ĐĂNG NHẬP
Tìm hiểu về lốp xe điện từ A đến Z

Tìm hiểu về lốp xe điện từ A đến Z

Loại lốp chuyên dụng của Hankook được tạo thành từ các hợp chất đặc biệt, với công nghệ sản xuất tiên phong.

03 Tháng 05, 2021

Có rất nhiều tiêu chuẩn được đặt ra trên một chiếc lốp xe điện: nhẹ nhưng phải mạnh mẽ, hiệu năng cao nhưng giá cả phải chăng, ngoài ra còn phải bền, êm và thoải mái. Tuy phức tạp là thế nhưng thị trường lốp xe điện ngày càng sôi động với nhiều loại lốp được cải tiến nhằm đáp ứng xu hướng xe chạy điện trong tương lai. Trong số này, không thể không nhắc tới Hankook – tập đoàn đi đầu về công nghệ lốp xe điện.

Loại lốp chuyên dụng của Hankook được tạo thành từ các hợp chất đặc biệt, với công nghệ sản xuất tiên phong cùng nhiều mẫu mã độc đáo. Nhờ thế nó được trang bị tiêu chuẩn trên những chiếc xe điện hạng sang của Audi, Porsche và Volkswagen.

Mời bạn cùng Otoman khám phá lốp xe ưu việt của Hankook từ A đến Z.

A – Aerodynamics: Khí động học

Cũng giống như các phần còn lại của xe, lốp phải có khả năng lướt đi cực êm để giảm lực cản và giúp xe đi xa hơn chỉ với một lần sạc. Nhưng thực tế lốp xe lại liên tục chuyển động và thay đổi hình dạng, gây nhiều hạn chế về mặt khí động học. Để giải quyết bất cập này, các kỹ sư của tập đoàn Hankook đã thiết kế hông lốp và các gai lốp có hình dạng đặc biệt nhằm giúp tối ưu hóa luồng không khí.

B – Bead-packing technology – Công nghệ bọc mép lốp

Lốp xe điện chuyên dụng của Hankook được gia cố bằng chất liệu nylon đặc biệt. Nó thay thế lớp nêm bảo vệ nặng nề thông thường, giúp tăng độ bền và bảo vệ lốp khỏi các va chạm.

C – Construction – Kết cấu

Lốp xe điện phải chắc chắn hơn lốp xe thường (do xe điện nặng hơn), nhưng cũng phải càng nhẹ càng tốt. Do đó, lốp Hankook được tạo thành từ các vật liệu nhẹ, có độ bền cao như sợi polyme mới, sợi silica và sợi silane.

traction news

D – Durability – Độ bền

So với lốp thông thường, lốp Hankook Ventus S1 evo 3 ev có độ bền cao hơn tới 30% và khả năng chống mài mòn cao hơn 5%.

E – Efficiency – Hiệu suất

Với bất kỳ chiếc xe điện nào thì quãng đường đi được và dung lượng pin là 2 yếu tố rất quan trọng. Lốp Hankook tối đa hoá quãng đường đi được giữa các lần sạc nhờ kết cấu khí động học, cấu tạo từ hợp chất đặc biệt và các kỹ thuật công nghệ cao khác.

F – Formula E – Thể thức đua xe điện

Từ mùa giải 2022/23 trở đi, tập đoàn Hankook sẽ cung cấp lốp xe cho tất cả các đội đua thuộc giải đua FIA Formula E. Loại lốp này có các tuỳ chọn khác nhau, phù hợp điều kiện đường khô hoặc ướt và được chế tạo từ chất liệu có gốc sinh học và cao su bền vững.

G – Grip – Độ bám đường

Khi bắt đầu tăng tốc và ôm cua ở tốc độ cao, xe điện cần nhiều lực bám để biến momen xoắn cao thành chuyển động. Với lốp xe Hankook, thách thức nằm ở việc kết hợp độ bám cao với lực cản lăn bánh thấp, đồng thời còn phải giảm thiểu sự mài mòn lốp và tối đa hóa sự thoải mái cho người lái.

H – Handling – Cảm giác lái

Trên thực tế, với khả năng tăng tốc tức thời và trọng tâm thấp, nhiều xe điện có hiệu suất rất cao, thế nên cũng cần lốp xe "xịn" tương ứng. Lốp Hankook có độ cứng ngang (lateral stiffness) cực ấn tượng, giúp xe giữ được tính ổn định ngay cả khi đang chạy tốc độ cao.

I – ID.3

Hồi năm ngoái, chiếc Volkswagen ID.3 được trang bị lốp Hankook đã lập kỷ lục thế giới khi có hành trình chạy liên tục trong nội địa dài nhất. Xe đã đi 65 ngày khắp nước Đức, đạt quãng đường hơn 28,000 km, sử dụng 652 trạm sạc nhanh trên đường đi.

VW

J – Juggling act – Đảm bảo các yêu cầu trái ngược

Lốp này có nhiều đặc điểm có vẻ đối lập: êm nhưng cứng cáp, nhẹ nhưng mạnh mẽ, thoải mái nhưng lôi cuốn, hiệu suất cao nhưng giá cả phải chăng. Không chỉ vậy lốp còn phải chịu được mưa nắng, đi qua mọi loại đường đèo và phù hợp với mọi loại xe.

K – Kinetics – Động học

Nhắc tới lốp xe là nhắc tới lực và động học. Các kỹ sư của tập đoàn Hankook đã phát triển một quy trình lưu hóa mới, nhờ vậy tạo ra một hợp chất hoàn toàn mới cho lốp xe.

L – Labels – Nhãn chỉ dẫn

Trên lốp Hankook có nhãn dán ghi các thông số quan trọng như mức hiệu suất, kích thước, chỉ số tốc độ, khả năng tiết kiệm nhiên liệu, độ bám trên đường ướt và độ ồn của lốp.

M – Manufacturing – Sản xuất

Được thành lập tại Hàn Quốc vào năm 1941, tập đoàn Hankook nổi tiếng với các dòng lốp xe chất lượng và tân tiến dành cho xe tải nhẹ, xe SUV, xe HGV, xe buýt và xe mô tô thể thao. Hãng có 5 trung tâm R&D; và 8 cơ sở sản xuất trên khắp thế giới, trong đó có một cơ sở sản xuất siêu hiện đại ở Hungary với khoảng 3,000 nhân viên, sản xuất tới 19 triệu lốp xe mỗi năm.

N – Noise reduction – Giảm ồn

So với động cơ đốt trong ồn ào, động cơ điện vận hành êm ái hơn, do đó tiếng lốp xe trên đường nghe rõ hơn. Lốp Hankook được thiết kế có các rãnh đặc biệt giúp giảm đáng kể tiếng ồn so với lốp thông thường.

O – Original equipment – Trang bị tiêu chuẩn

Nhiều nhà sản xuất xe tên tuổi đã trang bị lốp Hankook cho các mẫu xe điện và xe lai của mình, gần đây nhất là ID.4 – chiếc SUV đầu tiên chạy hoàn toàn bằng điện của hãng Volkswagen.

P – Porsche

Hankook cũng đã hợp tác với Porsche để cung cấp lốp cho chiếc xe điện thể thao trứ danh Porsche Taycan. Ông Sanghoon Lee, Chủ tịch Hankook châu Âu, cho biết: "Hankook có truyền thống cung cấp các thiết bị gốc cho những chiếc xe thể thao cao cấp. Với đội ngũ kỹ sư của mình, chúng tôi luôn sẵn sàng đáp ứng nhu cầu mới trong lĩnh vực xe thể thao điện".

Q – Quattro

Ngoài VW và Porsche, Hankook còn cung cấp lốp cho nhiều dòng xe điện của Audi, trong đó có cả mẫu e-tron GT quattro mới. Những chiếc xe hiệu suất cao với hệ dẫn động bốn bánh từ hai động cơ điện như Audi e-tron GT và Audi GT RS với 637 mã lực đòi hỏi lốp xe phải thật ưu việt mới có thể đáp ứng được các yêu cầu của xe.

audi

R – Rolling resistance – Lực cản lăn

Điểm then chốt để tối đa hóa quãng đường chạy được chính là giảm lực cản lăn bánh. Sự thất thoát năng lượng khi xe lăn bánh có thể được khắc phục bằng động cơ mạnh mẽ của xe và một loại lốp tốt. Điển hình là lốp Ventus S1 evo 3 ev của Hankook có thể giảm tổng thể 13% lực cản lăn.

S – Sealguard®

Nhiều lốp xe điện của Hankook có công nghệ Sealguard® độc quyền, trong đó có cả lốp cho mẫu xe ID.4 của Volkswagen. Các lỗ có đường kính lên đến 5mm phủ kín bên trong lốp xe giúp chống thủng lốp nên người lái không cần phải mang theo lốp dự phòng.

T – Tread – Mặt lăn

Lốp Hankook có những biên dạng mặt lăn rất tân tiến, không chỉ giúp lọc nước ra mà còn triệt tiêu sóng âm. Sóng âm tạo ra các rung động, rung động này truyền qua xe và gây ra tiếng ồn trên đường. Kiểu rãnh lốp của Hankook giúp giảm ồn đáng kể (vài dB so với lốp thông thường), đồng thời tăng độ êm ái và thoải mái.

U – Ultra-high performance – Hiệu năng siêu cao

Động cơ điện tạo ra momen xoắn cao và ngay tức thì. Vì vậy, ngay cả những chiếc xe điện bình thường nhất cũng đòi hỏi lốp xe phải có hiệu năng cao. Nhiều chiếc xế điện hạng sang có hệ dẫn động bốn bánh và mã lực cao ngất, nhưng khó ôm cua hơn xe động cơ đốt trong. Lốp của Hankook được thiết kế để xử lý tất cả những điều này mà vẫn bền như các loại lốp thông thường.

V – Ventus

Lốp Ventus S1 evo3 được trang bị cho chiếc Porsche Taycan là loại lốp xe điện hàng đầu của Hankook. Nó là tổ hợp của tất cả công nghệ tiên phong, giúp tối đa hóa dung lượng pin, tạo sự thoải mái khi lái xe, bám mặt đường tốt và xử lý trơn tru khi chạy tốc độ cao.

tyrepress

W – Weight – Trọng lượng

Với cụm pin lớn, xe điện thường nặng hơn các dòng xe chạy bằng động cơ đốt trong. Một chiếc lốp xe điện sẽ vừa phải chịu tải trọng cực lớn này, vừa giữ trọng lượng của chính nó ở mức tối thiểu, đồng thời hỗ trợ nhiều tính năng khác cho xe. Tất cả cùng một lúc. Thế mới thấy lốp Hankook "cừ" như thế nào.

X – X-ray – Tia X

Nhìn từ bên ngoài, lốp xe điện trông khá giống với lốp thông thường. Nhưng nếu "khám siêu âm" chiếc lốp xe này thì chúng ta có thể thấy rõ những điểm thú vị: vật liệu gia cố đặc biệt, vành lốp 2 lớp và kết cấu tân tiến.

Y – Year-round – Dùng quanh năm

Cũng như những lốp xe thông thường, lốp xe điện phải hoạt động quanh năm, trong mọi điều kiện và nhiệt độ. Các biên dạng mặt lăn độc đáo của lốp Hankook giúp nó có độ bám chắc chắn trong bất kỳ thời tiết nào.

Z – Zero emissions – Không phát thải

Xe điện không tạo ra khí thải và lốp xe điện cũng hưởng ứng tinh thần "sống xanh" này. Lốp xe điện của Hankook làm từ vật liệu có nguồn gốc sinh học và có kỹ thuật sản xuất thân thiện với môi trường. Chúng có tỷ lệ chất dẻo gốc nhiên liệu hóa thạch thấp hơn so với lốp ô tô thông thường.

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Thiết kế xe

Tại sao vô lăng ngày càng dày hơn?

Mặc dù vô lăng mỏng tạo ra nhiều không gian bên trong chiếc xe, đa số người dùng hiện nay vẫn ưu tiên vô lăng dày hơn bởi những trải nghiệm lái xe tiện ích.

GP Saudi Arabia

Đằng sau nghệ thuật Pitstop trong F1

Pitstop trong F1 không chỉ đơn thuần là thay lốp mà nó còn là cả một nghệ thuật, đòi hỏi sự chính xác và tỉ mỉ cũng như là sự phối hợp nhịp nhàng và ăn ý.

Tay đua
điểm
1
max verstappen
51
2
sergio pérez
36
3
charles leclerc
28
4
george russell
18
5
oscar piastri
16
6
carlos sainz
15
7
lando norris
12
8
fernando alonso
12
9
lewis hamilton
8
10
oliver bearman
6
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.