ĐĂNG NHẬP
10 vấn đề trên xe hơi mà bạn có thể tự mình giải quyết

10 vấn đề trên xe hơi mà bạn có thể tự mình giải quyết

Tự giải quyết một số vấn đề về xe hơi sẽ giúp bạn tiết kiệm tối đa chi phí.

23 Tháng 02, 2022

Khi sử dụng xe hơi, chúng ta cần theo dõi thường xuyên những vấn đề xung quanh công việc bảo trì, bảo dưỡng. Nhiều người dùng hiện nay vẫn lựa chọn mang xe đến nơi sửa chữa để kiểm tra, thay vì tự làm tại nhà. Thế nhưng, bạn hoàn toàn có thể giải quyết một số vấn đề “trong tầm tay” để tiết kiệm chi phí.

Với 10 công việc được liệt kê dưới đây, chủ xe có thể sẽ tiết kiệm được một khoản tiền tương đối thông qua việc tự sửa chữa tại nhà với những dụng cụ thông thường và các bộ phận thay thế.

1. Thay thế bộ lọc không khí cho động cơ

Kiểm tra và thay thế bộ lọc không khí cho động cơ là công việc khá đơn giản. Bạn chỉ cần tháo hoặc mở nắp của hộp bộ lọc không khí (air filter box), tháo bộ lọc cũ ra và sử dụng đèn pin chiếu trực tiếp vào bộ lọc để xem mức độ bám bụi. Nếu bộ lọc chặn từ 50% ánh sáng trở lên, bạn nên thay bộ lọc không khí.

Cars

2. Thay thế van thông khí trục khuỷu

Van thông khí trục khuỷu tích cực (positive crankcase ventilation valve, PCV) là một trong những bộ phận được sử dụng rộng rãi trên xe hơi.

Van PCV có chức năng loại bỏ khí thải từ hộp trục khuỷu và đưa đến ống nạp khí để đốt cháy lần nữa. Chiếc van này được thiết kế để đóng lại khi động cơ có hiện tượng cháy ngược (backfire) nhằm ngăn chặn động cơ bị hư hỏng. Khi van PCV đã cũ, việc van bị tích bụi carbon và lò xo mất độ đàn hồi là 2 điều gây ra nguy hiểm cho động cơ. Khi đó, bạn cần tham khảo sách hướng dẫn bảo dưỡng xe hơi để biết khoảng thời gian cần thay thế (được nhà sản xuất khuyến nghị).

Motor Trend

Các van PCV hầu hết đều có thể được thay thế một cách đơn giản bằng cách vặn van ra khỏi vòng cao su (rubber grommet) và ngắt kết nối khỏi ống hút chân không (vacuum hose). Cuối cùng, bạn cần lắp van mới vào và cố định chặt.

Bạn cũng có thể kiểm tra van PCV bằng cách mở van và lắc để tạo ra tiếng động. Nếu van phát ra âm thanh như kim loại va vào nhau thì nó vẫn có thể sử dụng được. Ngược lại, nếu van không phát ra âm thanh, bạn chắc chắn cần phải thay thế. Van PCV được đặt trên đỉnh của động cơ xe hơi. Tuy nhiên, đối với những chiếc xe đời mới ngày nay, van PCV hầu như không còn được sử dụng.

3. Xử lý xi lanh khí nén

Khi các xi lanh khí nén bị hỏng, nắp capo sẽ không thể được nâng lên. Khi đó, bạn có thể dễ dàng mua và thay thế chúng. Hãy nhờ một người khác giữ nắp capo trong khi bạn thực hiện công việc này. Trên phần lớn xe, xi lanh kết nối với nắp capo thông qua một ổ bi có nẹp giữ (spring clip). Để tháo nẹp, bạn cần nhét một cái tua vít có lưỡi phẳng nhỏ vào giữa nẹp và xi lanh, sau đó dùng sức kéo nó ra khỏi chốt.

Uni-Tankers

4. Thay thế bóng đèn (trừ đèn chiếu sáng)

Những bóng đèn nhỏ ở khu vực biển số xe có thể thường xuyên hư hỏng do nhiều tác động. Để thay thế những bóng đèn này, bạn tháo ốc vít bằng tua vít và bắt đầu tháo bóng đèn ra khỏi ổ cắm. Khi thay bóng đèn mới, việc sử dụng găng tay là hết sức cần thiết bởi vết dầu trên da tay để lại có thể sớm làm hỏng bóng đèn. Sau cùng, bạn chỉ cần đẩy bóng đèn về vị trí cũ và lắp lại chụp đèn là xong.

Haynes Manual

5. Thay thế ăng ten bị hỏng

Để thay thế ăng ten bị hỏng, chúng ta cần mua một ăng ten mới. Sau đó, việc cần làm là tháo ốp đậy ở vị trí đặt ăng ten và ngắt kết nối cáp ăng ten ra khỏi radio. Tiếp theo, bạn tháo cột ăng ten ra cũ ra khỏi vị trí cùng với dây kết nối. Cuối cùng, bạn cần gắn cáp ăng ten mới vào, kéo cáp trở lại xe và kết nối với radio.

Sparco Corsa

6. Sửa các vết sơn bị tróc nhẹ

Sơn bề mặt xe hơi là vị trí chịu nhiều tác động từ bên ngoài nhất. Nếu không được phủ lớp sơn bảo vệ hoặc dán PPF, sơn xe có thể bị bong tróc theo thời gian ở một vài điểm nhỏ. Điều này trực tiếp làm mất thẩm mỹ cho chiếc xe.

Chips away

Để thực hiện công việc sửa vết trầy sơn, bạn cần chuẩn bị sơn mài cùng màu với chỗ bị bong tróc, dụng cụ sơn đầu mịn, sáp và chất tẩy dầu mỡ. Bạn có thể làm sạch vị trí trầy bằng sáp và chất tẩy dầu mỡ trước. Sau khi sáp khô, bạn đã có thể sơn lại vị trí bong tróc. Đối với những vết tróc sơn nhỏ, bạn nên sử dụng một chiếc tăm bông để chấm vào và tiến hành bôi sáp lên vị trí sơn 30 ngày sau.

7. Sửa cửa sổ trời bị hở

Cửa sổ trời (sunroof) là vị trí phải chịu nắng mưa. Khi bạn phát hiện có nước rơi vào khoang lái từ cửa sổ trời, chiếc xe có thể đã gặp vấn đề. Vấn đề này có thể được khắc phục nhanh chóng sau vài phút mà không cần đến nơi sửa chữa.

Live About

Đầu tiên, bạn cần mở cửa sổ trời và tìm các lỗ thoát nước ở 4 góc. Sau khi xác định được vị trí bị tắc nghẽn, bạn dùng máy hút bụi để hút sạch những mảnh vụn khiến lỗ thoát nước bị tắc. Sau khi kiểm tra, nếu vẫn chưa hết tắc nghẽn, bạn nên dùng một sợi dây cáp nhỏ (nhưng đủ cứng) để có thể trực tiếp đưa vào lỗ thoát nước. Điều này giúp giải quyết những vật vụn cứng đầu nằm sâu bên trong. Lưu ý rằng, việc này cần phải được thực hiện nhẹ nhàng để tránh việc dây cáp vô tình làm thủng ống thoát nước. Cuối cùng, bạn đổ thử nước vào và kiểm tra lại bên dưới sàn xe để chắc chắn rằng lỗ thoát nước cửa sổ trời đã hoạt động trở lại.

8. Sửa các vết lõm nhỏ trên cánh cửa

Trong một số trường hợp, “vá” những vết lõm trên tường nhà và “vá” những vết lõm trên xe hơi là tương tự nhau. Để làm được điều này, bạn sẽ cần mua nhiều loại giấy nhám khác nhau, một hộp nhỏ chất độn thân xe (autobody filler), hồ kem (cream paste) và dụng cụ quét (plastic applicator).

Paintless Dent Repair

Việc cần làm đầu tiên là chà nhám vết lõm bằng giấy nhám thô, sau đó là đến phần rìa. Tiếp theo, bạn làm sạch vết lõm với sáp và chất tẩy dầu mỡ, trộn chất độn thân xe và bắt đầu phủ một lớp mỏng đầu tiên lên bề mặt vừa được vệ sinh (sau khi chà nhám). Các lớp chất độn không được dày quá 0.6 cm.

Ở công đoạn quét chất độn, bạn cần thực hiện thật khéo léo để khu vực đang thực hiện và các khu vực xung quanh trở nên bằng phẳng với nhau. Sau khi hỗn hợp chất độn đã khô cứng, việc tiếp theo cần làm là thoa hồ kem lên toàn bộ khu vực để chúng lấp đầy những lỗ nhỏ li ti xuất hiện trong quá trình đắp chất độn. Cuối cùng, bạn sơn lại khu vực đó bằng sơn màu.

9. Sửa những vết rách trên da và vải nhựa vinyl

Bạn có thể phải mất gần 5 triệu đồng cho việc sửa chữa những vết rách trên ghế ở các gara ngoài. Thế nhưng, với bộ dụng cụ sửa chữa có giá dưới 500,000 đồng (mua tại các cửa hàng phụ tùng), bạn hoàn toàn có thể tự mình thực hiện công việc này.

Tear Mender

Đầu tiên, bạn dán một miếng vải gia cố bên dưới phần da (hoặc vải nhựa vinyl) bị rách. Sau đó, bạn trộn chất độn nhiệt (heat-set filler) sao cho màu của nó trùng với màu của loại vải trên xe. Tiếp theo, bạn tìm một tấm da (hoặc vải nhựa vinyl) tương tự chất liệu của ghế xe và đặt lên lớp chất độn.

10. Thay thế bộ lọc gió trong cabin

Khi bộ lọc gió trong cabin bị tắc, nó có thể làm hỏng động cơ quạt gió của xe hơi và khiến quạt trên xe chạy lâu nhưng không mát. Bộ lọc gió cabin có thể được tháo ra và thay thế rất dễ dàng. Nếu tự thực hiện ở nhà, bạn sẽ tiết kiệm được ít nhất khoảng 800,000 đồng.

Car and Driver

Bạn có thể mua bộ lọc gió cabin ở bất kỳ cửa hàng phụ tùng xe nào và nhờ nhân viên hướng dẫn lắp đặt. Bạn chỉ cần tháo các miếng nhựa và lấy bộ lọc cũ ra. Những mũi tên chỉ hướng luồng không khí có thể giúp bạn lắp đặt bộ lọc mới theo đúng hướng. Cuối cùng, bạn lắp đặt lại các miếng nhựa, và như vậy công việc đã hoàn tất.

Trên đây là 10 vấn đề phổ biến trên xe mà chúng ta có thể tự sửa chữa tại nhà. Theo bạn, danh sách này còn bỏ sót vấn đề nào nữa không? Để lại ý kiến của mình bên dưới phần bình luận nhé!

Bình luận
Chưa có bình luận nào cho bài viết.
Hãy là người đầu tiên bình luận!
quảng cáo
Mới nhất về Kiểm tra
GP Saudi Arabia
Tay đua
điểm
1
max verstappen
102
2
sergio pérez
79
3
charles leclerc
71
4
carlos sainz
65
5
lando norris
55
6
oscar piastri
36
7
george russell
32
8
fernando alonso
31
9
lewis hamilton
12
10
lance stroll
9
quảng cáo
Đọc nhiều trong tuần
Theo dõi Otoman
Kỹ thuật Xe hơi hiệu năng cao
Công nghệ Xe hơi hiện đại
Write Your Name on the Seal of Quality
© 2022 Otoman LLC 313 Trần Phú, Thạch Linh, TP Hà Tĩnh, Hà Tĩnh.
Điện thoại: 0982566568. Email: contact@otoman.net. Không sao chép dưới mọi hình thức trừ khi có sự cho phép bằng văn bản.