ĐĂNG NHẬP
Soi cận cảnh chiếc WRX STI độ ‘sáng đi làm, tối bào track’

Soi cận cảnh chiếc WRX STI độ ‘sáng đi làm, tối bào track’

Câu chuyện về một chiếc Impreza WRX STI Type R đời 1998, sau loạt điều chỉnh hiệu suất thì cho ra mức công suất 450 hp cùng 600 Nm momen xoắn.

17 Tháng 02, 2023

Nếu bạn yêu thích xe Nhật, chắc chắn bạn biết đến Subaru. Và nếu bạn yêu thích Subaru, chắc chắn bạn sẽ “phát cuồng” vì chiếc WRX STI. Có rất nhiều câu chuyện thú vị trong giới chơi xe về mẫu xe “đình đám” này, và trong bài viết sau đây, Otoman sẽ kể cho bạn một câu chuyện như vậy.

Ngay từ khi còn nhỏ, Atte Taivainen đã có một niềm yêu thích mãnh liệt đối với xe hơi. Anh được nuôi dưỡng và lớn lên từ vùng quê của miền đông Phần Lan.

Tại nơi đây, anh đã có một tuổi thơ vô cùng tuyệt vời khi có không gian thoải mái để mày mò với những món đồ chơi, và chính điều này đã dẫn dắt Atte đến với niềm đam mê và tự học cách làm thế nào để sửa xe, đồng thời tự thực hiện mọi công đoạn bảo trì chiếc xe của mình.

Vào năm 2017, Atte quyết định mua chiếc Subaru Impreza WRX STI Type R đời 1998. Hiệu suất của chiếc xe được gói gọn trong hệ dẫn động hai cầu toàn thời gian (AWD) và những cú drift trên những con đường đầy tuyết của Phần Lan.

Chiếc Subaru của Atte. Ảnh: SpeedHunters/Vladimir Ljadov

1. Những kế hoạch và dự định cho bản độ

Kế hoạch ban đầu cho bản độ của Atte chỉ đơn thuần là tìm kiếm và lắp đặt vừa vặn một bộ body kit thân rộng cho chiếc Subaru GC8. Bộ kit mô phỏng lại chiếc STI 22B nhìn có vẻ hứa hẹn, nhưng sau đó Atte đã để ý đến một bộ kit thậm chí còn rộng hơn.

Đó chính là phiên bản thi đấu giải WRC của Subaru với chiếc 22B. Bộ kit thân rộng này sẽ mở rộng chiếc xe thêm 50 mm về hai bên vè bánh xe, vì vậy Atte sẽ cần một bộ mâm rộng hơn cùng với một bộ lốp bản rộng hơn.

Bộ kit composite được “fit” cùng với bộ mâm màu vàng đồng đến từ SSR. Ảnh: SpeedHunters/Vladimir Ljadov

Và đáp án cho vấn đề này chính là bộ mâm SSR Professor SP1 3Ps có kích thước 18X7.5-inch cùng với líp trước và một bản mâm mở rộng.

Nhưng khi ướm thử thì mọi thứ không được như Atte mong đợi, vì vậy Atte đã quyết định “chơi lớn”: bộ kit được cắt ra thành nhiều mảnh và đúc lại bằng sợi thuỷ tinh, cho đến khi lắp vào mà độ rộng được tăng thêm 100 mm mỗi bên nữa! Và quá trình này lại tiêu tốn nhiều tháng trời.

2. Nâng cấp khung gầm và hệ thống treo

Hạng mục tiếp theo cần được nâng cấp chính là hệ thống giảm xóc. Với hạng mục này, Atte đã “chọn mặt gửi vàng” cho bộ giảm xóc độ đến từ BC Racing. Lò xo ngắn hơn giúp Atte đạt được chiều cao gầm mong muốn, cũng như cải thiện cảm giác lái.

Vì bộ kit đã làm cho chiếc xe rộng hơn khá nhiều nên Atte đã chỉnh sửa lại gần như mọi thứ với hệ thống treo để có thể đáp ứng hiệu suất vận hành tối ưu nhất. Bên cạnh đó, bốn bánh xe được điều chỉnh với góc camber gần như là nhỏ nhất để tận dụng tối đa độ bám đến từ bộ lốp bán trơn (semi-slick).

Chiếc Subaru “ngồi” trên hệ thống treo được tinh chỉnh vô cùng kỹ càng bởi Atte. Ảnh: SpeedHunters/Vladimir Ljadov

Sau đó, cản sau của chiếc xe cũng được độ lại để lắp vừa bộ ống xả làm bằng thép không gỉ. Đường kính của bộ ống xả này là 2.5 inch, và nó được đặt làm riêng để có thể “phả” ra những làn hơi uy lực ở ngay giữa đuôi xe.

Bộ ống xả được đặt làm riêng bởi Atte. Ảnh: SpeedHunters/Vladimir Ljadov

3. Màu sơn

Vào đêm trước khi chiếc Subaru được mang đến xưởng sơn, Atte vẫn đang suy nghĩ nên chọn màu nào cho “bộ cánh” mới của chiếc xe. Cuối cùng, anh chọn màu nâu của hạt mocca (mocca latte brown), nhưng được hạ tông (toned-down) cho “dàn ngoài” và màu xanh bạc hà (mint green) cho khoang máy để có thể “tông xuyệt tông” với bộ phanh của Project Mµ. Còn lại mọi thứ trong khoang máy sẽ được phủ bằng màu sơn đen nhám.

Khoang máy mới của chiếc Subaru GC8. Ảnh: SpeedHunters/Vladimir Ljadov

4. Động cơ và hộp số

Trong khi dàn đồng của chiếc Subaru đang được đại tu, Atte đã tin giao hộp số của mình dưới bàn tay của Keit đến từ Keitmotorsport. Quá trình đại tu được bắt đầu với hệ truyền động, hộp số tay 6 cấp DCCD (Driver’s Control Centre Differential) cùng bộ ly hợp đã trải qua một vài tinh chỉnh (nhỏ để đưa cảm giác lái lên một tầm cao mới).

Bộ hộp số này cho phép người sử dụng có thể khoá vi sai khi đang ngồi trong cabin, và Atte nhận định rằng nó sẽ vô cùng hữu ích cho những hôm “đi đua”.

Khối máy EJ20 được “cải lão hoàn đồng”. Ảnh: SpeedHunters/Vladimir Ljadov

Động cơ EJ20 CDB huyền thoại của chiếc xe cũng được làm lại để có thể chịu được vòng tua cao, cũng như tỉ số nén cao hơn đến từ “con ốc sên” (turbo) lớn hơn. Các xi lanh cũng được “nong” ra (doa nòng, xổ trái) để lắp bộ piston nén 2618 của Mahle.

Bên cạnh đó, đầu quy lát (cylinder heads) được nâng cấp với phụ tùng của những chiếc Subaru thế hệ hiện đại. Kết quả cuối cùng thì cục máy boxer dung tích 2.1L cũng được “quẫy” và cho ra công suất 450 hp cùng 600 Nm momen xoắn tại bánh xe.

5. Nội thất

Chiếc Subaru được chủ nhân của mình nâng cấp nội thất với bộ ghế đua bọc da lộn Alcantara (hoạ tiết thêu hình kim cương). Kết hợp cùng với đó là một bộ dây an toàn của TAKATA màu xanh lá cây vô cùng nổi bật.

Bên cạnh đó, chiếc xe cũng được được nâng cấp với bộ khung chống lật được làm riêng bởi Cusco. Vì chiếc xe sẽ được Atte sử dụng hằng ngày nên hệ thống loa và radio cũng sẽ được nâng cấp cho “đàng hoàng”.

Chiếc Subaru đã được Atte nâng cấp nội thất và hệ thống loa. Ảnh: SpeedHunters/Vladimir Ljadov

Năm 2019, Atte cũng đã hoàn thiện bản độ của mình và đặt tên cho chiếc xe là Quái Vật Subie (SubieMonster), với bộ tem lấy cảm hứng từ Seasame Street để gợi nhớ về chiếc STI 22B huyền thoại.

Chiếc Subaru GC8 của Atte được hoàn thiện trong bộ cánh “cúc-ki”. Ảnh: SpeedHunters/Vladimir Ljadov
Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Điều chỉnh
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.