báo cáo gần đây, những khách hàng đầu tiên của chiếc xe này có thể sẽ phải chờ đến năm 2023 mới nhận được xe.

News Bytes

Hàng loạt hình ảnh về nguyên mẫu Purosangue đã xuất hiện trên mạng Internet trong tháng Hai vừa qua. Theo một số nguồn tin, mẫu SUV 5 cửa của Ferrari sẽ được ra mắt với động cơ V12. Sau đó, hãng sẽ bổ sung dần phiên bản V8 hybrid vào năm 2024.

Sau Purosangue, 2 mẫu SUV chạy điện của Ferrari với tên mã F244 và F245 dự kiến cũng sẽ được ra mắt vào năm 2025 và 2027. Chúng được cho là sẽ chia sẻ nền tảng của mẫu SUV tiền nhiệm.

Rất có thể vào tháng 6 tới đây, các thông tin về những mẫu xe trên (cùng các mẫu xe mới khác) sẽ được Ferrari đề cập với giới truyền thông trong bản kế hoạch chiến lược của mình.

Bạn có cho rằng Ferrari đã quá “chậm chân” trong công cuộc điện khí hoá? Và liệu những bước đi tiếp theo của hãng xe ngựa chồm có khả thi? Hãy để lại suy nghĩ của mình bên dưới nhé.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp
GP Saudi Arabia

Bảng xếp hạng giải đua xe F1 cập nhật nhất

Bảng xếp hạng giải vô địch thế giới F1 của mùa giải 2024, chi tiết và đầy đủ thông tin tay đua, đội đua, được cập nhật liên tục và chính xác sau mỗi chặng đua.

06 Tháng 03, 2023
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.