ĐĂNG NHẬP
9 kịch bản có thể sẽ xảy đến với ngành xe hơi Mỹ trong năm 2022

9 kịch bản có thể sẽ xảy đến với ngành xe hơi Mỹ trong năm 2022

Liệu tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn, các nhà máy đóng cửa và giá xe tăng chóng mặt có tiếp tục diễn ra tại Mỹ?

12 Tháng 03, 2022

Năm 2021 đánh dấu một năm đầy khó khăn với tình trạng thiếu hụt chip bán dẫn, các nhà máy đóng cửa và giá xe tăng chóng mặt. Vậy điều gì đang chờ đón ngành công nghiệp xe hơi Mỹ trong năm nay?

Dù là khoảng thời gian vô cùng khó khăn, năm 2021 vẫn chứng kiến một vài thay đổi đáng chú ý tại thị trường xe hơi Mỹ. Đó là sự tăng trưởng doanh số xe điện và sự dịch chuyển nhu cầu từ sedan sang SUV và xe bán tải.

Một số ý kiến cho rằng tình hình của năm 2022 vẫn sẽ không mấy khả quan. Lý do là bởi vì tình trạng khan hàng vẫn tiếp tục diễn ra, các đại lý phải “vật lộn” với hàng tồn kho và người dùng phải đối mặt với mức giá xe cao hơn bao giờ hết. Tuy vậy, khách hàng cũng sẽ tìm thấy nhiều lựa chọn hơn với các dòng xe điện mới.

Dưới đây là những kịch bản có thể sẽ xảy ra trong năm nay trên đất Mỹ:

1. Tình trạng thiếu hụt xe sẽ tiếp tục kéo dài

Khi dịch COVID-19 bùng phát, các nhà sản xuất xe hơi đã đồng loạt cắt giảm sản lượng xe và phụ tùng. Tuy nhiên, lúc doanh số bán hàng bắt đầu tăng trở lại thì các hãng lại đối mặt với tình trạng thiếu hụt linh kiện bán dẫn và buộc phải tiếp tục cắt giảm. Đơn cử, một công ty tư vấn quản lý kinh doanh xe hơi có tên AlixPartners đã “thất thu” khoảng 210 tỷ USD trong năm 2021.

Có lẽ sẽ phải mất một khoảng thời gian dài nữa thì tình hình mới trở lại bình thường được. Ngoài nguồn cung chip bán dẫn, tình trạng thiếu hụt những loại vật liệu khác cũng sẽ ảnh hưởng đến các sản phẩm như lốp xe, nhựa nội thất và đệm ghế.

CNET

2. Giá xe mới sẽ tiếp tục tăng

Thống kê cho thấy, các nhà sản xuất xe hơi trên thế giới đã sản xuất ít hơn khoảng 8 triệu xe so với kế hoạch năm ngoái vì tình trạng khan hiếm linh kiện.

Các chuyên gia tại công ty phân tích dữ liệu J.D. Power cho biết ngay cả khi sản xuất phục hồi, các đại lý cũng sẽ không thể tích trữ hàng tồn kho cho đến năm 2022. Do đó, khách hàng nhiều khả năng sẽ bị hạn chế lựa chọn sản phẩm, trong khi giá xe tại Mỹ sẽ tiếp tục tăng với tốc độ kỷ lục .

Connecticut Post

Theo dữ liệu ghi nhận, vào cuối năm 2021, trung bình một chiếc xe mới có giá 45,000 USD (hơn 1 tỷ đồng), tăng khoảng 8,000 USD (180 triệu đồng) so với tháng 12/2020.

3. Hành vi mua xe trực tuyến dần trở nên phổ biến

Vì lý do dịch, khách hàng không thể đến các showroom để xem xe. Do đó, họ dần có thói quen tìm đến các đại lý qua internet. Thậm chí, ngay cả khi các showroom đã mở cửa trở lại, nhiều khách hàng vẫn giữ thói quen mua sắm xe hơi trực tuyến.

Nắm bắt xu thế mới, nhiều đại lý bán lẻ cũng đã lên lịch lái thử và giao xe mới tận nhà.

Open Road Subaru Boundary

4. Xe điện bắt đầu đi vào thời kì hưng thịnh

Xe điện chỉ chiếm thị phần khiêm tốn trong doanh số bán xe mới tại Mỹ. Tuy nhiên, nhu cầu của người dùng đối với các dòng xe chạy pin đã tăng gấp đôi chỉ trong nửa đầu năm 2021. Do đó, trong năm 2022, doanh số xe điện được dự báo có thể sẽ đạt đỉnh.

Bà Mary Barra – CEO của GM cho rằng khi thị trường xe điện bùng nổ, nhiều sản phẩm mới sẽ được ra mắt. Các nhà phân tích dự đoán rằng số lượng các mẫu xe điện với khả năng di chuyển ở phạm vi rộng sẽ tăng gấp 4 lần trong năm nay.

The Motley Fool

5. Tác động tích cực từ chính sách của tổng thống Joe Biden

Trong năm nay, tổng thống Joe Biden đã đặt rất nhiều trọng tâm vào ngành công nghiệp xe hơi Mỹ. Vào tháng 12/2021, Nhà Trắng từng công bố một loạt các tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu khắt khe nhất của mình. Biden cho biết ông muốn thấy xe điện chiếm khoảng 50% doanh số bán hàng của nước này vào năm 2030.

Dự luật cơ sở hạ tầng của ông Biden sẽ cung cấp ngân sách để xây dựng một mạng lưới trạm sạc thu phí trên toàn quốc. Tuy nhiên, các nguồn quỹ khác như quỹ tăng cường kinh doanh xe điện thì hiện vẫn đang bị đình trệ tại Quốc hội.

Bloomberg

6. Các công ty khởi nghiệp sẽ tiếp tục “khuynh đảo” thị trường

Có thể nói, kể từ Thế chiến thứ hai, ngành công nghiệp xe hơi không khác gì một “câu lạc bộ kín”, nơi chỉ có sự tồn tại của các “ông lớn”. Tuy nhiên, Tesla đã cho thấy họ vẫn có thể “mở khóa” được hội nhóm này. Giờ đây, các công ty khởi nghiệp xe điện khác cũng đang dần vươn lên để cùng chia sẻ thành công với Tesla.

Cụ thể, công ty xe điện Rivian hiện có giá trị vốn hóa thị trường đến hơn 90 tỷ USD, nhiều hơn cả Ford hay General Motors. Tuy nhiên, những hãng xe điện khác như Byton, Lordstown Motors và Faraday Future lại đang gặp khó khăn chồng chất và có nguy cơ bị gạt khỏi “cuộc chơi xe điện” vốn vô cùng khắc nghiệt ngay trong năm nay.

Inside EVs

7. Tesla sẽ gặp đôi chút sóng gió

Thoạt nhìn, năm 2022 có thể sẽ là một năm tốt đẹp đối với Tesla, nhất là sau khi công ty của Elon Musk lập kỷ lục về doanh số và lợi nhuận vào năm 2021. Nhà sản xuất xe điện có trụ sở tại California vừa sở hữu thêm 2 nhà máy mới tại Texas (Mỹ) và Berlin (Đức). Tuy nhiên, quá trình sản xuất một số sản phẩm chủ chốt của hãng như Cybertruck và thế hệ pin tiếp theo lại đang bị chậm tiến độ.

Bên cạnh đó, Tesla cũng đang phải chịu áp lực từ chính phủ Trung Quốc, đồng thời phải đối mặt với nhiều cuộc điều tra về an toàn hơn đến từ các cơ quan quản lý Hoa Kỳ.

East Mojo

8. Phương tiện tự hành có thể bị đình trệ

Các nhà sản xuất xe hơi từng hứa hẹn sẽ sản xuất ra các phương tiện tự lái hoàn toàn vào năm 2020. Tuy nhiên, mãi đến tận năm 2022, chúng ta mới có thể chứng kiến được một số đột phá.

Pocket Lint

Hiện nay, GM và Mercedes-Benz đang chuẩn bị triển khai công nghệ tự lái cấp độ 3 thực sự đầu tiên cho người dùng. Trong khi đó, những công ty khác như Waymo và Cruise cũng đang tập trung vào các dịch vụ chia sẻ xe và vận chuyển hàng hóa.

Tuy nhiên, tính năng tự lái Autopilot của Tesla vừa qua cũng bị đã vướng vào một số cuộc điều tra an toàn. Đây là hồi chuông cảnh báo về chặng đường đầy thách thức và khó khăn sắp tới của các nhà sản xuất xe hơi.

9. Trung Quốc sẽ thu hẹp khoảng cách với ngành công nghiệp xe hơi toàn cầu

Trung Quốc vẫn luôn được biết đến là thị trường xe hơi lớn nhất thế giới. Các nhà sản xuất nội địa của họ như Geely và Great Wall vẫn nuôi tham vọng vươn tầm ra ngoài phạm vi biên giới. Tuy nhiên, nỗ lực thâm nhập của các hãng xe Trung Quốc vào Hoa Kỳ – thị trường lớn số 2 toàn cầu đã nhiều lần bị trì hoãn.

Auto Express

Những xích mích thương mại với chính quyền Tổng thống Trump vẫn chưa được giải quyết dưới thời Tổng thống Joe Biden. Hiện chỉ có một số rất ít các sản phẩm do Trung Quốc sản xuất là có sẵn tại các showroom xe hơi tại Hoa Kỳ, bao gồm Buick Envision và Polestar 2.

Chúng ta có lẽ sẽ phải chờ thêm nhiều năm nữa mới được chứng kiến thị trường Trung Quốc thực hiện cuộc “xâm lấn” xe hơi vào thị trường Mỹ như những gì họ muốn.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Doanh nghiệp

Có phải Mercedes đang suy thái như Williams?

Mercedes - một trong những đội đua thành công bậc nhất F1 - đang trải qua thời kỳ khó khăn, và tình thế này được so sánh với đội Williams trước đây.

25 Tháng 04, 2024
GP Saudi Arabia

Có phải Mercedes đang suy thái như Williams?

Mercedes - một trong những đội đua thành công bậc nhất F1 - đang trải qua thời kỳ khó khăn, và tình thế này được so sánh với đội Williams trước đây.

25 Tháng 04, 2024
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.