ĐĂNG NHẬP
BMW M mừng tuổi 50 với phiên bản BMW 3.0 CSL đặc biệt

BMW M mừng tuổi 50 với phiên bản BMW 3.0 CSL đặc biệt

Nhân kỷ niệm 50 năm thành lập, BMW M đã tiến hành sản xuất hoàn toàn thủ công 50 chiếc xe BMW 3.0 CSL với các chi tiết đặc biệt về ngoại thất và vật liệu.

12 Tháng 03, 2023

BMW M là bộ phận chuyên sản xuất xe thể thao được hãng xe Đức thành lập vào năm 1972. Để đánh dấu kỷ niệm 50 năm thành lập, xưởng M cho ra mắt mẫu BMW 3.0 CSL phiên bản giới hạn chỉ 50 chiếc.

BMW 3.0 CSL bản đặc biệt có mức tiêu thụ nhiên liệu kết hợp là 11L/100 km và lượng khí thải là 249 g/km. Thiết kế của xe được lấy cảm hứng từ chiếc Batmobile 1970 với các điểm nhấn tập trung ở kết cấu thân xe và ngoại thất xe.

1. Ngoại thất xe

Trọng trách hoàn thiện ngoại thất xe thuộc về Landshut - nhà máy linh kiện lớn nhất của BMW. Cụ thể, Landshut đã góp phần chế tạo khoảng 20 bộ phận ngoại thất cũng như xử lý lớp sơn xe.

Landshut mang đến cho BMW 3.0 CSL các bộ phận làm từ polymer gia cố sợi carbon (CFRP). Trong đó nổi bật nhất là nắp capo và mui xe. Các bộ phận này được sản xuất theo một quy trình thủ công phức tạp, chuyên môn hóa cao, mang đến tỷ lệ khối lượng trên công suất chỉ 2.9 kg/hp, giúp xe nhẹ nhàng hơn.

BMW 3.0 CSL là một sản phẩm mừng sinh nhật đặc biệt của BMW M. Ảnh: Bimmerpost

Không chỉ có vật liệu mang tính bền vững, Landshut còn phủ lên mình BMW 3.0 CSL một lớp áo đậm chất xe đua cổ điển. Xe có nền màu trắng Alpine, chạy quanh thân xe là các sọc M với 3 màu xanh lam, xanh dương đậm và đỏ vừa làm nổi bật nhận diện thương hiệu vừa đảm bảo tính thẩm mỹ.

Giám đốc dự án - Tiến sĩ Christian Koch giải thích rằng muốn có được các sọc liền mạch giữa các bộ phận xe đòi hỏi thợ sơn phải có cả tay nghề điêu luyện lẫn kiến thức về hội họa.

Ngoại hình của BMW 3.0 CSL đậm chất xe đua cổ điển. Ảnh: Bimmerpost

Trước khi tiến hành sơn trực tiếp lên thân xe, đội ngũ kỹ thuật chiếu tia laser đánh dấu các vị trí nét sơn, đảm bảo căn chỉnh chính xác. Tiếp đó, các chuyên gia tỉ mỉ sơn theo đánh dấu. Mỗi bộ phận có thể được sơn tối đa 7 lớp.

Không chỉ dừng lại ở các sọc M, những chuyên gia này còn có nhiệm vụ hoàn thiện dòng chữ “M Power” trên lướt gió sau và con số 50 trên mui xe. Bề mặt của 2 chi tiết này là nơi sợi carbon được phô diễn và tạo ra các vết lõm nhẹ, nâng cao xúc cảm khi chạm vào.

Phần mui và lướt gió sau lộ rõ sợi carbon. Ảnh: Bimmerpost

2. Kết cấu xe

BMW M gửi gắm phần kết cấu xe cho nhà máy Dingolfing. Đây là nơi ra đời những chiếc xe dòng M nổi bật như M4 Coupe và M4 mui trần, M5, M8 Coupe, Gran Coupe và mui trần.

Nhà máy Dingolfing sở hữu dây chuyền sản xuất quy mô lớn với tính tự động hóa cao. Thế nhưng BMW 3.0 CSL đã được chế tạo bằng phương pháp thủ công.

Phần thân xe được tinh chỉnh dựa trên nền tảng M4 CSL. Nổi bật nhất phải kể đến vòm bánh xe được mở rộng thông qua các quy trình hàn và kết cườm đặc biệt.

Thân xe BMW 3.0 CSL có nền tảng từ M4 CSL. Ảnh: Bimmerpost

Sau khi từng bộ phận được sản xuất tại nhà máy Dingolfing và phủ sơn tại Landshut, chúng được lắp ráp tại xưởng Moosthenning do Dingolfing điều hành.

Việc lắp ráp, tất nhiên, cũng được tiến hành hoàn toàn thủ công dưới bàn tay của 30 chuyên gia giàu kinh nghiệm. Công đoạn lắp ráp một chiếc xe diễn ra trong 2 tuần, qua 8 chu kỳ chính, mỗi chu kỳ kéo dài một ngày.

Xe được lắp ráp hoàn toàn thủ công. Ảnh: Bimmerpost

Khi đã được lắp ráp hoàn chỉnh, xe quay lại Dingolfing để tham gia các bài kiểm tra trên băng lăn bánh thử hay máy đo lực phanh. Và bài kiểm tra cuối cùng diễn ra trên đường chạy thử riêng của nhà máy.

Đó là toàn bộ quá trình BMW 3.0 CSL được sản xuất ra, với tất cả những sự tỉ mỉ, chỉn chu của đội ngũ chuyên gia, kỹ thuật viên từ BMW M.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Thiết kế xe
GP Saudi Arabia

Có phải Mercedes đang suy thái như Williams?

Mercedes - một trong những đội đua thành công bậc nhất F1 - đang trải qua thời kỳ khó khăn, và tình thế này được so sánh với đội Williams trước đây.

25 Tháng 04, 2024
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.