ĐĂNG NHẬP
7 công đoạn trong quy trình thiết kế xe của BMW

7 công đoạn trong quy trình thiết kế xe của BMW

Tìm hiểu 7 công đoạn thiết kế xe tương lai của nhà sản xuất xe hơi Đức BMW thông qua mẫu xe X5.

09 Tháng 11, 2021

Tại BMW, bản thiết kế mới của từng mẫu xe vẫn là một bí mật cho đến khi quá trình sản xuất hàng loạt được diễn ra. Ở bài viết này, mời bạn đọc cùng Otoman tìm hiểu về quá trình thiết kế mẫu BMW X5.

BMW X5 mang một ngôn ngữ thiết kế hoàn toàn mới với những đường nét cơ bản nhưng được đặt đúng chỗ hơn. Lưới tản nhiệt đặc trưng của BMW cũng được thiết kế lớn hơn và nội thất cũng sang trọng hơn. Vậy ở BMW, ai là người định hình những chiếc xe của tương lai? Và họ đã làm những gì? Sau đây là 7 bước để cho ra đời chiếc BMW X5.

BMW

1. Xác định xu hướng thiết kế tương lai

Xác định xu hướng trong tương lai cho một sản phẩm là điều tiên quyết khi bắt đầu thiết kế bất cứ thứ gì, và xe hơi cũng không ngoại lệ. Bắt đầu từ việc hiểu về chiếc xe trong tương lai và bối cảnh mà nó được cầm lái, các nhà thiết kế (designer) phải nắm bắt được những thiết kế nào sẽ được xem là hiện đại và tân tiến. Hơn thế nữa, nhu cầu của khách hàng thay đổi như thế nào tại thời điểm đó cũng cần được quan tâm.

Nguồn cảm hứng của các nhà thiết kế được thu thập từ nhiều khía cạnh khác nhau trong đời sống như thời trang, thiên nhiên, kiến trúc... trên khắp thế giới. Tuy nhiên, nhiều ý tưởng cũng được khai thác từ các dự án bí mật của đội ngũ cấp cao BMW.

BMW

2. Phác thảo thiết kế bằng tay (hand-drawn)

Một điều đặc biệt ở BMW là mọi mẫu thiết kế xe đều bắt nguồn từ một cuộc thi nội bộ. Ở đó, các nhà thiết kế đưa ra các bản phác thảo của mình trong nhiều vòng thi. Cuối cùng, bản thiết kế dành chiến thắng sẽ được đưa vào sản xuất hàng loạt và đến với khách hàng.

Cuộc thi bắt đầu với các bản phác thảo bằng tay, nơi mà những nhà thiết kế bắt đầu hình thành những ý tưởng của họ.

Nhà thiết kế ngoại thất của BMW X5 – Anders Thogersen cho biết: “Trong suy nghĩ của bạn, có một tinh thần và tính cách nhất định mà bạn muốn mang đến cho chiếc xe của mình. Những bản phác thảo ban đầu thực tế không trả lời được câu hỏi rằng chiếc xe của bạn sẽ ra sao. Chúng có vai trò định hướng cho quá trình thiết kế tiếp theo.”

BMW

Nhưng điều đó không có nghĩa là những nhà thiết kế được tự do hoàn toàn trong công việc của mình. Họ phải tuân thủ các yêu cầu về tính chất xác định trước (defined character), hay nói cách khác là tính nhận diện thương hiệu. Ngoài ra, các điều kiện kỹ thuật cũng phải được thỏa mãn như chiều dài cơ sở (wheelbase), thể tích thùng xe (trunk volume) và các yêu cầu khác về tính an toàn.

Ngoài ra, tất cả những đổi mới về công nghệ cũng phải được cân nhắc tích hợp lên chiếc xe một cách hợp lý. Điều này mang lại cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất, và tất cả đều được định hướng bởi những nhà thiết kế. Anders Thøgersen, một nhà thiết kế ở BMW, cho biết: “Ngay từ cái nhìn đầu tiên, một chiếc BMW phải nói lên được những trải nghiệm mà khách hàng sẽ có được khi sở hữu chúng.”

Những nhà thiết kế như chúng tôi sử dụng máy tính rất nhiều, nhưng suy cho cùng, công cụ quan trọng nhất vẫn là tay và mắt.
Anders Thøgersen

3. Bản vẽ thiết kế từ băng dính (tape drawings)

Bên cạnh các bản phác thảo, một bản thiết kế theo tỷ lệ 1:1 cũng được các nhà thiết kế dựng lên bằng băng dính. Một loại băng dính linh hoạt được sử dụng để mô phỏng lại chiếc xe trên sơ đồ cơ sở (base plan) – một dạng bản đồ thể hiện những đặc điểm kỹ thuật và cấu trúc của chiếc xe.

Anders Thøgersen giải thích: “Khi bắt đầu vẽ băng dính, bạn sẽ ngay lập tức nhìn thấy chiếc xe một cách rõ ràng hơn so với việc tưởng tượng trong đầu. Nó mang tính cụ thể hơn những bản phác thảo ý tưởng hay concept.”

BMW

Hơn thế, bản vẽ băng dính còn có thể giúp nhà thiết kế dễ dàng đo lường trọng lượng của xe qua vài đường nét nổi bật. “Khi bản vẽ băng dính hoàn thành, tôi rất chờ đợi để xem thiết kế của chiếc xe dưới dạng mô hình 3D,” Thogersen chia sẻ.

Và từ bản vẽ băng dính, các bước tiếp theo của việc thiết kế cũng được bắt đầu.

4. Mô hình kỹ thuật số

Các công nghệ kỹ thuật số (digital technology) tiên tiến là một bước đột phá của nhân loại. Nhờ có chúng, việc thiết kế và mô phỏng mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn.

Ở giai đoạn này, các công nghệ trên máy tính được khai thác một cách tối ưu, bao gồm việc giao tiếp, chuyển đổi giữa các khâu thiết kế và sản xuất. Các bản phác thảo 2D (two-dimensional) và 3D (three-dimensional) cũng được hình thành từ đây. Những nhà thiết kế kỹ thuật số CAS (computer-aided styling) tạo ra một chiếc xe 3D bằng công nghệ thực tế ảo (Virtual Reality, VR).

BMW

Bên cạnh đó, tai nghe kỹ thuật số (digital headsets) cũng là một thiết bị quan trọng không kém. Bằng việc kết hợp thiết bị này với VR, các nhà thiết kế và các nhà phát triển có thể dễ dàng giao tiếp với nhau ở mọi nơi mà không phải di chuyển khi đang làm việc. Từ đó, quá trình thiết kế sẽ trở nên hiệu quả hơn.

5. Mô hình thiết kế đất sét

Kết thúc công đoạn dựng hình 2D và 3D trên máy tính, các nhà thiết kết sẽ được làm việc trực tiếp với mô hình 3D theo tỷ lệ 1:1 được làm từ đất sét.

“Một mô hình bằng đất sét là điều cần thiết để gia công bề mặt, đường nét và chi tiết một cách hoàn hảo.” Thøgersen cho biết: “Một thiết kế của BMW chỉ trở nên sống động khi nó là mô hình 3D thực tế với kích thước nguyên bản. Đó luôn là khoảnh khắc xúc động với tôi khi chứng kiến những bức phác thảo của mình trở thành một thực thể hoàn chỉnh.”

BMW

Sau khi hoàn thành mô hình đất sét, các nhà thiết kế bọc nó lại bằng một tấm vật liệu đặc biệt để mô phỏng hiệu ứng màu sơn của chiếc xe. Điều này nhằm giúp các nhà thiết kế có thể đánh giá lại các đường nét, bề mặt và tỷ lệ của mô hình đất sét trong nhiều điều kiện ánh sáng khác nhau.

Được biết, mất khoảng một tháng để mô hình đất sét đạt được mức độ hoàn thiện như mong muốn. Sau đó, nó được chuyển đến công đoạn đánh giá và ra quyết định cuối cùng.

Đất sét được làm nóng trước khi quá trình mô hình hóa diễn ra. Mô hình đất sét bao gồm một khung cơ bản làm bằng gỗ và kim loại được bọc xốp. Chỉ có lớp ngoài cùng là dùng đất sét. Những cấu trúc trên mô hình đất sét được gia công qua công nghệ trên máy tính và được tạo hình hoàn thiện bằng tay qua lưỡi dao, thìa, bọt biển và bàn chải.

BMW

Khoảng hai năm trước khi chiếc xe được đưa vào sản xuất, hội đồng quản trị BMW sẽ chọn ra người chiến thắng với thiết kế của mình trong cuộc thi nội bộ này.

6. Bản vẽ thiết kế nội thất

Ở bước này, các nhà thiết kế nội thất và ngoại thất sẽ hoàn hiện các phác thảo và tinh chỉnh các mô hình (bao gồm cả mô hình đất sét). Phần nội thất trở nên sống động hơn sau khi được hoàn thiện chỗ ngồi, các trang bị tiện nghi cho đến bề mặt và vật liệu.

Trong quá trình thiết kế nội thất, công nghệ thực tế ảo mang lại một lợi ích cực kỳ lớn. Các nhà thiết kế có thể nhìn quanh nội thất trong xe chỉ qua một chiếc kính (như thể họ đang ngồi trong đó).

BMW

Eva Günther – nhà thiết kế nội thất của BMW X5 cho biết: “Chúng tôi mong muốn tạo ra một không gian hiện đại, hấp dẫn và tiện dụng cho khách hàng. Đó phải là một không gian mang lại cho khách hàng niềm vui khi lái xe, đi làm và khi thư giãn.”

7. Những tinh chỉnh cuối cùng

BMW Design có một đội ngũ chuyên nghiệp chịu trách nhiệm về thiết kế chi tiết cũng như màu sắc và vật liệu. Ở cả ngoại thất lẫn nội thất, nhóm chuyên gia này hoàn thiện tất cả các chi tiết trên xe đến từng milimet. Sự phối hợp một cách chặt chẽ giữa các nhà thiết kế, kỹ sư và kỹ thuật viên trong khâu sản xuất là đặc biệt quan trọng trong giai đoạn cuối cùng này.

Cuối cùng, sau 7 bước thiết kế, BMW X5 được giới thiệu đến công chúng và nhanh chóng chiếm trọn sự yêu mến từ khách hàng. 7 bước này bao gồm:

  • Xác định xu hướng thiết kế;
  • Phác thảo thiết kế bằng tay;
  • Phác thảo thiết kế bằng băng dính;
  • Dựng mô hình kỹ thuật số;
  • Dựng mô hình đất sét;
  • Phác thảo thiết kế nội thất;
  • Tinh chỉnh cuối cùng.
Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Thiết kế xe
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
77
2
sergio pérez
64
3
charles leclerc
59
4
carlos sainz
55
5
lando norris
37
6
oscar piastri
32
7
george russell
24
8
fernando alonso
24
9
lewis hamilton
10
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.