ĐĂNG NHẬP
Bật mí lý do nên lựa chọn động cơ boxer

Bật mí lý do nên lựa chọn động cơ boxer

Ưu điểm riêng biệt và thiết kế độc đáo là yếu tố cốt lõi khiến động cơ boxer trở thành một trong những bộ phận quan trọng trên những chiếc xe Subaru.

05 Tháng 03, 2023

Động cơ boxer của tập đoàn Subaru được đặt tên theo chuyển động ngang của pít-tông vì nó giống như những cú đấm của những võ sĩ quyền anh. Đây là loại động cơ cốt lõi được trang bị trong mọi chiếc Subaru.

Mặt ngoài của động cơ boxer. Ảnh: Engineerine

Cùng tìm hiểu những lý do vì sao Subaru lựa chọn loại động cơ này, và cách mà nó nâng cao trải nghiệm lái xe cho người dùng.

1. Ưu điểm của động cơ Boxer

Tiết kiệm nhiên liệu: Thiết kế phẳng cho phép hộp số nhận trực tiếp momen từ động cơ, từ đó cải thiện hiệu suất nhiên liệu đạt được bằng cách loại bỏ các thành phần động cơ không cần thiết và kém hiệu quả.

So với các xe dẫn động tất cả bánh khác ở thị trường Mỹ thì Subaru tiết kiệm nhiên liệu nhất.

Trọng tâm thấp hơn: Trọng tâm của xe hơi được giảm xuống bằng cách hạ thấp trọng tâm của động cơ, khi rẽ hoặc thực hiện các thao tác né tránh, xe có trọng tâm thấp hơn sẽ phản ứng nhanh hơn.

Trọng tâm thấp của những dòng xe Subaru trang bị động cơ boxer. Ảnh: Subaru Asia

Rung động nhẹ hơn: Động cơ boxer có lợi thế về giảm tiếng ồn và rung. Mặt khác, động cơ loại thẳng hàng và loại V bắc buộc phải sử dụng các bộ phận bổ sung để ngăn chặn các tác nhân rung động gây hại cho máy.

Trải nghiệm lái xe tốt hơn: Do khối lượng động cơ thấp nên thiết kế này có trọng tâm tổng thể thấp hơn. Tương tự, một động cơ cân bằng không đối xứng giúp cải thiện sự cân bằng đối xứng tổng thể của chiếc xe.

Mô phỏng va chạm của xe trang bị động cơ boxer. Ảnh: Subaru

An toàn: Trọng tâm thấp của động cơ boxer cho phép động cơ rơi “dưới” khoang lái trong trường hợp xe bị va chạm trực diện.

Những yếu tố này hoạt động cùng nhau để giúp việc lái xe trở nên an toàn, ổn định và thú vị hơn rất nhiều.

2. DNA của Subaru là boxer

Subaru đã sử dụng độc quyền động cơ boxer Subaru trên tất cả các loại xe của tập đoàn trong hơn 45 năm.

Thiết kế độc đáo của Subaru là một phần không thể thiếu trong DNA của thương hiệu này bởi vì các nhà sản xuất khác không quá mặn mà với dòng động cơ boxer.

Porsche Cayman dùng động cơ boxer Ảnh: Wards Auto

Một số mẫu xe của Porsche bao gồm Boxster, Cayman và 911 cũng được trang bị động cơ boxer. Porsche cho rằng: “Hình dạng ngắn, phẳng của động cơ boxer mang lại trọng tâm thấp cho xe và khả năng vận hành cực kỳ êm ái.”

3. Tại sao các nhà sản xuất ô tô khác không sử dụng động cơ boxer?

Honda, Toyota và những hãng khác trên thực tế sẽ không thể kiếm được lợi nhuận từ động cơ boxer do cấu trúc xe của những tập đoàn này thiếu không gian cho hộp số. Động cơ thẳng hàng có xu hướng đặt hộp số ở một bên của động cơ, dẫn đến việc thiếu cân bằng cho xe.

4. Động cơ boxer hoạt động như thế nào?

Động cơ đối lập theo chiều ngang (HOE - Horizontally-Opposed Engine) là thiết kế ưa chuộng của tập đoàn Subaru để mang lại cảm giác lái dễ chịu cho tài xế.

Mỗi pít-tông được đặt 180 độ so với nhau xung quanh trục khuỷu, chúng hoạt động nhằm mục đích triệt tiêu rung động của pít-tông đối diện, tạo cảm giác lái mượt mà, không bị rung động. Nhờ đó tạo ra trải nghiệm lái dễ chịu cho người lái ở bất kỳ tốc độ nào.

Nguyên lý hoạt động của động cơ boxer. Ảnh: gfycat

So với các động cơ thẳng hàng tiêu chuẩn, chiều dài và chiều cao của cấu hình động cơ boxer có thể được giảm đi và trở nên nhẹ hơn. Phân bố trọng lượng xe cũng có thể gần như giống nhau ở hai bên trái và phải nhờ động cơ được đặt thấp hơn.

5. Tổng kết

Động cơ boxer là một động cơ đặc biệt vì thiết kế độc đáo và những ưu điểm của nó so với các thiết kế khác.

Điều này dẫn đến trải nghiệm lái xe mượt mà, an toàn và tốt hơn so với các động cơ khác như động cơ thẳng hàng hay chữ V. Vì thế động cơ boxer đang được ứng dụng trong hầu hết các mẫu xe của Subaru và một số dòng xe của tập đoàn sản xuất Đức - Porsche.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Động cơ bốn thì
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.