ĐĂNG NHẬP
Chi tiết 718 Cayman GT4 RS – Tinh hoa của động cơ đốt trong

Chi tiết 718 Cayman GT4 RS – Tinh hoa của động cơ đốt trong

718 Cayman GT4 RS là chiếc xe được Porsche tạo ra nhằm tôn vinh những tinh hoa của động cơ đốt trong.

02 Tháng 12, 2021

Một kiệt tác cơ khí hoàn hảo mang tên 718 Cayman GT4 RS cuối cùng cũng được ra mắt. Đây là mẫu xe được xem như một bữa tiệc tri ân cuối cùng nhằm vinh danh những tinh hoa bậc nhất của động cơ đốt trong.

Andreas Preuningger – trưởng bộ phận xe Porsche GT cho biết: “Chúng tôi muốn có một bữa tiệc với chiếc xe này để kỷ niệm cho những thông số của động cơ đốt trong, trước khi nó trở thành một chiếc xe điện.” Giải thích cho điều này, mẫu concept Mission R ra mắt cách đây không lâu là mẫu xe đua chạy điện thay thế cho chiếc 911 GT3 Cup. Vì vậy, việc những chiếc 718 của Porsche trở thành xe điện là điều có hoàn toàn có thể xảy ra.

Porsche

718 Cayman GT4 RS không khác gì một bản sao của 911 GT3 khi công suất hầu như không chênh nhau quá nhiều. Cụ thể, 718 Cayman GT4 RS tạo ra 493 hp và 448 Nm so với 502 hp và 469 Nm trên 911 GT3. Sự giảm nhẹ về một vài thông số như mã lực hay momen xoắn chủ yếu là do nhu cầu về chiều dài của ống xả.

Porsche

Sự khác biệt duy nhất giữa động cơ của 718 GT4 RS và 911 GT3 là ở lượng khí nạp dù cả hai đều trang bị động cơ đặt giữa. 718 GT4 RS giờ đây sẽ sử dụng những cửa hút gió lớn hơn ở thân xe và sau cửa xe nhằm bổ sung lượng không khí cho động cơ.

Việc sử dụng chung động cơ 4.0L với 911 GT3 là một vấn đề đối với Porsche. Sự khác biệt ở khung gầm khiến cho hãng xe Đức gặp phải khó khăn khi mang động cơ này lên Cayman. Vì vậy, Porsche đã quyết định thiết kế một hệ thống bôi trơn với cácte khô (dry sump oil system) mới nhằm tương thích với Cayman (giảm kích thước động cơ). Ngoài ra, hệ thống van bướm ga riêng lẻ (individual throttle bodies, ITB) và hệ thống van xupap đều được giữ lại như trên GT3.

Porsche

Về hệ truyền động, hộp số ly hợp kép 7 cấp PDK (Porsche Doppel Kupplungsgetriebe) là một trang bị tiêu chuẩn trên tất cả những chiếc Porsche RS. Preunigner đã kiên quyết về việc những chiếc xe hiệu năng cao RS của Porsche chỉ nên sử dụng hộp số PDK. Trên mẫu Cayman, Porsche thậm chí đã giảm tỷ số truyền tại vi sai tương đối nhiều.

Không chỉ có những tinh chỉnh về hộp số, hệ thống treo trên Cayman cũng được làm lại. Cụ thể, lò xo được làm cứng hơn, bộ giảm chấn Bilstein mới cũng được tinh chỉnh để có phản hồi tốt hơn và các khớp bi (spherical ball joint) được sử dụng để thay thế những ống đệm cao su.

Bên cạnh đó, góc camber và góc chụm (toe) cũng trở nên linh hoạt hơn khi có thể được chủ động điều chỉnh theo ý muốn. Chiều rộng ở cầu trước (front track width) cũng được tăng lên nhờ vào bộ chắn bùn mới, trong khi chiều rộng ở cầu sau vẫn được giữ nguyên.

Porsche

Với tùy chọn đi kèm là bộ lốp Michelin Pilot Sport Cup 2 R, 718 Cayman GT4 RS sẽ trở nên mạnh mẽ hơn để hoàn thành một vòng Nürburgring trong 7:04.5 s. Ngoài ra, hệ thống phanh trên Cayman cũng được vay mượn từ 911 GT3 và đi kèm với tùy chọn gốm carbon.

Khi hoạt động ở công suất tối đa, 718 Cayman GT4 RS có khả năng chịu được lực ép nhiều hơn 25% so với GT4. Để đạt được con số này, cánh gió của Cayman được thiết kế to hơn, từ đó luồng không khí bên dưới sẽ trở nên ổn định hơn khi đi qua. Tương tự như cánh gió đuôi, bộ chia gió phía trước cũng được thiết kế lớn hơn, đi kèm với các cánh điều hướng (vane) ở trước 2 bánh xe. Ngoài ra, bộ khuếch tán gió phía trước còn có thể điều chỉnh được như một cách tối ưu luồng không khí đi qua xe.

Giống như trên 911 GT2 và GT3 RS tiền nhiệm, Cayman GT4 RS cũng được trang bị các khe lấy gió trên nắp capo để dẫn luồng không khí xuống bánh xe nhằm làm mát các đĩa phanh.

Trọng lượng cũng là yếu tố đáng được quan tâm, đặc biệt là trên những chiếc xe RS. Dừng lại ở mức 1,463 kg, GT4 RS nhẹ hơn GT4 (trang bị hộp số PDK) khoảng 22 kg. Để tối ưu trọng lượng, mui xe và chắn bùn của GT4 RS được làm bằng nhựa gia cố sợi thủy tinh và cửa sổ được làm từ thủy tinh nhẹ. Nội thất của GT4 RS như tấm ốp cửa đơn giản hơn và thảm nhẹ hơn cũng được tận dụng nhằm tối ưu khối lượng của xe.

Porsche

Ngoài ra, Porsche cũng có thể “carbon hóa” thêm những bộ phận như mui xe, gương, các cửa lấy gió, cánh gió, thanh đỡ cánh gió (swan neck) qua gói Weissach Pack để tiếp tục tối ưu trọng lượng của xe.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Thiết kế xe

Tại sao vô lăng ngày càng dày hơn?

Mặc dù vô lăng mỏng tạo ra nhiều không gian bên trong chiếc xe, đa số người dùng hiện nay vẫn ưu tiên vô lăng dày hơn bởi những trải nghiệm lái xe tiện ích.

GP Saudi Arabia

Đằng sau nghệ thuật Pitstop trong F1

Pitstop trong F1 không chỉ đơn thuần là thay lốp mà nó còn là cả một nghệ thuật, đòi hỏi sự chính xác và tỉ mỉ cũng như là sự phối hợp nhịp nhàng và ăn ý.

Tay đua
điểm
1
max verstappen
51
2
sergio pérez
36
3
charles leclerc
28
4
george russell
18
5
oscar piastri
16
6
carlos sainz
15
7
lando norris
12
8
fernando alonso
12
9
lewis hamilton
8
10
oliver bearman
6
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.